Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Được mùa lúa xuân

Thứ sáu, 04/06/2021 360 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, kéo dài tạo điều kiện cho lúa xuân chín nhanh. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tập trung nhân lực, phương tiện xuống đồng thu hoạch lúa xuân với niềm vui được mùa.

 

Dưới cái nắng chói chang của ngày hè, trên những cánh đồng lúa, tiếng cười vui được mùa của bà con nông dân hòa cùng tiếng động cơ máy gặt đập liên hợp vang lên rộn rã làm dịu đi cái nắng nóng gay gắt những ngày hè. Tại xã Chất Bình khi những thảm lúa vàng óng với bông lúa xuân trĩu hạt đang chín rộ, thơm nồng hương lúa chín, bà con nông dân nơi đây hối hả chuẩn bị các điều kiện thu hoạch lúa xuân, phấn khởi đón những bao thóc đầy ắp từ máy gặt để chở về nhà phơi cho kịp nắng, chị Phạm Thị Thu phấn khởi cho biết: Vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi cấy 3 sào lúa, chủ yếu là giống lúa ST25 - giống lúa cho gạo ngon nhất thế giới. Đây là giống lúa mới được trồng thử nghiệm và bà con nông dân đã tìm được thời vụ, biện pháp thâm canh phù hợp để canh tác giống lúa đặc sản này. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, lúa xuân được mùa, địa phương đẩy mạnh cơ giới hoá vào các khâu sản xuất. Vì vậy, với 3 sào lúa ST25 của gia đình chỉ cần gặt hơn chục phút là xong.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân

 

Vụ xuân năm 2021, huyện Kim Sơn gieo cấy 8.160 ha, 100% diện tích bằng trà xuân muộn. Các đơn vị đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống theo hướng tăng diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao, lúa nếp các loại nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích canh tác, với cơ cấu 90% diện tích giống lúa thuần, lúa chất lượng cao (Bắc thơm số 7, LT2, Nếp 97…) và 10% diện tích lúa lai, lúa cao sản (Phú ưu 1, Thục Hưng 6, Nhị ưu 838…).

 

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa, bà con nông dân trên địa bàn huyện còn tích cực áp dụng biện pháp thâm canh tiên tiến và đẩy mạnh cơ giới hóa vào các khâu sản xuất... Sau gieo cấy, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc các HTX nông nghiệp hướng dẫn nông dân chăm sóc diện tích lúa mới cấy đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, bón đúng, bón đủ, bón cân đối NPK nên diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển khá tốt. Trong vụ, một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại như: sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, sâu đục thân 2 chấm, chuột hại, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn, HTX nông nghiệp dự thính, dự báo và hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Bên cạnh đó, thời tiết tương đối thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng, phát triển, đạt năng suất cao. Qua đánh giá sơ bộ của huyện, năng suất lúa bình quân ước đạt 68,3 tạ/ha (tăng 0,06 tạ/ha) so với vụ đông xuân năm 2020. Nhiều địa phương năng suất lúa đạt cao hơn so với vụ xuân năm 2020 từ 1,5 – 3 tạ/ha.

 

Thời gian qua, thời tiết nắng nóng đã tạo điều kiện cho diện tích lúa xuân chín nhanh, hiện nay trên các cánh đồng đang trải dài một màu vàng óng của lúa. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và bà con nông dân tập trung huy động máy móc, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng thu hoạch lúa. Đồng thời, các HTX nông nghiệp chủ động ký hợp đồng với các chủ máy gặt trong huyện và các tỉnh khác, với giá từ 90.000 – 100.000 đồng/sào, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân để chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa.

Tiểu thương thu mua lúa tại ruộng

 

Tính đến ngày 03/6, huyện đã thu hoạch 3.791 ha (bằng 47% tổng diện tích lúa). Trong đó một số địa phương có tiến độ thu hoạch diện tích lúa đông xuân nhanh như: Chất Bình, Kim Chính, Đồng Hướng, Thượng Kiệm, Lưu Phương, Yên Lộc, Lai Thành.....Huyện Kim Sơn phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân trước 13/6.

 

Cùng với việc chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa đông xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” tránh mưa bão làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa, huyện Kim Sơn cũng chỉ đạo các địa phương trong huyện tuyên truyền, vận động bà con nông dân không phơi thóc ra các tuyến đường giao thông và đốt rơm rạ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên các tuyến đường.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814210

Trực tuyến: 179

Hôm nay: 1552

W88 113.80 - https://139.99.113.80/