Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh – Cánh tay đắc lực của Đảng

Thứ năm, 13/08/2020 761 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Kim Sơn thực sự trở thành “Cánh tay đắc lực của Đảng” trong các phong trào thi đua.

 

Rất vinh dự và tự hào cho tôi khi được đứng trong hàng ngũ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Xác định được điều đó, bản thân tôi luôn ra sức phấn đấu, rèn luyện, học tập, xung kích và gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

 

Hơn ai hết, những chia sẻ trên không chỉ là niềm vinh dự của đoàn viên Trần Huy Thiệu – Đoàn viên chi đoàn cơ quan Huyện đoàn khi được đứng trong hàng ngũ Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh mà còn là niềm tự hào của trên 18.000 thanh niên trên địa bàn huyện đang ra sức rèn luyện, học tập, tu dưỡng đạo đức Cách Mang theo gương Bác Hồ vĩ đại.

 

Cũng chính từ niềm vinh dự, tự hào đó mà những năm qua đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Thượng Kiệm luôn phát huy vai trò nòng cốt, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Những “Chiến sỹ áo xanh” tình nguyện vẫn hăng hái, nhiệt tình trên các mặt trận từ kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội. Đồng chí Trần Việt Phú – Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ xã Thượng Kiệm khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thượng Kiệm nói riêng dù ở giai đoạn nào, hoàn cảnh nào vẫn giữ vai trò là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng, họ đã thể hiện được năng lực, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những chương trình xung kích, tình nguyện được đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia và lan toả rộng rãi trong cộng đồng, cùng với địa phương hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra.

Lễ kết nạp Đảng viên là đoàn viên tại Chi bộ Trạm y tế xã Kim Mỹ

 

Trao đổi với Đồng chí Lê Thị Lụa – Bí thư huyện đoàn, được biết: Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đã khẳng định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đoàn thanh niên huyện nhà luôn nhận được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện huyện thông qua nhiều chương trình, kế hoạch với mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên huyện Kim Sơn phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đáp ứng các nhiệm vụ trên, Ban Thường vụ (BTV) huyện đoàn quan tâm thực hiện việc tập hợp, thu hút thanh niên tham gia công tác đoàn ngay tại cơ sở, tổ chức tuyên truyền vai trò, nhiệm vụ, chức năng của đoàn một cách sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xung kích tình nguyện trong từng đoàn viên một cách cụ thể, chi tiết. Đặc biệt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng thanh niên được chú trọng và coi đây là nhiệm vụ then chốt. Đó là cơ sở, nền tảng lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng – tạo nguồn kế cận cho Đảng.

 

Trong 5 năm, từ năm 2015 đến nay, các cấp đoàn cơ sở đã giới thiệu gần 800 Đoàn viên ưu tú để các tổ chức Đảng bồi dưỡng xem xét, kết nạp, kết quả đã có 500 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua các hoạt động sinh hoạt chính trị như “Tuổi trẻ Kim Sơn tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; Diễn đàn “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng” Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia các cuộc thi truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; phối hợp với Hội Cựu chiến binh các cấp tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, tọa đàm tại các trường học trên địa bàn huyện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ kỷ niệm của dân tộc, đất nước... Qua đó góp phần bồi dưỡng kiến thức về Đảng, giáo dục lý tưởng cách mạng - tạo được niềm tin tuyệt đối của thế hệ trẻ huyện nhà vào sự lãnh đạo của Đảng.

ĐVTN huyện nhà hưởng ứng các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng

 

Không chỉ đào tạo, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất tư tưởng vững vàng, kiên định với con đường Xã hội chủ nghĩa mà cả dân tộc ta đã lựa chọn. Những đoàn viên trẻ huyện nhà còn luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có- Đâu khó có thanh niên”. Lớp lớp thanh niên huyện nhà luôn nêu cao tinh thần xung kích, gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, cùng đảng, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng mối đoàn kết gắn bó Đảng với dân, Dân với đảng thông các phong trào vì cuộc sống cộng đồng. Các phong trào hành động cách mạng” ,“Chương trình đồng hành với thanh niên”, các vấn đề an sinh xã hội, công trình phần việc của thanh niên, hiến máu nhân đạo, chung tay xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường... được phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đến nay đã có nhiều công trình, phần việc do thanh niên đảm nhiệm; đã có gần 2.000 ngày công lao động do đoàn viên thanh niêm tham gia xây dựng, tu sửa nhà văn hóa thôn, xóm, đường giao thông nông thô; 37 km kênh mương, thủy lợi nội đồng được cải tạo; 132 công trình Thanh niên thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hơn 98km, kinh phí gần 650 triệu đồng; các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi ngày càng nhiều; xây dựng, hình thành lối sống, nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân.

 

Song song với đó, phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên cũng được BTV huyện đoàn tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm. BTV huyện đoàn đã tập trung ưu tiên hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khuyến khích đoàn viên lập thân, lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương thông qua các chương trình, dự án; phối kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì, quản lý tốt 50 tổ Tiết kiệm vay vốn với 1.413 hộ vay với tổng dư nợ gần 54 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn và Đề án “Thanh niên khởi nghiệp” đã có 35 mô hình do đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế được vay vốn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 97 mô hinh kinh tế đem lại hiệu quả cao như: đoàn viên Đoàn Thị Thúy – Bí thư đoàn xã Kim Trung với mô hình kinh tế tổng hợp; mô hình nuôi ếch giống của đoàn viên Vũ Văn Ninh – Bí thư đoàn xã Hồi Ninh...

Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện

 

Các hoạt động an sinh xã hội, “Đền ơn, đáp nghĩa”; hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện với nhiều hình thức: Tham gia thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện nhân dịp lễ, tết và nhân ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7); tổng vệ sinh Nghĩa trang liệt sỹ huyện, đài tưởng niệm các xã, thị trấn thu hút hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; nhận phụng dưỡng 01 mẹ Việt Nam anh hùng, tặng trên 800 suất quà, chăm lo giúp đỡ gia đình Thương binh - Liệt sỹ, người có công; ra quân hiến máu có trên 3.200 tình nguyện viên đăng ký và thực hiện được gần 3.000 đơn vị máu. Từ năm 2015-2020 đã hỗ trợ, phối hợp xây mới 07 nhà Khăn quàng đỏ với tổng giá trị 370 triệu đồng; thường xuyên khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Đoàn thanh niên huyện nhà chủ động trong công tác phòng dịch Covid- 19

 

Đặc biệt trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ đoàn đã tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; đăng tải thông tin từ các cơ quan báo chí của Đoàn và các nguồn báo chí chính thống trên mạng xã hội facebook, zalo, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, không gây hoang mang, dao động cho nhân dân cũng như lên án các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch; phát khẩu trang, lọ rửa tay sát khuẩn miễn phí... Qua đó nâng cao ý thức phòng chống dịch bênh, bảo vệ  sức khỏe cho người dân.

Thanh niên huyện nhà ra sức học tập, rèn luyện tiếp bước cha anh

 

Có thể khẳng định rằng: Các hoạt động của tuổi trẻ huyện nhà đã tạo nên một màu sắc riêng”, một bầu nhiệt huyết sôi nổi. Những con người ấy vẫn đang ngày đêm ra sức rèn luyện, học tập, xây dựng lớp thanh niên thời kỳ đổi mới có đạo đức và nhân cách, có tri thức, sức khoẻ và tư duy năng động, tiếp nối được truyền thống hào hùng của cha anh đi trước, xứng đáng là những thanh niên ưu tú, vững vàng về chính trị, kiên định con đường Xã hội chủ nghĩa. Khắc ghi hình ảnh đẹp của tuổi trẻ hôm nay, thanh niên Kim Sơn đã đi đầu trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, là lực lượng dự bị, trở thành cánh tay đắc lực của Đảng như lời mong muốn của Bác Hồ trước lúc đi xa “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

 

                                                                                                Bài: Nguyễn Hiền

                                                                                                Ảnh: Huyện đoàn

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814209

Trực tuyến: 182

Hôm nay: 1551

W88 113.80 - https://139.99.113.80/