Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảng bộ xã Lưu Phương 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển

Thứ tư, 05/12/2018 300 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cách đây 70 năm, ngày 25/12/1948, tại nhà đồng chí Trần Tiến Đồng, đồng chí Đoàn Thu Chương – Phó Bí thư Huyện ủy thay mặt Huyện ủy Kim Sơn đọc quyết định thành lập chi bộ xã Lưu Phương, gồm 3 đồng chí và chỉ định đồng chí Trần Cao Đàm làm Bí thư chi bộ. Sự ra đời của chi bộ Đảng đánh dấu sự kiện chính trị trọng đại của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Lưu Phương.

 

Ba đồng chí Đảng viên đầu tiên khi thành lập chi bộ Đảng ngày 25/12/1948

 

Từ khi mới thành lập, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, song với ý chí quật cường và sức mạnh đoàn kết, Đảng bộ xã Lưu Phương đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc đấu tranh giữ vững chính quyền, xây dựng hậu phương vững mạnh, cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược.

 

Có áp bức thì phải có đấu tranh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều thanh niên xã Lưu Phương đã giác ngộ Cách Mạng, theo Đảng, theo Cách Mạng hoạt động, điển hình như đồng chí Trần Tiến Đồng, đồng chí Trần Cao Đàm, đồng chí Trần Kim Đính, đồng chí Trần Hữu Vị, đồng chí Trần Văn Thùy, đồng chí Trần Văn Cầu, đồng chí Trần Văn Nhường, đồng chí Lê Tuấn Thiệu, đồng chí Phạm Mai Khôi, đồng chí Nguyễn Văn Toàn …

 

Trong kháng chiến chống Pháp, Đảng bộ xã Lưu Phương lãnh đạo nhân dân tham gia kháng chiến, đóng góp sức người, sức của cho Cách Mạng. Quân và dân Lưu Phương đã tham gia dẫn đường cho bộ đội đánh 7 trận, bắt sống 30 tên giặc, hàng chục lần chống càn, võ trang, nhiều lần cắt phá đường dây liên lạc, thu 25 súng trường, 2 súng ngắn, 40 quả lựu đạn, 3 hòm lựu đạn, 2 ra đi ô, bắt nhiều tên gián điệp, chỉ điểm, giác ngộ, kêu gọi hàng trăm tên lính ngụy ra đầu thú, về với gia đình. Động viên 28 thanh niên đi bộ đội và nhiều thanh niên đi phục vụ chiến đấu.

 

Kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân xã Lưu Phương cùng nhân dân cả nước tiếp tục vượt qua khó khăn, vừa sản xuất, vừa chi viện cho tiền tuyến. Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 17/7/1966 “Không có gì quý hơn độc lập tự do” với phong trào hậu phương thi đua với tiền phương, thóc không thiếu một cân-quân không thiếu một người, Đảng bộ quan tâm xây dựng lực lượng dân quân du kích và trung đội trực chiến đã chiến đấu nhiều trận với máy bay địch, Đảng bộ phát động cao trào thi đua mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt. Thanh niên có phong trào 3 sẵn sàng; Phụ nữ có phong trào 3 đảm đang; phụ lão có phong trào 3 chăm lo; thanh niên làm nhiều việc tốt, lực lượng dân quân du kích vững tay cầy, chắc tay súng, trên cánh đồng ruộng Lưu Phương nở hoa 5 tấn. Trong lĩnh vực kinh tế ngày 15/11/1965, HTX Phát Trung được thành lập với 68 hộ, 222 khẩu chuyên sản xuất hàng chiếu cói xuất khẩu, mở ra hướng phát triển kinh tế ở địa phương, các nghĩa vụ đóng góp cho Nhà nước, lương thực, thực phẩm tuyển quân đều hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhà nước giao.

 

Trung đội nữ dân quân phá bom nổ chậm trong thời kỳ chống Mỹ

 

Tổng kết 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xã Lưu Phương có 453 người tham gia quân đội, trong đó 84 đồng chí anh dũng hy sinh được công nhận là Liệt sĩ; 102 thương, bệnh binh; có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 24 người nhiễm chất độc đi ô xin; 30 thanh niên xung phong; Thực hiện Quyết định 142 của Chính phủ đã có 75 đối tượng được hưởng chế độ trong kháng chiến và Quyết định 62 của Chính phủ có  36 đối tượng được hưởng chế độ. Toàn xã đóng góp trên 3.535 tấn lương thực, trên 188 tấn cói, trên 188 tấn thực phẩm; 565.789 quả trứng; 82 kg đường; 11.000 đồng; 120 hộp sữa; 120m vải; hàng nghìn ngày công đào đắp công sự;

 

Ghi nhận những đóng góp to lớn đó, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Lưu Phương được Đảng, Nhà nước tặng thưởng:

 

Huân chương kháng chiến hạng hai, huân chương kháng chiến hạng ba, huân chương lao động hạng ba, 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua, Bằng khen của Tỉnh, huyện. Có 523 người được tặng thưởng Huân chương, 191 người được tặng thưởng Huy chương các loại.

 

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã đã tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành nhằm khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đã giành nhiều thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng; cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác quân sự được đảm bảo; hệ thống chính trị được ổn định.

 

Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là cần thiết”, Đảng bộ xã đã vận dụng linh hoạt các chính sách và tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, hỗ trợ của các cấp, ngành để huy động được nguồn lực lớn cho xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 6 năm (2010-2017) thực hiện, xã đã huy động trên 218.791 triệu đồng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn ngân sách xã 23.301 triệu đồng, người dân đóng góp trên 85 tỷ đồng, nhiều ngày công và hàng nghìn mét vuông đất, dỡ bỏ hàng nghìn mét vuông tường bao, nhà và các công trình phụ mở rộng mặt đường giao thông, đường nội đồng. Năm 2017, Lưu Phương được công nhận là “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”. Không dừng lại ở mục tiêu đó, Đảng bộ xã đã và đang tập trung hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững.

 

Diện mạo xã Lưu Phương (Kim Sơn) ngày càng đổi mới

 

Kể từ ngày thành lập chi bộ đầu tiên với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Lưu Phương đã có 302 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ. 70 năm qua, Đảng bộ xã Lưu Phương đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về chính trị, tư tưởng và tổ chức, khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Những thành tựu quan trọng đạt được trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là kết tinh từ sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của lớp lớp thế hệ các cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, cùng sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành. Thành quả đó tiếp tục là động lực để Đảng bộ xã Lưu Phương không ngừng đổi mới, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

 

                                                      Hoàng Hà Phương- xã Lưu Phương

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814159

Trực tuyến: 139

Hôm nay: 1501

W88 113.80 - https://139.99.113.80/