Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ghi nhận từ hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

Thứ bảy, 08/07/2023 539 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ban CHQS huyện vừa tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ phục vụ xây dựng chính quy và công tác huấn luyện năm 2023. Tham gia hội thi35 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ với sự đa dạng, phong phú về loại hình, sát thực tế, góp phần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện.

Trao đổi với đồng chí thượng tá Ngô Xuân Nam, TVHU, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện được biết: Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần sáng tạo làm chủ phương tiện máy móc, say mê nghiên cứu, học hỏi trong lao động, sản xuất, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, SSCĐ của LLVT trong huyện. Đồng thời, bồi dưỡng trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính cần cù sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, Ban CHQS huyện thường xuyên phát động phong trào, tổ chức hội thi cải tiến, sáng kiến các mô hình học cụ phục vụ xây dựng chính quycông tác huấn luyện.

Tiếp nối những thành công hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của những năm trước, vừa qua Ban CHQS huyện đã t chức thành công hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ phục vụ xây dựng chính quy và công tác huấn luyện năm 2023. Tham gia hội thi có 35 sáng kiến, mô hình củacác Ban thuộc Ban CHQS huyện; Ban CHQS 25 xã, thị trấn và 04 Trường THPT trên địa bàn huyện.

Sáng kiến nhà nổi phòng chống thiên tai và bảo vệ Biển, Đảo của Ban CHQS xã Kim Hải được đánh giá cao tại Hội thi.

Quá trình triển khai thực hiện, Ban CHQS các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc kế hoạch, hướng dẫn, quy chế hội thi. Các tác giả có sản phẩm tham gia hội thi tích cực phát huy trí tuệ, sáng tạo, thực hiện tốt các nội dung thi với tinh thần đoàn kết, khiêm tốn, trung thực, quyết tâm giành thành tích cao nhất. Các sản phẩm tham gia hội thi đa dạng, bao gồm những sáng kiến, cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, đồ dùng huấn luyện tiêu biểu trên 4 mặt công tác gồm: Quân sự, chính trị, hậu cần và kỹ thuật. Nhiều sản phẩm được đầu tư nghiên cứu công phu, nghiêm túc; có cách tiếp cận, khai thác vấn đề mang tính ứng dụng cao trong huấn luyện và được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở. Hồ sơ sản phẩm được trình bày công phu, đúng quy cách, thống nhất. Trong đó chú trọng những sáng kiến mới, tính khoa học sáng tạo cao, có khả năng nhân rộng và ứng dụng vào thực tế.

Trong những sáng kiến, cải tiến tham gia hội thi năm nay nổi bật là sáng kiến nhà nổi phòng chống thiên tai và bảo vệ Biển, Đảo của Ban CHQS xã Kim Hải được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao và được trao giải nhì tại Hội thi (xét về những tiêu chuẩn, quy chế, hội thi năm nay không có giải nhất). Đây là mô hình có khả năng ứng dụng cao trong thực tế, đồng chí Phạm Văn Ngoạn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Kim Hải, chủ nhân của sáng kiến chia sẻ:Mô hình áp dụng cho những nơi thường xuyên bị ngập lụt không có điều kiện để xây dựng nhà cao tầng, làm nhà canh coi, bảo vệ trong sản xuất nuôi trồng thủy hải sản trên biển, ao hồ có thủy triều lên xuống thường xuyên; có thể phục vụ trong diễn tập chiến đấu phòng thủ và phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn trên biển; làm nhà ở cho lực lượng bảo vệ Biển, Đảo nơi không có khả năng xây dựng nhà giàn và làm điểm tựa cho ngư dân bám biển.

Các đại biểu tham quan mô hình “Bia huấn luyện chiến thuật ban đêm” của đồng chí Nguyễn Quốc Đạt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hồi Ninh

Một trong những sáng kiến rất thiết thực với nhiệm vụ huấn luyện hiện nay là sáng kiến “Bia huấn luyện chiến thuật ban đêm”, đồng chí Nguyễn Quốc Đạt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hồi Ninh - chủ nhân của sáng kiến cho biết: Trong quá trình huấn luyện chiến thuật DQTV có nội dung huấn luyện ban đêm, do đặc điểm địa hình phức tạp, buổi tối lực lượng tham gia huấn luyện không xác định được vị trí bố trí bia gây khó khăn cho công tác tổ chức huấn luyện. Trên cơ sở đó, Ban CHQS xã tổ chức nghiên cứu và làm sáng kiến bia huấn luyện chiến thuật ban đêm để giảm bớt khó khăn trong quá trình huấn luyện, thuận tiện cho quá trình quan sát của người học. Mô hình sử dụng hệ thống đèn led trên khuôn mẫu bia huấn luyện chiến thuật, sử dụng hệ thống nguồn điện 12V có thiết bị điều khiển từ xa để điều khiển nguồn điện trong quá trình tổ chức sử dụng khi huấn luyện.

Trên đây là 2 sáng kiến trong những sáng kiến tiêu biểu của hội thi năm nay. Ngoài ra còn nhiều sáng kiến, cải tiến được đánh giá cao như: Mô hình cải tiến Cối 60 mm bán tự động; mô hình mắc Tăng, Võng có cọc phụ; mô hình thiết bị kiểm tra đường ngắm ban đêm của súng tiểu liên 7,62 mm AK; mô hình giá chỉnh kết hợp bệ tỳ, quỳ bắn súng tiểu liên 7,62 mm AK; mô hình huấn luyện bơi vũ trang; mô hình cọc chuẩn 4 tác dụng dùng trong pháo binh; mô hình bia huấn luyện ném lựu đạn xa trúng đích; mô hình Ứng dụng CNTT vào giảng dạy lý thuyết bắn cho học sinh….

Những sáng kiến tham dự hội thi năm nay có điểm chung là tiện ích trong sử dụng, dễ sản xuất, lắp đặt, giá thành thấp, đặc biệt là ứng dụng trong thực tiễn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, điều đáng ghi nhận là hầu hết những sáng kiến đều được làm ra từ chính bàn tay, khối óc của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị.

Việc tổ chức hội thi góp phần động viên, khích lệ tính sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong việc nghiên cứu, tìm tòi ra nhiều sáng kiến hay, bảo đảm tốt công tác chuẩn bị vật chất, mô hình học cụ, giáo án huấn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng vũ trang huyện. Đồng thời, là dịp để Ban CHQS huyện lựa chọn các mô hình, sáng kiến hay ứng dụng vào thực tiễn và tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức đạt kết quả cao.

Nguyễn Chinh

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814229

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1571

W88 113.80 - https://139.99.113.80/