Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đừng chủ quan trong phòng chống dịch Covid – 19

Thứ hai, 13/04/2020 467 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Chính phủ ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Thời gian này, người dân huyện nhà đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, mấy ngày gần đây dường như người dân đang có dấu hiệu chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch!

 

Do ảnh hưởng của  dịch Covid – 19 Chính phủ ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ làm cuộc sống của người dân thay đổi, tuy nhiên ở giai đoạn này, sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Thực tế chứng minh, việc người dân tuân thủ tốt quy định đã giúp cho công tác chống dịch đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bám sát tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Huyện Kim Sơn đã chỉ đạo hoãn việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các chi bộ, Đại hội Đại biểu Đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện, kể cả đại hội điểm. Tạm dừng hoạt động tất cả các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như quán cà phê, nhà hàng, quán bar, karaoke, quán bia hơi, các cơ sở làm đẹp…; thực hiện cách ly toàn xã hội từ ngày 01/4 đến hết ngày 15/4/2020.

 

Các phòng, ban, ngành, cơ quan chuyên môn thực hiện làm việc qua internet, phân công lịch trực, hạn chế số người đến cơ quan làm việc; yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên. Các địa phương triển khai rà soát những trường hợp có yếu tố dịch tễ, cần cách ly theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch, cách phòng chống, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống.

 

Đối với những cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác phòng chống dịch như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa, Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có những chỉ đạo cụ thể đối với từng tình huống, bố trí nhân lực, vật lực, phục vụ tại các khu cách ly trên địa bàn, hạn chế tới mức tối đa sự lây lan của dịch; kiên trì các nguyên tắc: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

 

Qua ghi nhận của phóng viên chúng tôi, hầu hết người dân huyện nhà đều đồng lòng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, khi các ca lây nhiễm giảm đi trên cả nước, trên địa bàn huyện không có ca nhiễm mới thì dường như người dân lại có thái độ chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch.

 

Ở một số nơi, người dân đã ngồi túm năm tụm ba bàn tán, chuyện trò; có nhóm người vô tư rủ nhau chơi cờ, câu cá, đi chợ tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách; lại có người dù không có việc quan trọng những  vẫn ra đường chỉ bởi 1 thói quen “đi dạo cho đỡ buồn”. Có những người ra đường vẫn không đeo khẩu trang, chủ yếu là nam giới, lý do là do khó chịu, do không quen, do khó thở, khó nói chuyện, hoặc có đeo khẩu trang nhưng lại kéo dưới mũi…

Người dân vẫn ra ngoài dù không có việc cần thiết

 

Mặc dù biết các khuyến cáo của cơ quan chức năng nhưng dường như ở một bộ phận người dân nào đó vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Thiết nghĩ, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, công cuộc chống dịch Covid  không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp, các ngành, mà còn rất cần sự chung sức, đồng lòng của mọi người dân. Chống dịch không đòi hỏi hay bắt buộc người dân phải làm việc hay cống hiến quá nhiều, mà thực tế chỉ là bằng những việc làm giản đơn như khuyến cáo của Bộ Y tế: không ra đường khi không thật cần thiết; hoãn lại thú vui hàng ngày; nhắc nhở lẫn nhau thực hiện các việc phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…

 

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, những người trong gia đình và xa hơn là cộng đồng, những ngày này, người dân nên ở trong nhà, hạn chế đi lại và tuân thủ nghiêm quy định đến hết thời giai cách ly xã hội, để từng người, từng nhà, từng khu phố, thôn xóm, từng xã, từng huyện, từng tỉnh đều là những pháo đài phòng chống dịch; từng người dân Việt Nam đều là “những chiến sĩ phòng chống dịch” như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói.

 

                                                                                    Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/