Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

DIỄN VĂN Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021)

Thứ sáu, 26/03/2021 901 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huyện đoàn Kim Sơn vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021), đồng chí Lê Thị Lụa – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện trình bày diễn văn kỷ niệm. Ban Biên tập Trang TTĐT huyện trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Lê Thị Lụa – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện trình bày diễn văn kỷ niệm

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Thưa các đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên!

 

Trong không khí phấn khởi của tuổi trẻ toàn huyện ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021  - 2026. Hôm nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn Kim Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021) và tuyên dương cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện trách nhiệm và vai trò trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, xung kích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương đất nước.

 

Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập ngày 03/02/1930 và chỉ một năm sau ngày thành lập, Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai, họp từ ngày 20 đến ngày 26/3/1931 do đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú chủ trì đã dành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên, ra quyết định “cần kịp tổ chức ra Cộng sản thanh niên Đoàn” và chỉ thị cho tổ chức Đảng ở các địa phương phải quan tâm đến việc xây dựng Đoàn thanh niên.

 

Tại hội nghị này, Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương được thành lập và từ đó trải qua các giai đoạn với các tên gọi khác nhau: Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương, Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương, Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xuất phát từ sự kiện đặc biệt đó, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III, họp từ ngày 22 - 25/3/1961 tại Hà Nội, đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Thưa các đồng chí!

 

Tháng 6 năm 1947, chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Kim Sơn ra đời, Đảng đã cử những cán bộ ưu tú của Đảng phụ trách công tác thanh niên. Từ đầu năm 1948 khi các xã, thị trấn có chi bộ Đảng thì các tổ chức quần chúng ở nơi đó cũng được xây dựng và phát triển. Trong đó, lực lượng thanh niên được tập hợp dưới nhiều hình thức như: Hội thanh niên cứu quốc, Hội dân sinh... để động viên, giác ngộ và huy động thanh niên tham gia các phong trào diệt giặc đói, diệt giặc dốt, tham gia lực lượng dân quân du kích để bảo vệ chế độ dân chủ còn non trẻ. Trong 74 năm qua từ các tổ chức tiền thân đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Kim Sơn không ngừng phấn đấu, trưởng thành và ngày càng phát triển.

 

Ngày 16 tháng 10 năm 1949, Thực dân Pháp nhảy dù chiếm đóng Phát Diệm và một số khu vực lân cận. Cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược của quân, dân huyện nhà thực sự bắt đầu. 774 thanh niên đã trở thành chiến sỹ trong các đơn vị bộ đội, gần 2.000 thanh niên đã thành đội viên các đội du kích, dũng cảm chiến đấu tiêu diệt địch. Trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ và hy sinh này, trên quê hương Kim Sơn đã xuất hiện nhiều tấm gương anh dũng, chiến đấu quên mình tiêu biểu là liệt sỹ: Nguyễn Thị Nhạn - nữ giao liên đã anh dũng hy sinh; liệt sỹ: Trần Văn Dũng, 14 tuổi đã giác ngộ cách mạng và anh dũng hy sinh để bảo vệ cán bộ thoát khỏi vòng vây của kẻ thù. Liệt sỹ: Đậu Quý Khiêm cùng 54 đồng đội của mình đánh bại cuộc càn quét của 1.000 tên địch vào năm 1954. Nhiều chiến công vang dội đã đi vào truyền thống của quê hương và mãi mãi là niềm tự hào của tuổi trẻ Kim Sơn.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần: "Tiền tuyến gọi, hậu phương đáp lời", đã có 12.190 thanh niên lên đường tòng quân giết giặc, 3.818 thanh niên tham gia lực lượng TNXP, dân công hoả tuyến trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các chiến trường. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ một phần xương máu tại chiến trường, nhiều đồng chí bị nhiễm chất độc da cam. Những gương anh hùng lực lượng vũ trang như đồng chí Tám Sơ, đồng chí Trần Xuân Sinh và nhiều tấm gương khác đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp thống nhất đất nước. Ở hậu phương, thế hệ trẻ Kim Sơn phát huy truyền thống cách mạng, đặc biệt lực lượng dân quân mà chủ yếu là những nam nữ thanh niên trong 7 năm từ (1965 - 1972) đã bắn rơi 8 máy bay Mỹ, bên cạnh đó, Đoàn thanh niên phát động và tổ chức các phong trào, xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ: Sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng chi viện cho tuyền tuyến với phong trào 3 sẵn sàng…

 

Kết thúc chiến tranh, tổ quốc thống nhất non sông thu về một mối, Đảng và nhân dân ta lại bắt tay vào sự nghiệp cách mạng mới: sự nghiệp hàn gắn vết thương chiến tranh đưa cả nước đi lên xây dựng XHCN. Trong hoàn cảnh mới, nhiệm vụ mới, tuổi trẻ lại hăng hái bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng với các phong trào 3 xung kích làm chủ tập thể; phong trào thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... ; Tuổi trẻ Kim Sơn vừa tích cực tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc vừa hăng hái trong lao động sản xuất, xung kích đi đầu trong việc áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, làm thuỷ lợi nội đồng, xung kích đi đầu trong việc phòng chống các tai tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự…

 

Trong giai đoạn hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện tiếp tục phát huy vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành của tuổi trẻ huyện nhà đã được triển khai và có nhiều kết quả phấn khởi; nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; nhiều mô hình có hiệu quả, có sức lan toả được các cấp, các ngành đánh giá cao. Điển hình là các công trình, mô hình xây dựng “ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “thắp sáng đường quê”, “hàng cây thanh niên”, xây dựng, sửa chữa điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, cổng trường an toàn giao thông, “Hiến máu tình nguyện, Khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, phòng chống Covid-19 ; đoạn đường, dòng sông thanh niên tự quản, thanh niên tham gia BVMT, giữ gìn ANTT, các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển kinh tế,....

 

Thông qua các chương trình đồng hành, các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, công tác phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm, chất lượng chính trị của đoàn viên từng bước được nâng lên, đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn đã và đang trở thành nguồn kế cận tin tưởng cho Đảng, chính quyền và đoàn thể ở các cấp. Và càng phấn khởi hơn khi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện liên tục là đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; 2 năm liền, 2018 – 2019 được suy tôn là đơn vị dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nhiều năm liền được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt rất vinh dự cho tuổi trẻ huyện nhà, có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng – Bí thư chi đoàn 12B trường THPT Kim Sơn A – Giải quán quân cuộc thi đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20; đồng chí Phạm Văn Đạt, đoàn viên Chi đoàn 12D, trung tâm GDNN-GDTX – đã đạt Giải Nhất Hội thi tay nghề cấp Bộ năm 2020, Giải ba Hội thi tay nghề toàn quốc năm 2020; đồng chí Trần Nhật Hào, đoàn viên chi đoàn 12A, đoàn trường THPT Bình Minh – giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo trẻ Quốc gia năm 2020…v.v. Các đồng chí là niềm tự hào của tuổi trẻ huyện nhà, đã chinh phục được những đỉnh cao trong nhiều lĩnh vưc học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học…. Với thành tích đạt được từ các cuộc thi, các đồng chí đã góp phần thổi bùng lên sự hăng say học tập, sự đam mê, nhiệt huyết với hoạt động đoàn tới đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên, các em học sinh trong huyện, trong tỉnh.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đoàn TNCS HCM cũng là dịp để tri ân những tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp thanh niên, cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm và tuyên dương cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu ngày hôm nay, có 20 đồng chí lãnh đạo, cán bộ Đoàn, Hội, Đội vinh dự được nhận kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ, 3 tập thể và 8 cá nhân được nhận khen thưởng của Trung ương đoàn giai đoạn 2016 – 2020, 2 cá nhân được nhận chứng nhận Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc; 10 cá nhận được nhận khen thưởng của Tỉnh đoàn giai đoạn 2017 – 2021 và 30 cá nhân được nhân khen thưởng của UBND huyện nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Thay mặt BTV Huyện đoàn xin được tri ân những cá nhân được nhận kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, xin được ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận khen thưởng ngày hôm nay.

 

Thành tích của các cá nhân, tập thể đạt được là những đoá hoa tươi thắm chào mừng thành công đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đoàn TNCS HCM, hướng tới cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp.

 

Có được những kết quả đó của Đoàn TNCS HCM huyện, của các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện trước hết là do có sự chỉ đạo sát sao của BTV Huyện uỷ, sự chỉ đạo, định hướng của Thường trực Tỉnh đoàn, sự tạo điều kiện của các cấp uỷ chính quyền, sự phối kết hợp của các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp; do có sự kế thừa thành quả của các thế hệ nguyên cán bộ chủ chốt huyện đoàn đi trước; sự đồng hành của các công ty, doanh nghiệp.

 

Trong niềm vui phấn khởi của Lễ kỷ niệm ngày hôm nay, Thay mặt BTV Huyện đoàn xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Thường trực Tỉnh đoàn, Thường trực Huyện uỷ - Thường trực HĐND - Lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan, ban ngành, hội, đoàn thể của huyện, Thường trực Đảng uỷ các xã, thị trấn. Xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ đoàn chủ chốt qua các thời kỳ, đã đặt nền tảng vững chắc cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện nhà ngày càng phát triển; xin cảm ơn các Công ty, Doanh nghiệp đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, động viên  phong trào thanh thiếu nhi huyện nhà; xin ghi nhận và cảm ơn cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện nhà đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp tích cực bào kết quả chung của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Kính thưa các vị đại biểu

 

Thưa các đồng chí

 

Kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đoàn là một dịp quan trọng để mỗi tổ chức cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn, đồng thời tự mình nâng cao nhận thức và hành động, góp sức xây dựng Đoàn vững mạnh. Thay mặt BTV Huyện đoàn, tôi đề nghị trong thời gian tới, được tiếp lửa từ truyền thống, mỗi đoàn viên, thanh niên cần ý thức phải trang bị hành trang truyền thống, tri thức, tinh thần tình nguyện và lối sống đẹp; không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ - người sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và tuổi trẻ huyện nhà phát huy truyền thống anh hùng, rèn đức luyện tài, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Thế hệ trẻ luôn phải đặt lợi ích của mình nằm trong lợi ích của quê hương, đất nước và hiểu rằng việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ trong việc xây dựng huyện nhà phát triển cũng chính là hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của thanh niên trên cơ sở vì sự phát triển của quê hương.

 

Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và các bạn đoàn viên, thanh niên mạnh khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí./.

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814226

Trực tuyến: 198

Hôm nay: 1568

W88 113.80 - https://139.99.113.80/