Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đồng bào Công giáo Kim Sơn với phong trào thi đua “kính Chúa, yêu nước”, “ sống tốt đời, đẹp đạo”

Thứ sáu, 21/12/2018 1596 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Kim Sơn là huyện đồng bằng nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Ninh Bình, nơi đây được coi là trung tâm công giáo với 47,07% đồng bào theo đạo Thiên Chúa - là huyện có tỷ lệ giáo dân lớn nhất so với các đơn vị hành chính cấp huyện trong toàn quốc.

 

Theo thống kê, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn sinh sống tập trung ở 34 giáo xứ trên địa bàn. Với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, đồng bào Công giáo Kim Sơn luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua, các giáo xứ, giáo họ đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nhiều xứ, họ đạo đã xuất hiện các hộ gia đình đầu tư lớn, xây dựng trang trại, gia trại. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, chế biến do bà con giáo dân làm chủ đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Tiêu biểu như gia đình ông Trịnh Xuân Kim - xã Kim Mỹ, gia đình ông Nguyễn Thế Cầu – xã Kim Tân với mô hình trang trại tổng hợp thu lãi trên 1 tỷ đồng mỗi năm; ở các chân ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả đã được nhiều hộ gia đình chuyển đổi sang mô hình xen canh lúa - cá, tiêu biểu như gia đình ông Phạm Thế Mỹ giáo xứ Mông Hưu với mô hình VAC cho thu nhập 300 triệu/năm. Các địa phương có tỷ lệ bà con giáo dân cao như Xuân Thiện, Chính Tâm, Chất Bình, bà con đã trồng một số loại cây thuốc nam như: Trạch tả trồng trên đất 2 lúa vào vụ Đông; Bạch chỉ, Ngưu Tuất, Bạch Tuật trên đất gò vườn đem lại giá trị kinh tế từ 10 đến 15 triệu đồng/sào/năm, cao gấp 2 lần trên một đơn vị diện tích so với trồng rau màu.

 

Các đồng chí Lãnh đạo huyện và các phòng, ban thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Thế Cầu – xã Kim Tân

 

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào công giáo Kim Sơn tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, góp của, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn... Tiêu biểu như khu dân cư Dũng Thúy, xứ Như Sơn, xã Xuân Thiện hiến 600m2 đất, bà con giáo dân trong giáo họ đóng góp trên 500 triệu đồng, hơn 1.300 ngày công lao động, tháo dỡ trên 100 mét tường bao; Giáo dân giáo xứ Như Sơn và xứ Xuân Hồi xã Xuân Thiện hiến 750m2 đất, đóng góp trên 300 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Bà con giáo họ Thành Đức, giáo họ trị sở xứ Mông Hưu, xứ Cách Tâm và đóng góp xây dựng được 2 nhà văn hóa thôn với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bà con giáo dân xứ Dục Đức thuộc xóm 6 và xóm 7 xã Kim Định đã cùng nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng bê tông hóa tuyến đường liên xã dài 200m đi qua địa bàn và xây dựng cây cầu liên thôn trị giá 50 triệu đồng.

 

Những năm qua đồng bào Công giáo trong huyện đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, với hàng chục tỷ đồng vào phong trào xây dựng và cải tạo đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, đường làng, ngõ, xóm, xung quanh khuân viên các nhà thờ được cải tạo khang trang, 100% các giáo xứ, giáo họ có đường bê tông nối khuân viên nhà thờ với đường liên thôn, liên xã. Hầu hết các cơ sở thờ tự đều được tu sửa, nâng cấp, một số nhà thờ đã và đang được xây mới như: giáo xứ Kim Trung, Trì Chính, Hòa Lạc, Phát Vinh, Kim Đông… phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân, làm cho bộ mặt vùng nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần chung vào chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện với 16/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới

 

Diện mạo nông thôn mới ở xã Ân Hòa

 

Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, các vị chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo trong huyện đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương theo tinh thần thư chung năm 1980 của Hội đồng giám mục Việt Nam là “Sống Phúc âm trong lòng dân tộc”, thực hiện phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”; thực các chương trình an sinh xã hội như giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động, xây dựng các xứ họ đạo bình yên, gia đình văn hóa, khu dân cư không có tệ nạn xã hội.

 

Các hoạt động từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”, chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật và những trường hợp khó khăn được quan tâm; tinh thần đoàn kết lương - giáo, truyền thống yêu quê hương, đất nước luôn được phát huy, nổi bật là phong trào hiến tặng giác mạc sau khi qua đời với gần 11 nghìn người đăng ký, trong đó 279 người đã hiến tặng thành công, trong phong trào này, Kim Sơn là điểm sáng, đơn vị dẫn đầu cả nước trong phong trào hiến giác mạc, nghĩa cử cao đẹp ấy được xuất phát từ chính trái tim nhân hậu của bà con giáo dân ở các giao xứ như Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Mỹ, Định Hóa, Kim Tân, Kim Định, ÂN Hòa...

 

Lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng giác mạc

 

Đến hết năm 2018, Kim Sơn đã hoàn thành 15/16 chỉ tiêu, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hiện còn 6,38%, thu nhập bình quân đầu người 35 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả đó, phần nào có sự đóng góp không nhỏ của bà con giáo dân trên địa bàn huyện.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814244

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1586

W88 113.80 - https://139.99.113.80/