Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ năm, 17/08/2023 507 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được huyện Kim Sơn đẩy mạnh theo hướng nhân rộng các mô hình cụ thể, phù hợp với thực tiễn địa phương. Qua đó góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự ngay từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Kim Sơn là huyện ven biển có địa bàn rộng với 25 xã, thị trấn, dân số hiện có 53.932 hộ,190.904 khẩu; trên địa bàn huyện có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Công giáo với 33 giáo xứ, 27 chùa, trong đó đồng bào theo đạo công giáo chiếm 47,06%. Những năm qua, cùng với tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của quê hương, làm cho đời sống nhân dân và cảnh quan trên địa bàn huyện ngày một đổi thay. Cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm thực hiện công tác ANTT, TTATXH, huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các tầng lớp Nhân dân, góp phần tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Đồng thời phối hợp các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng. Vừa chú trọng tuyên truyền thường xuyên, vừa tập trung cao điểm vào những dịp lễ, Tết, khi có các sự kiện chính trị, tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo TTATGT.

Các tổ tự quản về ANTT thường xuyên tuần tra, kiểm soát nắm địa bàn

 

Trong 10 năm qua (từ 2013 – 2023), Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 95 buổi tọa đàm, giao lưu, tập huấn kiến thức pháp luật; kẻ vẽ hơn 4.600 tranh cổ động, băng zôn, khẩu hiệu và tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh. Thông qua truyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các loại tội phạm tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững, ổn định ANTT trên địa bàn. Cùng với đó là phát huy vai trò của các Hội, đoàn thể, Bí thư, Trưởng xóm, Trưởng ban công tác mặt trận, các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các tôn giáo để vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

 

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia phong trào, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng được quan tâm thực hiện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó duy trì, xây dựng và nhân rộng các mô hình có tác dụng, hiệu quả cao. Hiện nay trên địa bàn huyện có 07 mô hình phát huy hiệu quả gồm: “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến"; "Câu lạc bộ phổ biến giáo dục pháp luật trong học sinh"; "Tổ tuần tra Nhân dân" ; "Camera an ninh”; “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn"; "Cụm giáp ranh an toàn về ANTT”; "Mô hình 4+ 1 về quản lý giáo dục thanh thiếu niên hư". Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn phát động và xây dựng mới mô hình “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy" tại 25/25 xã, thị trấn. Thông qua phong trào, 10 năm qua nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 1.315 nguồn tin có giá trị liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp ngành chức năng xử lý kịp thời nhiều vụ vi phạm pháp luật. Nhân dân trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xây dựng thế trận An ninh nhân dân gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân vững chắc, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển  kinh tế - xã hội của địa phương.

Cuộc sống thanh bình tại xã Cồn Thoi

 

Bên cạnh đó, huyện Kim Sơn đã gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào, các cuộc vận động khác như:  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Khu dân cư văn hóa nông thôn mới”, “Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuyến đường thanh niên tự quản, “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”…. Ngày “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” được các địa phương tổ chức trang trọng, trở thành ngày hội của toàn dân.

 

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện ngày càng được đẩy mạnh đã phát huy hiệu quả lan tỏa được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Từ phong trào Nhân dân đã nâng cao ý thức trong việc chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản, thực hiện nghiêm các cam kết; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế; công tác quản lý Nhà nước về ANTT có chuyển biến tốt, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân nâng cao, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hiện toàn huyện có 27 điển hình tiên tiến cấp huyện, 10 điển hình tiên tiến cấp tỉnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào tôn giáo, 16 điển hình tiên tiến là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và người có uy tín trong triển khai thực hiện tiêu chí 19 về ANTT trong xây dựng NTM. Cũng từ việc thực hiện phong trào đã góp phần đẩy mạnh các mặt về văn hóa xã hội khác, đến nay trên địa bàn huyện đã có 290/298 khu dân cư văn hóa (đạt 93,9%), 292 khu dân cư có nhà văn hóa thôn, xóm; 91,27% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 23/23 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/