Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Gặp gỡ nữ sinh đạt giải nhì môn Lịch sử cấp tỉnh

Thứ năm, 08/04/2021 748 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần vượt khó, em Vũ Thị Tuyết Nhi học sinh lớp 9A trường THCS Kim Chính đã đạt giải nhì môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua.

 

Gặp gỡ và tiếp xúc với Tuyết Nhi cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đây là cô bé rụt rè, nhút nhát. Tìm hiểu về em, chúng tôi được biết thêm về hoàn cảnh gia đình cũng như nghị lực vượt khó của cô bé. Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố em - người trụ cột của gia đình bị tai nạn giao thông mất năm 2019. Nguồn thu nhập của gia đình trông vào đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Chị gái em đang học lớp 12, còn em trai học lớp 2. Để mẹ yên tâm đi làm, chị gái có thời gian ôn tập để vượt “vũ môn” nên khi đi học về Nhi tranh thủ giúp mẹ, giúp chị dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, nước và chăm sóc, dạy kèm em trai học và em luôn tự nhủ “mình phải cố gắng” học tập tốt.

Em Vũ Thị Tuyết Nhi (bên phải) luôn cố gắng, nỗ lực học tập tốt

 

Khi được hỏi cái duyên đến với môn Lịch sử, em chia sẻ: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên trước đây em không tham gia đội tuyển mà tập trung học đều các môn học. Được thầy, cô giáo động viên em đã tham gia đội tuyển, với sự hướng dẫn cùng phương pháp dạy lôi cuốn truyền lửa đam mê nên càng ngày em càng yêu thích môn Lịch sử. Khi học lịch sử em nhận thấy không chỉ đơn thuần là để hiểu về quá khứ, mà còn kết nối quá khứ với hiện tại và là nhịp cầu bắc tới tương lai. Khi hướng theo sự phát triển chung của nhân loại và dân tộc, mỗi người Việt mang theo mình những giá trị của quá khứ, truyền thống dân tộc và sự tự hào về những trang lịch sử hào hùng dựng nước, giữ nước của thế hệ cha ông.

Môn lịch Sử đối với nhiều bạn là môn học khô khan, khó học nặng về “lý thuyết” bởi phải ghi nhớ chính xác các mốc thời gian, từng giai đoạn lịch sử. Theo Nhi cũng như nhiều môn học khác, Lịch sử cần có phương pháp học đúng thì mới hiểu và yêu thích. Sử không phải học thuộc lòng theo kiểu "học vẹt" mà cần phân tích, vận dụng tư duy. Cùng với phương pháp truyền thụ kiến thức của các thầy, cô giáo, Nhi đã lựa chọn cách học phù hợp với bản thân để tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất và có hệ thống. Theo đó Nhi chia theo từng giai đoạn lịch sử để học, việc phân chia như thế để không bị rối và dễ nhớ. Những phần phần học khó ghi nhớ em sẽ viết đi viết lại nhiều lần, vạch ý cơ bản các từ khóa chính để nhớ lâu hơn. Ngoài ra, Nhi còn sử dụng sơ đồ tư duy để khái quát kiến thức lịch sử, vạch rõ từ ý chính đến ý phụ. Cách học này giúp em không bị thiếu ý hay quên mất các chi tiết của bài học. Ngày cuối tuần mẹ được nghỉ làm thì mẹ sẽ “học cùng” em bằng cách đặt câu hỏi về các giai đoạn lịch sử, các mốc thời gian để em trả lời. Không chỉ học ở sách giáo khoa, Nhi cũng cũng rất thích xem những bộ phim tài liệu về đề tài lịch sử, chiến tranh chiếu trên tivi, internet, những sự kiện lịch sử trên các tờ báo chính thống để bổ sung thêm kiến thức về lịch sử, cũng như thích nghe ca khúc cách mạng để thêm yêu lịch sử nước nhà. Khi có phương pháp học hiệu quả Nhi lại càng đam mê học môn Lịch sử.

Với sự đam mê, yêu thích môn học và sự cần cù chịu khó đã giúp Tuyết Nhi đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Sơ kết học kỳ 1 vừa qua điểm tổng kết của em là 8,3 đạt danh hiệu học sinh giỏi, riêng môn Lịch sử tổng kết đạt 9,3.

Nhận xét về cô học trò của mình, cô giáo Đậu Thị Quyến, giáo viên dạy đội tuyển môn Lịch sử cho biết: Em Vũ Thị Tuyết Nhi là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, có tinh thần ham học, tất cả những kiến thức thầy cô truyền đạt em đều tiếp thu một cách nhanh nhất và ghi nhớ rất lâu. Mặc dù mới tham gia vào đội tuyển từ đầu năm lớp 9 nhưng em Nhi đã bắt nhịp với các bạn trong đội tuyển và đạt thành tích cao, điều đó cũng minh chứng cho ý chí, nghị lực và tinh thần ham học của em.

Biết vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt và giành thành tích cao trong học tập, em Vũ Thị Tuyết Nhi đang tiếp tục nỗ lực học tập hoàn thành chương trình học và tiếp nối hành trình chinh phục những đỉnh cao hơn nữa trong học tập.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814191

Trực tuyến: 179

Hôm nay: 1533

W88 113.80 - https://139.99.113.80/