Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Gương phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi

Thứ tư, 10/03/2021 329 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chị Trần Thị Khuyên, xóm 6 - xã Quang Thiện được biết đến là một phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của hội, đồng thời là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng với mức thu nhập ổn định mỗi năm trên 500 triệu đồng.

 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Khuyên là một người nhanh nhẹn, tháo vát. Trò chuyện với chị được biết: Hồi mới lập gia đình, cuộc sống có nhiều khó khăn, thu nhập chính trông vào mấy sào ruộng nên vợ chồng chị thuê thêm ruộng để cấy, hai vợ chồng chị tần tảo, một nắng hai sương nhưng vẫn không đủ ăn nên chồng chị quyết định đi làm ăn xa. Mọi việc trong gia đình từ chăm lo các con đến cấy 5 mẫu ruộng, chăn nuôi lợn, gà đều mình chị gánh vác. Giữa lúc đó, nhờ tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT do Hội phụ nữ xã và huyện tổ chức, được Hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho hội viên đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong và ngoài huyện, chị đã bàn bạc với chồng về quê, tìm hướng phát triển kinh tế ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của chị Trần Thị Khuyên đem lại hiệu quả kinh tế cao

 

Bắt tay vào làm kinh tế, vợ chồng chị lựa chọn mô hình chăn nuôi tổng hợp để phát triển kinh tế, đầu năm 2014, chị Khuyên đã vay mượn anh em, bạn bè, vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn. Chị đầu tư 700 triệu đồng để vượt gần 300m2 ao và xây dựng 2 chuồng nuôi lợn với hơn 30 ô chuồng, đầu tư 260 triệu đồng để mua 10 con lợn nái và 100 con lợn thịt. Năm đầu chăn nuôi, vợ chồng chị xuất những lứa lợn đầu tiên nhưng giá thịt lợn hơi trên thị trường xuống thấp nên lời lãi chẳng được bao nhiêu. Với quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, chị vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và tìm tòi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, những năm sau đó vợ chồng chị đã thu được kết quả khả quan, dần dần tích lũy được một số vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi lợn và nuôi thêm gà.

 

Hiện trong chuồng nhà chị duy trì nuôi 15 con lợn nái, 1 con lợn đực, hơn 100 con lợn thịt và trên 600 con gà. Xác định chăn nuôi quy mô lớn nên ngay từ ban đầu, cùng với xây dựng chuồng trại, chị Khuyên đã xây hầm bioga xử lý chất thải trong chăn nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường. Giải pháp này cũng giúp gia đình chị tiết kiệm nhiều chi phí về chất đốt. Để việc chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vợ chồng chị Khuyên làm thêm máy xay sát gạo và mở cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, nhập hàng từ công ty có uy tín để loại bỏ chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Cùng với đó, chị Khuyên cũng quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Mỗi năm gia đình chị xuất bán 12 – 15 tấn lợn hơi, 1,8 tấn gà và hàng trăm con lợn giống cộng với gieo cấy 5 mẫu ruộng, làm máy xay sát, bán thức ăn chăn nuôi, mỗi năm trừ chi phí gia đình chị thu lãi trên 500 triệu đồng.

 

Sau nhiều năm kiên trì, nỗ lực vượt khó, đến nay kinh tế gia đình chị đã có của ăn, của để, mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình, nuôi con cái ăn học, con gái lớn đã lập gia đình, còn trai thứ 2 đang công tác tại Học viện Phòng không không quân và con trai thứ 3 hiện đang học lớp 12.

 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Khuyên còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động hội, với nhiệm vụ là chi hội trưởng, chị Trần Thị Khuyên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của hội, được hội viên tín nhiệm và nhiệt tình ủng hộ. Chị đã tích cực phối hợp với các chi hội, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, các chuyên đề có liên quan đến phụ nữ. Đặc biệt là các chương trình, dự án, các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao để chị em học hỏi. Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp chị em cải thiện kinh tế gia đình.

 

Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các phong trào hội chị Khuyên luôn nhận được sự tín nhiệm của bà con trong xã và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2018 chị nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814244

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1586

W88 113.80 - https://139.99.113.80/