Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ghi nhận từ cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2023

Thứ tư, 04/10/2023 507 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong 2 ngày (28, 29/9), Ban Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện tổ chức thành công cuộc diễn tập. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn với nhiều nội dung, nhiều thành phần, lực lượng tham gia, song đã hoàn thành tốt toàn bộ nội dung, bảo đảm an toàn tuyệt đối, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

 

Cuộc diễn tập với đề mục: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ. Trong chương trình diễn tập với tình huống giả định đặt ra, các nội dung thực hành được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển lực lượng vũ trang huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng. Giai đoạn 2: Chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Giai đoạn 3: Thực hành tác chiến phòng thủ. Cùng tham gia thực hành diễn tập có 4 xã, thị trấn gồm: Lưu Phương, Yên Lộc, Lai Thành và thị trấn Phát Diệm.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo Huyện trao quà cho lực lượng tham gia thực binh đánh địch đổ bộ đường không.

 

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, phạm vi rộng với nhiều nội dung, sử dụng nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật và nhiều lực lượng, thành phần tham gia ở các khối đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể. Vì vậy, để đảm bảo cuộc diễn tập diễn ra đúng mục đích và yêu cầu, Ban Tổ chức diễn tập chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị.

 

Trên cơ sở nắm chắc các Chỉ thị, ý định diễn tập của Quân khu III, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch ý định diễn tập đúng thời gian quy định, đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng đã có trên 300 văn kiện các loại được soạn thảo.

 

Cùng với việc chuẩn bị về văn kiện diễn tập, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương án, lực lượng bảo đảm cho diễn tập đã được Ban Tổ chức diễn tập thường xuyên quan tâm. Đồng thời, sát sao chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng công sự trận địa thiết bị Sở Chỉ huy khu căn cứ chiến đấu, các khu vực thực binh đầy đủ, chu đáo, sát với yêu cầu thực tế khi có chiến tranh xảy ra, từ việc đắp sa bàn, xây dựng công sự trận địa, hầm, hào đến công tác ngụy trang, bảo đảm cho các nội dung diễn tập sát với các tình huống chiến đấu. Cụ thể, đã huy động hơn 1.000 ngày công của cán bộ, QNCN, DQTV tham gia thiết bị sở chỉ huy và các nội dung có liên quan như: Đào đắp trên 1.500m2 hầm hào công sự, 2 hầm chữ A, 10 nhà của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xây dựng Sở chỉ huy và 1 sa bàn phục vụ các hội nghị, bảo đảm hơn 300 bộ quân trang các loại cho các lực lượng tham gia diễn tập, 250 khẩu súng các loại, 4.000 viên đạn hơi, hơn 100kg thuốc nổ, 30 máy thông tin, bộ đàm.

Diễn tập vận hành cơ chế.

 

Quá trình diễn tập, dù lực lượng đông, nội dung nhiều nhưng các lực lượng đã phối hợp thực hiện theo đúng ý định chỉ đạo diễn tập. Trong quá trình diễn tập vận hành cơ chế, các bước được vận hành nhịp nhàng, đảm bảo nguyên tắc, cơ chế "Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện", thực hiện đúng các giai đoạn chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Tất cả đều được tiến hành sát thực tế, bảo đảm bí mật, an toàn, khoa học, đúng nguyên tắc. Nội dung các hội nghị phù hợp, ngắn gọn dưới sự chủ trì, điều hành linh hoạt, sáng tạo, chủ động của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Các cương vị diễn tập chấp hành tốt quy định, chuẩn bị nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ được phân công trong từng tình huống, từng giai đoạn, tác phong khẩn trương, nghiêm túc.

Thực binh tiếp nhận quân nhân dự bị tại trạm tiếp nhận.

Công an huyện thực hành xử trí tình huống khiếu kiện đông người, gây rối trật tự công cộng.

Thực binh đánh địch đổ bộ đường không.

Xuyên suốt cuộc diễn tập, ấn tượng nhất có lẽ là phần diễn tập thực hành, thực binh với các nội dung: Công an huyện thực hành xử trí tình huống khiếu kiện đông người, gây rối trật tự công cộng; thực binh tiếp nhận quân nhân dự bị tại trạm tiếp nhận; thực binh đánh địch đổ bộ đường không. Đây là những vấn đề diễn tập có nội dung tương đối phức tạp, đòi hỏi hỏi yêu cầu cao về sự phối hợp cũng như khả năng sử dụng các loại vũ khí trang bị trong chiến đấu. Để từng nội dung thực binh diễn ra tốt đẹp, các thành phần, lực lượng tham gia đã tích cực luyện tập, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của đạo diễn, chỉ huy thực binh và kỷ luật thao trường, thể hiện rõ sự phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng chiến đấu trong KVPT. Hành động của các lực lượng tham gia với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng, trực tiếp vào thành công của cuộc diễn tập.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Kim Sơn năm 2023 đã thành công tốt đẹp và được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Qua diễn tập đã rút ra nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ QPAN. Kết quả diễn tập sẽ là cơ sở để tiếp tục xây dựng và củng cố, tăng cường các tiềm lực, thế trận trong KVPT huyện, xây dựng LLVT, huy động sức mạnh của toàn dân, bổ sung phương án tác chiến, hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 208

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/