Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả trong thực hiện Quyết định 140 của BTV Tỉnh ủy tại xã Xuân Thiện

Thứ hai, 25/02/2019 348 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định 140 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa với xã đặc thù đã mang đến nhiều đổi thay cho xã Xuân Thiện, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

 

Thực hiện Quyết định 140, Xuân Thiện được hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh Năng An – Xuân Hồi trị giá 350 triệu đồng bằng công nghệ bê tông tính năng siêu cao

 

Xã Xuân Thiện có trên 3.000 nhân khẩu, với gần 800 hộ dân, là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với phương châm “xã là chính, cơ quan, đơn vị phụ trách là quan trọng, doanh nghiệp kết nghĩa là cần thiết”, sau khi Quyết định số 140 ngày 1/3/2016 của BTV Tỉnh ủy về việc phân công cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa với các xã đặc thù được ban hành, Sở Khoa học Công nghệ được giao cơ quan phụ trách xã, Công ty TNHH Đổi mới – doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nghĩa, 2 đơn vị cùng với Đảng ủy xã Xuân Thiện tiến hành khảo sát toàn diện các lĩnh vực, qua đó nắm chắc những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; từ đó bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra những công việc trọng tâm cần thực hiện.

 

Thực hiện Quyết định 140, bằng hoạt động chuyên môn, tiềm lực của mình, đơn vị phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ Xuân Thiện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM trên địa bàn. Trọng tâm là tập trung huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; đồng thời tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Nuôi cá Trắm cỏ theo hướng hàng hóa là môt trong những mô hình phát triển kinh tế mà Sở KHCN giúp đỡ Xuân Thiện triển khai

 

Là doanh nghiệp kết nghĩa với Xuân Thiện, Công ty TNHH Đổi mới đã hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất thông qua việc Tổ chức dạy nghề đan hàng cói, bèo bồng xuất khẩu cho Hội viên phụ nữ xã. Bên cạnh đó, công ty  tham dự các sự kiện chính trị lớn của xã, tặng máy vi tính phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương. Đối với Sở KHCN, là cơ quan phụ trách, đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ cho Xuân Thiện. Một trong những nội dung được Sở tập trung triển khai là tư vấn, giúp đỡ xã thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế như; mô hình trồng dưa Kim hoàng hậu, trồng nấm Mộc nhĩ; trồng cây Bạch chỉ; nuôi cá Trắm cỏ theo hướng hàng hóa. Sở hỗ trợ làm điểm mô hình ứng dụng phân viên nén nhả chậm chăm bón lúa; kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp có tiềm lực tập huấn chuyển giao KHKT về sử dụng phân viên nén nhả chậm, phục vụ cho sản xuất lúa; kêu gọi tài trợ cho cán bộ xã đi tham quan, học tập mô hình trồng cây huyền sâm, ngưu tất ở Thái Bình, tạo điều kiện để nhân dân ứng dụng KHKT, nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

 

Cùng với phát triển kinh tế, Sở KHCN giúp đỡ Xuân Thiện đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; làm tốt các chính sách an sinh xã hội. Sở thường xuyên cử cán bộ dự các cuộc họp của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, hàng tháng dự sinh hoạt chi bộ với thôn, xóm. Phối hợp với các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư, kêu gọi nguồn tài trợ xây dựng cầu dân sinh Năng An – Xuân Hồi trị giá 350 triệu đồng bằng công nghệ bê tông tính năng siêu cao; tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách. Đoàn Thanh niên Sở Khoa học Công nghệ kêu gọi doanh nghiệp thực hiện công trình thắp sáng đường quê trên địa bàn xã; phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế các đường điện cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ lắp đặt đèn điện cao áp chiếu sáng tại nhà văn hóa thôn Huệ Địch. Tổng kinh phí của cơ quan, đơn vị phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa đã hỗ trợ Xuân Thiện từ khi triển khai thực hiện Quyết định 140 đến nay gần 800 triệu đồng.

 

Trong thực hiện Quyết định 140, Xuân Thiện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đến các chi bộ, thôn, xóm để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt đúng tinh thần và ý nghĩa chủ trương của tỉnh, nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân, hăng hái thi đua phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. Có thể khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sát sao của Ban thường vụ Tỉnh ủy nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng hướng mạnh về cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Do vậy, kinh tế - xã hội của Xuân Thiện có chuyển biến tích cực; kết cấu hạ tầng nông thôn có nhiều thay đổi; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác quân sự, quốc phòng địa phương được củng cố, tăng cường; hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Hiện nay, giá trị thu nhập trên 1ha canh tác của xã đạt 90 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Thực hiện Quyết định 140 cũng giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức xã Xuân Thiện nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, phương pháp công tác và phong cách làm việc khoa học hơn, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đến thời điểm này, Xuân Thiện đã hoàn thành 13 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Với sự giúp đỡ của đơn vị phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, thời gian tới, xã Xuân Thiện tiếp tục tìm các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra và từng bước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

 

Trần Hằng – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814165

Trực tuyến: 155

Hôm nay: 1507

W88 113.80 - https://139.99.113.80/