Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả từ mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại xã Như Hòa

Thứ tư, 19/06/2019 1119 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Dù mới được thành lập và chính thức ra mắt vào tháng 8 năm 2018, song CLB liên thế hệ tự giúp nhau của thôn 2, xã Như Hòa được đánh giá là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả nhất của huyện. Với mục tiêu gắn kết các thế hệ, tương trợ, giúp đỡ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, CLB đã phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò người cao tuổi.

 

Một buổi sinh hoạt đầu xuân của CLB

 

Tham dự một buổi sinh hoạt của CLB, chúng tôi mới thực sự cảm nhận được tình cảm gắn kết, không khí vui vẻ và ấm cúng giữa các thành viên, các thế hệ. Từng tổ báo cáo các thành viên có mặt, ai vắng mặt cũng được nêu rõ để Ban chủ nhiệm biết. Buổi sinh hoạt được tiếp tục với những bài hát truyền thống, các thành viên tuy cao tuổi nhưng với lòng nhiệt tình đã tình nguyện đứng lên hát, nhạc cụ chính là đôi bàn tay vỗ đều đặn đã giúp cho không khí buổi sinh hoạt càng thêm vui vẻ. Buổi sinh hoạt còn tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong tháng và tổ chức một số trò chơi có thưởng, phạt rõ ràng nên ai cũng thích thú và nhiệt tình tham gia. Sự gắn kết, chia sẻ, yêu thương hiện hữu trên khuôn mặt rạng rỡ, hạnh phúc của các thành viên.

 

Hoạt động của CLB giúp các thành viên thêm gắn kết, chia sẻ

 

CLB hiện có 50 thành viên, chia 5 tổ gồm: Trống choai, mái mơ, gà con, ếch ộp và vịt bầu, sinh hoạt định kỳ vào ngày 17 hàng tháng. Thành phần hội viên khá đa dạng về độ tuổi, ngành nghề, trong đó hội viên trẻ chiếm tỉ lệ 30%. Ngoài lực lượng nòng cốt, chủ yếu là người cao tuổi, câu lạc bộ còn thu hút các thành viên đến từ chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh, nông dân. Các hộ nghèo, hộ neo đơn cũng được vận động vào CLB để được giúp đỡ, động viên trong cuộc sống hàng ngày. CLB sinh hoạt khá sôi nổi với nhiều hoạt động tích cực, trong đó trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo; Chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể; Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; chăm sóc tại nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Dù thành lập chưa lâu, nhưng CLB đã phát huy được những hiệu quả tích cực.

 

Đội văn nghệ của CLB biểu diễn tại đền Nguyễn Công Trứ

 

Hoạt động của câu lạc bộ giúp Người cao tuổi, thành viên CLB nhận thức thêm về kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất, trong hoạt động tăng thu nhập, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khoẻ qua truyền thông và thực hành. Xây dựng cuộc sống tự tin, lạc quan, vui vẻ qua hoạt động văn hóa, văn nghệ trong câu lạc bộ, xây dựng tình đoàn kết gia đình, cộng đồng; từ đó giúp nhau khắc phục khó khăn trong cuộc sống và sản xuất. Với số vốn được tài trợ ban đầu là 100 triệu đồng, CLB đã tạo điều kiện cho 22 thành viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Số vốn mà CLB cho vay tuy không lớn từ 4-5 triệu/ thành viên nhưng có ý nghĩa thiết thực, đã giúp các gia đình đầu tư chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế.

 

Nét nổi bật của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2 xã Như Hòa là việc đề cao vai trò của hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng, gắn kết. Các hội viên đã giúp đỡ nhau, giúp đỡ người dân bằng nhiều hình thức như; làm cỏ, trồng hoa; thăm hỏi, động viên người cao tuổi khi ốm đau; chăm sóc những trường hợp đặc biệt cần giúp đỡ tại nhà; tham gia bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tính chất liên thế hệ đã hạn chế sự mâu thuẫn lứa tuổi trong tâm lý, sinh hoạt, tạo sự đồng thuận đoàn kết, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều phương diện.

 

Từ những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2 xã Như Hòa đã phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, biết động viên, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời góp phần củng cố hoạt động tổ chức hội cũng như góp phần cùng với địa phương trong thực hiện tốt công tác an sinh xã hội./.

 

Bài, ảnh: Trần Hằng - Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814180

Trực tuyến: 166

Hôm nay: 1522

W88 113.80 - https://139.99.113.80/