Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả của mô hình bể thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại xã Yên Lộc.

Thứ sáu, 02/11/2018 806 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhằm thay đổi thói quen của người dân, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn, Hội phụ nữ xã Yên Lộc đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình Bể thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Xã Yên Lộc có 319 ha đất nông nghiệp, với hơn 8.000 nhân khẩu. Trước đây, người dân chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa nhưng nay đã phổ biến trên cả hoa màu và cây ăn quả. Sau khi sử dụng, bà con thường vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng, ven đường. Khi phun thuốc cho cây trồng, có tới 50% lượng thuốc rơi xuống đất. Đây chính là nguyên nhân làm hoang hóa tài nguyên đất, ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

 

Ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng cao

 

Nhận thức được vấn đề này, từ tháng 5/ 2018, Hội Phụ nữ xã Yên Lộc triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Bể bê tông thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV” với 15 bể được đặt tại cánh đồng của ba xóm; 4,5,6. Các bể chứa được đặt ở những vị trí phù hợp, thuận tiện đường giao thông, phân bố hợp lý, xa nguồn nước, xa khu dân cư, thuận lợi cho bà con khi tiến hành pha chế thuốc, không ảnh hưởng đến môi trường. Khi lắp xong bể, hội phụ nữ xã đã tuyên truyền cho hội viên nâng cao nhận thức, vận động người thân trong gia đình sau khi phun thuốc BVTV, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào các bể thu gom được lắp đặt, dần tạo thói quen không xả rác bừa bãi.

 

Qua thời gian thực hiện, đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực. Ý thức của người dân được thay đổi, trách nhiệm của bà con trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên. Chị Lê Thị Nhất – hội viên chi hội phụ nữ xóm 5 – xã Yên Lộc cho biết :Từ khi có bể chứa rác thải, vỏ thuốc BVTV tại đồng ruộng, mọi người đã dần tập được thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần giữ môi trường sạch sẽ hơn.

 

Bể chứa rác thải, vỏ thuốc BVTV tại đồng ruộng trên địa bàn Yên Lộc đã góp phần hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường và an toàn cho người dân khi sản xuất trên đồng ruộng. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và an toàn. Thời gian tới, Hội phụ nữ  xã Yên Lộc sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra toàn xã.

 

                                                                                                                                Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814144

Trực tuyến: 121

Hôm nay: 1486

W88 113.80 - https://139.99.113.80/