Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ sáu, 20/09/2019 294 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

“UBND các xã, thị trấn, các ngành liên quan cần tập trung cao độ tuyên truyền về việc dịch tả lợn Châu Phi đã quay trở lại trên địa bàn, nắm chắc số lượng, trọng lượng đàn lợn để có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ việc tái đàn, vận chuyển lợn và tìm những địa điểm chôn lấp, tiêu hủy phù hợp” – là những công việc trọng tâm mà đồng chí Đỗ Hùng Sơn – Chủ tịch UBND huyện kết luận trong hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi trong chiều 20/9.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện Kim Sơn từ 19/4/2019 và đã lây lan tại 24/27 xã, thị trấn. Sau một thời gian tạm lắng xuống thì từ 22/8/2019 đến nay, tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi lại bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan mạnh, số lượng lợn bị tiêu hủy vì bệnh dịch tăng cao đột biến, tập trung chủ yếu ở xã Lai Thành, Yên Lộc, Lưu Phương, Định Hóa, Kim Mỹ, Kim Tân, Chính Tâm…Tính đến hết 19/9 đã có thêm 96 hộ có lợn bị bệnh, số lợn tiêu hủy 1.283 con với trọng lượng 58.321 kg

 

Qua ý kiến của các đại biểu và đại diện các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện, việc bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại trên địa bàn là do công tác tuyên truyền về phòng chống bệnh ở một số xã chưa thường xuyên dẫn đến các hộ chăn nuôi chưa hiểu rõ về tác hại của bệnh, còn chủ quan do dịch tạm lắng, lơ là trong công tác phòng bệnh. Giá lợn hơi trên thị trường tăng cao nên các hộ chăn nuôi có xu hướng tái đàn nhưng không tuân thủ các quy định của Nhà nước; mức hỗ trợ cho chủ hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên người chăn nuôi thường bán chạy lợn ốm, thậm chí dấu dịch và vứt xác lợn chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh. Hoạt động của Tổ giám sát dịch bệnh của xã hoạt động không hiệu quả.

 

 

 

Các đại biểu và đại diện hộ chăn nuôi góp ý kiến tại hội nghị

 

Để hạn chế ảnh hưởng của Dịch bệnh tả lợn Châu Phi, các địa phương cần tăng cường công tác theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, khi có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo ngay với Trạm Chăn nuôi và Thú y, có biện pháp hướng dẫn kịp thời. Giám sát chặt chẽ không để người chăn nuôi bán chạy lợn ốm, chết; vứt xác lợn ra ngoài môi trường, xử lý tiêu hủy ngay khi phát hiện xác lợn chết trên dòng sông. Thường xuyên tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh tả lợn Châu Phi. Quản lý chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ vùng ngoài trên địa bàn. Tuyên truyền vận động người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tái đàn theo đúng hướng dẫn, nếu hộ chăn nuôi nào không thực hiện đúng hướng dẫn, khi dịch bệnh xảy ra phải chịu hoàn toàn kinh phí tiêu hủy và không được nhận tiền hỗ trợ theo quy định của Nhà nước./.

 

                                                                Tin, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814211

Trực tuyến: 180

Hôm nay: 1553

W88 113.80 - https://139.99.113.80/