Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm 75 năm xây dựng và phát triển

Thứ tư, 21/06/2023 736 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tròn 75 năm thành lập Đảng bộ (24/6/1948 -24/6/2023) và 65 năm thành lập Thị trấn Phát Diệm (03/12/1958 – 03/12/2023), trải qua thăng trầm của lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thị trấn, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thị trấn luôn đoàn kết một lòng đi theo Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; hăng hái thi đua, xây dựng Thị trấn Phát Diệm ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Kim Sơn.

 

Ngược dòng thời gian, cách đây tròn 75 năm, ngày 24/6/1948 Chi bộ đường phố Kim Sơn - tiền thân của Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm được thành lập. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của phong trào cách mạng ở địa phương. Từ 5 đảng viên đầu tiên, đến nay Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm có 622 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ, trong đó 497 đảng viên đã được trao tặng Huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên. Trải qua 75 năm thành lập Đảng bộ, 65 năm thành lập Thị trấn Phát Diệm với 27 kỳ đại hội, 24 lần bầu cử. Qua mỗi kỳ đại hội, với mỗi chặng đường cách mạng, Đảng bộ Thị trấn đã đề ra những Nghị quyết sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển, khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, Ông Trần Viết Thuận - đảng viên Chi bộ phố Năm Dân, năm nay 71 tuổi đời, 43 tuổi đảng đã chứng kiến bao sự đổi thay của quê hương qua các thời kỳ phấn khởi cho biết:Tôi rất vui mừng trước sự thay đổi của quê hương, thị trấn Phát Diệm ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; từng khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, tìn hình ANCT – TTATXH được đảm bảo, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.”

Thị trấn Phát Diệm - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện

 

Sự ra đời của chi bộ đường phố Kim Sơn đã đánh dấu sự tiến bộ về “chất” trong phong trào cách mạng của nhân dân Thị trấn Phát Diệm. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Thị trấn, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Phát Diệm đã anh dũng, kiên cường cùng quân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đã có hàng trăm người con thân yêu của quê hương Phát Diệm tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, trong đó nhiều người đã anh dũng hy sinh, hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Hiện, Thị trấn Phát Diệm có 8 mẹ Việt Nam anh hùng, 47 thương binh, 37 bệnh binh. Có 1.092 người được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều Huân, Huy chương cao quý các loại. Những phần thưởng cao quý đó đã trở thành động lực tinh thần to lớn, để Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Phát Diệm tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

 

Lịch sử là một dòng chảy liên tục, cũng như nhiều làng, xã khác trong huyện, quá trình hình thành và phát triển của Thị trấn Phát Diệm gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của huyện Kim Sơn. Năm 1829, trong công cuộc khẩn hoang vùng đất bùn lầy lau sậy của Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ, Kim Sơn được hình thành. Ngay từ ngày ấy, nhân dân khắp nơi đã quần tụ về vùng đất mà ngày nay là Thị trấn Phát Diệm để sinh sống, lao động, sản xuất và dần hình thành đường phố Kim Sơn với 6 phố. Đến 03/12/1958, Chính phủ ban hành Nghị định số 162/NĐ-CP thành lập Thị trấn Phát Diệm thuộc huyện Kim Sơn.

Các tuyến đường giao thông nội thị được đầu tư xây dựng

 

Qua các thời kỳ, bằng sự thống nhất đoàn kết và ý chí, quyết tâm của toàn Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, cùng sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành của huyện, Đảng bộ Thị trấn đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tập trung lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, kinh tế Thị trấn Phát Diệm có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7,0%, văn hóa xã hội có bước chuyển biến rõ rệt, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao, hộ nghèo giảm còn 2,58%, 8/8 phố xây dựng nhà văn hóa. Công tác an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm đầu tư, 100% các tuyến đường nội thị được bê tông hóa. Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm, 3 trường học trên địa bàn Thị trấn đạt chuẩn quốc gia. Công tác khuyến học, khuyến tài; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, công tác an sinh xã hội được đảm bảo…

Môn bơi chải được tổ chức trên dòng sông Ân đoạn qua Thị trấn Phát Diệm

 

Tự hào truyền thống 75 năm, Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm luôn làm tròn sứ mệnh của mình, không ngừng phát triển, củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo nhân dân địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị to lớn của các giai đoạn cách mạng. Nối tiếp truyền thống, các thế hệ nhân dân lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân Thị trấn Phát Diệm luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đảng viên trẻ Trần Thị Vân Anh chia sẻ: Nối tiếp truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm, ý thức được trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, nhận thức đầy đủ về thời cơ và thách thức, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, thế hệ trẻ Thị Trấn hôm nay quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng, khí phách, kiên cường bất khuất của cha anh, nguyện ra sức học tập, rèn luyện, tích cực lao động sản xuất, nguyện đoàn kết quyết tâm xây dựng Đảng bộ vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.”

 

Đồng chí Trần Thanh Liêm, TVHU, Bí thư Đảng bộ thị trấn Phát Diệm cho biết: Kế thừa và phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, phát triển, trong thời gian tới Đảng bộ Thị trấn Phát Diệm tiếp tục đoàn kết, đồng lòng phát huy tối đa nội lực đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội ngày càng phát triển, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”.

 

Tin tưởng rằng với sự đoàn kết nhất trí cao của toàn Đảng bộ, sự đồng lòng của nhân dân, năm 2023 và những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị trấn Phát Diệm sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh và hiện đại.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814249

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1591

W88 113.80 - https://139.99.113.80/