Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả phun phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa

Thứ hai, 14/09/2020 380 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trước diễn biến của thời tiết, trong giai đoạn lúa mùa ở thời kỳ cuối đẻ nhánh đến đứng cái làm đồng đã xuất hiện các đối tượng sâu bệnh, chủ yếu là sâu cuốn lá và rầy các loại với mật độ cao. Tuy nhiên với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của các cơ quan chuyên môn, các HTX nông nghiệp nên bà con nông dân toàn huyện đã tiến hành các đợt phun phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển an toàn.

 

Vụ mùa năm nay gia đình ông Trần Văn Nhu – xóm 4 (xã Kim Chính) cấy 2 mẫu. Theo thông báo của HTXNN Kiến Trung về tình hình các đối tượng sâu bệnh, gia đình ông và các hộ xã viên HTXNN đã kiểm tra mật độ của từng đối tượng sâu bệnh trên từng thửa ruộng, trà lúa để phun phòng trừ kịp thời. Cùng với đó, việc đảm bảo phun phòng trừ theo nguyên tắc “4 đúng” nên việc phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh đạt hiệu quả.

Trong quá trình phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh cần đảm bảo theo nguyên tắc “4 đúng”

 

Vụ mùa năm nay, các HTXNN trên địa bàn huyện gieo cấy 7.700 ha lúa mùa, trong đó: 75 – 80% diện tích trà mùa trung, còn lại là diện tích trà mùa muộn. Do chủ động trong các khâu từ làm đất, gieo cấy, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh nên diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện sinh trưởng và phát triển tốt. Trà mùa trung đang giai đoạn đòng già đến trỗ bông, trà mùa muộn đang giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên theo kết quả điều tra tình hình các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho thấy 1 số đối tượng sâu bệnh phát sinh, phát triển trên các trà lúa mùa. Đáng chú ý là sâu cuốn lá lứa 6, rầy các loại lứa 6, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn tiếp tục hại tăng trên các trà lúa, bệnh lùn sọc đen gây hại cục bộ nếu không phun phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa. Trước tình hình các đối tượng sâu bệnh có thể gây hại trên diện tích lúa mùa, huyện đã ban hành công văn số 1.505/UBND-NNPTNT ngày 27/8, công văn số 1.548/UBND-NNPTNT ngày 03/9 về tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, phun phòng trừ sâu bệnh khi tới ngưỡng.

 

Tính đến cuối tháng 8, 100% diện tích lúa mùa toàn huyện đã được phun phòng trừ đợt 1 các đối tượng sâu bệnh như sâu cuốn lá lứa 6, rầy các loại lứa 6, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. 70% diện tích bị nhiễm sâu bệnh nặng được phun kép lần 2 từ 4-7/9. Trong quá trình phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã cử cán bộ chuyên môn xuống các địa phương phối hợp với các HTXNN tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật phun phòng trừ theo nguyên tắc “4 đúng”.

 

Để đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt, trỗ bông an toàn, cùng với việc phòng trừ sâu bệnh, các địa phương, các HTXNN tiếp tục thực hiện tốt việc diệt chuột, bảo vệ sản xuất, phối hợp với CNKTCTTL huyện điều tiết nước trong đồng ruộng hợp lý, khơi thông dòng chảy, vớt vật cản trên các dòng sông đảm bảo dòng chảy được thông thoáng vừa tưới dưỡng lúa vừa phục vụ phòng trừ sâu bệnh và phòng chống mưa bão.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 202

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/