Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm, một nhiệm kỳ nhìn lại

Thứ ba, 02/06/2020 1505 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

                                               Đoàn Thị Thu Trang

                                                 Bí thư BCH Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm

           

Trải qua 190 năm hình thành, với truyền thống anh dũng, ngoan cường, năng động, Phát Diệm hôm nay đang vươn mình, đổi thay để xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Kim Sơn.

Thị trấn Phát Diệm trên chặng đường đổi mới

 

Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế bền vững; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển TTCN, kinh doanh, dịch vụ; phát triển toàn diện văn hóa xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng Thị trấn Phát Diệm (TTPD) giàu đẹp, văn minh”, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị trấn Phát Diệm đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành 9/11 mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVI đề ra.

 

Trong bức tranh kinh tế của Thị trấn, có thể thấy rõ: Xác định sản xuất CN – TTCN, dịch vụ là kinh tế mũi nhọn, nhiều nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy TTPD đã khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh của địa phương, mở rộng sản xuất kinh doanh, tập trung vào các ngành nghề truyền thống, nhất là các mặt hàng từ nguyên liệu cói, bèo bồng, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc. Với 3 làng nghề sản xuất, chế biến hàng cói xuất khẩu truyền thống, những người thợ thủ công của Thị trấn luôn tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm đa dạng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú như: Giỏ xách, khay đựng hoa quả, đồ lưu niệm không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, mà còn xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Hoa Kỳ… Với 25 doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực TTCN, trong đó có 5 doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ chiếu cói truyền thống, mỗi năm giá trị đơn hàng xuất khẩu đạt từ 1.500 – 2.000USD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông nhàn, các doanh nghiệp đã đóng góp gần 30 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Các mặt hàng TTCN phát triển đa dạng, phong phú

 

Người dân Phát Diệm năng động, hiếu khách, cởi mở tìm kiếm cơ hội đầu tư mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, thương mại. Có thể nhận thấy dọc các tuyến đường trục Thị trấn, siêu thị tiện ích, cửa hàng, cửa hiệu thời trang, tiêu dùng, ăn uống phát triển, tạo ra một nhịp sống sôi động, tấp nập của một vùng nơi nền kinh tế đang phát triển. Điều đó đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Thị trấn. Tính đến cuối nhiệm kỳ, tổng doanh thu từ các lĩnh vực đạt gần 240 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra.

 

Thị trấn có diện tích đất nông nghiệp nhỏ, lại nằm trên địa bàn 3 xã: Kim Chính, Lưu Phương, Thượng Kiệm và theo sự quản lý, điều hành của HTX NN các xã, song các hộ xã viên nông nghiệp TTPD luôn tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến, bền vững; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa chất lượng cao, đưa năng suất lúa bình quân đạt từ 112 – 128 tạ/ha/năm. Giá trị sản xuất trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm đạt gần 9 tỷ đồng/năm.

 

Một trong những điểm nhấn rõ nét trong nhiệm kỳ qua của Thị trấn, đó là công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông. Đây được xem là chìa khóa, mở ra những thuận lợi mới cho thị trấn Phát Diệm phát triển về du lịch. Với việc đầu tư gần 25 tỷ đồng từ các nguồn lực, hàng loạt các công trình trọng điểm được đầu tư nâng cấp, xây dựng như: Nâng cấp, mở rộng 80 tuyến đường bê tông nội thị trên địa bàn thị trấn với tổng chiều dài trên 5.500m; nâng cấp hệ thống cống thoát nước, vỉa hè các tuyến phố: Năm Dân, Phú Vinh, Thượng Kiệm, Trì Chính, Phát Diệm Đông, Phát Diệm Nam. Kè 2 bên hè đường phố Nam Dân. Xây mới và sửa chữa 4 nhà văn hóa phố. Nạo vét 4 tuyến sông trên địa bàn Thị trấn. Sửa chữa, xây mới các phòng học và công trình phụ trợ Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Tiểu Học, THCS, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, lắp đặt cột đèn chiếu sáng tại các khu dân cư. Kết hợp Nhà thờ đá Phát Diệm - nơi được ví như kinh đô công giáo của Việt Nam và Cầu ngói Phát Diệm, một công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng vào đầu những năm thế kỷ 19, Thị trấn Phát Diệm đang từng bước khai thác phát triển thế mạnh du lịch trên địa bàn.

Thị trấn Phát Diệm luôn là điểm sáng về chất lượng dạy và học

 

Trong công tác giáo dục đào tạo, Thị trấn luôn là điểm sáng, là đơn vị thuộc tốp đầu của huyện về chất lượng dạy và học. Người dân Thị trấn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo nên sự học ở đây được coi trọng, phong trào học tập của con em thị trấn được quan tâm, ngay từ những năm đầu cấp, luôn coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, cho đến nay, con em Thị trấn nhiều người thành tài, nhiều giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, giảng viên, sỹ quan cao cấp đóng góp một phần công sức, trí tuệ cho sự nghiệp đổi mới của đất nước. Hàng năm số giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh đỗ vào các trường Đại học tăng cao. Trong 5 năm, Thị trấn có trên 2.000 học sinh bậc tiểu học và THCS đạt học sinh giỏi cấp huyện; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào THPT đạt 98,3%. Đã có 273 học sinh thi đỗ vào các trường Đại học trên cả nước. Trường THCS là cái nôi đào tạo các đội tuyển của huyện như Toán, Tiếng Anh, Vật Lý ... và mang về nhiều giải cao tại các cuộc thi.

Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh được phát triển rộng rãi trong cộng đồng dân cư

 

Là nơi hội tụ văn hóa truyền thống các làng Việt cổ, bởi vậy Phát Diệm có nét văn hóa rất đa dạng và phong phú. Cho dù cuộc sống có vận động, phát triển, nhưng người dân Thị trấn luôn giữ cho mình nết thanh tao, lịch lãm, sống có nguyên tắc, kỷ cương, có ý thức cộng đồng. Đây chính là nền tảng cho cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh” phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả. Nếp sống văn minh được thực hiện trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tinh thần nhân ái, tương trợ giúp đỡ nhau được phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Bình quân hàng năm Thị trấn có gần 90% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 8/8 phố được công nhận phố văn hóa. Các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế đều giữ vững danh hiệu cơ quan, đơn vị văn hóa. Nhân dân Thị trấn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, ủng hộ xây dựng quỹ tình nghĩa. Trong 5 năm qua, cùng các cấp, các ngành Thị trấn đã đóng góp xây mới 8 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Ủng hộ xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội trên 280 triệu đồng. Đặc biệt trong đợt phòng chống dịch bệnh Covid 19 vừa qua, Thị trấn đã đóng góp trên 90 triệu đồng và hàng nghìn khẩu trang ủng hộ nhân dân và các đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch, là địa phương có mức ủng hộ cao nhất trong toàn huyện. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các phố, các đơn vị được duy trì và phát triển. Nhiều môn thể thao như phong trào đi bộ buổi sáng, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, xe đạp... thu hút hàng nghìn lượt người tham gia luyện tập thường xuyên.

Ra quân lập lại trật tự đô thị, hành lang ATGT

 

Công tác giữ gìn trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trong nhiệm kỳ qua cũng tạo được những dấu ấn. Thị trấn đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa trật tự công cộng, hành lang ATGT. Vận động người dân tự giác tháo dỡ biển quảng cáo, mái hiên, điểm tập kết nguyên vật liệu vi phạm hành lang ATGT. Trong mỗi khu phố thành lập các nhóm tự quản nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự. Công tác vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực, hiện Thị trấn đang quản lý, điều hành đội vệ sinh môi trường hoạt động tốt, đưa tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trong dân đạt 92%. Thị trấn là đơn vị làm tốt trong việc  đề ra các biện pháp, huy động nhân dân bảo vệ các dòng sông trên địa bàn.

 

Việc thực hiện chế độ cho các đối tượng được Thị trấn quan tâm,  An sinh xã hội được đảm bảo. Nhờ huy động sức mạnh của toàn xã hội cho công tác giảm nghèo nên đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh, hộ nghèo giảm dần qua từng năm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 3,45%. Bình quân thu nhập đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm.

 

Cùng với phát triển kinh tế xã hội, công tác an ninh quốc phòng được cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm. Là địa bàn diện tích nhỏ, dân cư đông với trên 10.800 nhân khẩu, lực lượng công an Thị trấn luôn chủ động nắm chắc tình hình đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư được đẩy mạnh, tránh  để xảy ra  tình trạng cướp giật, tình hình trộm cắp tài sản. Các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của huyện, của địa phương được bảo vệ an toàn tuyệt. Đây được coi như cánh tay đắc lực trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn thị trấn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, 7 năm liên tục Công an Thị trấn Phát Diệm đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Tăng cường mở rộng dân chủ, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

 

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị trấn Phát Diệm đã tăng cường mở rộng dân chủ, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Từ một chi bộ đường phố Kim Sơn (tiền thân của đảng bộ Thị trấn Phát Diệm) với 5 đảng viên, đến nay, Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm phát triển lớn mạnh với 16 chi bộ, 591 đảng viên, trong đó có 342 đảng viên được nhận huy hiệu Đảng từ 30 năm tuổi Đảng trở lên. Xác định cán bộ là gốc của công việc, song song với giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đẩy lùi suy thoái về đạo đức lối sống, Đảng bộ Thị trấn  quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Hàng năm, các chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 75% - 100%, trên 80% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác phát triển đảng tiếp tục được coi trọng, trong nhiệm kỳ đã có 43 đảng viên mới kết nạp, trong đó 03 đảng viên là người có đạo, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra. Các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân Thị trấn qua các thời kỳ luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, tranh thủ thời cơ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Trong 2 năm liền 2016, 2017 Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm đạt danh hiệu TSVM. Năm 2016 và 2018 được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 – NQ/TU ngày 30/8/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay” và thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 – NQ/TW ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ TTPD đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào”, giải Nhì Cuộc thi Tìm hiểu Luật An ninh mạng và nhiều thành tích nổi bật khác.

Thị trấn Phát Diệm đạt nhiều thành quả trên chặng đường phát triển

 

Tự hào với những thành quả đạt được trong chặng đường qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thị trấn Phát Diệm hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống đoàn kết, đề ra mục tiêu chung cho nhiệm kỳ 2020 – 2025 đó là: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng và nhân dân với tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đẩy mạnh phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm lo hơn nữa đời sống của Nhân dân. Nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể vững mạnh, xây dựng Thị trấn Phát Diệm văn minh, giàu đẹp”.

 

Tin rằng với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và phương hướng, mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Phát Diệm sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra, tạo sự chuyển biến toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, sớm đưa Thị trấn Phát Diệm trở thành đô thị loại IV trong thời gian tới.

           

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 198

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/