Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả từ mô hình “ hố rác 2 ngăn” tại gia đình của hội phụ nữ xã Lưu Phương

Thứ ba, 23/10/2018 1102 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều địa phương, nhất là ở vùng nông thôn. Mô hình “ hố rác hai ngăn phân loại rác thải tại hộ gia đình” của hội phụ nữ xã Lưu Phương đã phần nào giải quyết được thực trạng mất vệ sinh môi trường từ rác thải.

 

Chị Nguyễn Thị Lời - chủ tịch hội phụ nữ xã Lưu Phương cho biết: Trước đây, khi mô hình hố rác gia đình chưa được triển khai, đối với các xóm xa trung tâm, chưa thành lập được tổ thu gom rác thải, phần lớn lượng rác thải không được thu gom gọn gàng, thường mang chôn, lấp trong vườn hoặc mang ra đường, vứt ra sông gây mất vệ sinh môi trường, ô nhiễm nguồn nước. Sau khi mô hình hố rác hai ngăn do Hội Phụ nữ xã triển khai, rác thải đã được xử lý, phân loại ngay tại nhà nên rất thuận lợi cho việc thu gom. Để hội viên hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện mô hình, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân về hiệu quả của việc sử dụng hố rác gia đình. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện mô hình. Qua đó, hội viên thấy được việc thực hiện mô hình là có lợi cho sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống cho nhân dân. Chính vì thế mô hình đã thu hút được đông đảo hội viên cùng tham gia.

 

 Mô hình hố rác dùng cho hộ gia đình với kích thước dài 1,8 m, rộng 1 m, cao 1 m và được chia làm 2 ngăn, mái lợp phi brô xi măng, trong đó, 1 ngăn chứa rác có thể phân hủy được như các loại rau, củ, quả hỏng, vỏ trái cây, bã chè, ngăn còn lại dùng đựng túi nilon, chai lọ cùng nhiều loại rác khó phân hủy khác. Hố rác được xây dựng khá đơn giản bằng vật liệu sẵn có tại địa phương với chi phí khoảng 500- 600.000 đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 350.000 đồng/ hố rác.

 

Sau hơn 2 tháng tuyên truyền, vận động và thực hiện mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình, đến nay xã Lưu Phương có 16 hộ gia đình ở xóm 12 được chọn làm điểm tham gia bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Mô hình hố rác 2 ngăn xây dựng và đưa vào sử dụng đã giúp cho các hộ gia đình thuận tiện trong việc phân loại rác tại nguồn, các rác hữu cơ sau khi được phân loại để sang một ngăn được các hộ gia đình ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Ngăn chứa rác vô cơ hầu hết được các hộ gia đình dùng để đốt rác thải sinh hoạt hàng ngày. Từ đó góp phần hạn chế nguồn rác thải ra môi trường, tiết kiệm diện tích đất chứa rác tập trung và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Ảnh: Một số mô hình hố rác 2 ngăn tại hộ gia đình ở Lưu Phương

 

 

 

 Với hiệu quả thiết thực từ những mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình, thời gian tới, Hội phụ nữ xã Lưu Phương tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ nông thôn trong việc thu gom rác thải, qua đó nâng cao ý thức cho hội viên và người dân trong việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường giữ vững danh hiệu xã NTM.

 

Hoàng Thị Hà Phương – CC VHTT xã Lưu Phương

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814200

Trực tuyến: 183

Hôm nay: 1542

W88 113.80 - https://139.99.113.80/