Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảng bộ Lai Thành 75 năm thành lập và phát triển

Thứ sáu, 30/12/2022 528 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cách đây 75 năm, ngày 6/01/1948 chi bộ đảng xã Công Trứ – tiền thân của Đảng bộ xã Lai Thành được thành lập, đánh dấu sự kiện chính trị trọng đại trong đời sống nhân dân địa phương. 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Lai Thành luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, kiên cường, anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng quê hương Lai Thành ngày một phát triển giầu mạnh.

Bộ mặt Lai Thành ngày càng khởi sắc

 

Đồng chí Trương Văn Trưởng – Bí thư Đảng bộ xã Lai Thành cho biết: Lai Thành là xã nằm ở phía Tây Nam huyện Kim Sơn, được thành lập từ năm 1829. Là xã có địa bàn rộng, dân số đông, có vị trí quan trọng về kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện. Trải qua 193 năm thành lập, đến nay, Lai Thành có 17 xóm với 3.747 hộ, 13.922 nhân khẩu. Nhân dân Lai Thành sớm có lòng yêu nước và truyền thống đánh giặc ngoại xâm, cần cù lao động sản xuất, dũng cảm kiên cường, sáng tạo trong lao động mở đất, lập làng, chinh phục thiên nhiên để tồn tại và phát triển.

 

Ngay sau khi được thành lập, 75 năm qua, Đảng bộ xã Lai Thành luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, đi qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc; từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và giành được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Đời sống của nhân dân ngày càng đi lên, an ninh- chính trị được giữ vững. Đáng chú ý, thực hiện đường lối đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Lai Thành đã thu được nhiều thành tích đáng phấn khởi: Kinh tế phát triển tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng khá, tổng thu nhập tính theo giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 652,7 tỷ đồng năm 2022. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Bình quân thu nhập đầu người 53,5 triệu đồng/người/năm. Văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được nâng lên, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2016, xã được công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về Nông thôn mới. Đến nay, 100% số hộ có điện thắp sáng, 99% số hộ có nhà xây kiên cố và lợp ngói, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, số hộ nghèo năm 2022 còn 3,33%, hộ cận nghèo 4,03%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng địa phương được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh. Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư khang trang, kiên cố, hiện đại. Trường học, trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 100% các tuyến đường giao thông được cứng hóa, có 98,5% các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Đến nay 17/17 khu dân cư đạt khu dân cư tiến tiến, có 15/17 xóm đạt danh hiệu Làng văn hoá cấp Huyện, trên 95% gia đình đạt hộ gia đình văn hoá. Ông Đinh Công Bác – Đảng viên 52 năm tuổi Đảng đang sinh hoạt tại chi bộ xóm 2A  cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi và tự hào vì Lai Thành đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt, đường xá giao thông, cầu cống, nhà cửa được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Đời sống nhân dân ngày một ấm no hạnh phúc.

 

Tròn 75 năm thành lập, Đảng bộ xã Lai Thành đã đề ra các chủ trương, nghị quyết để lãnh đạo phong trào cách mạng phù hợp với thực tiễn địa phương trong từng giai đoạn, đưa quê hương Lai Thành ngày một phát triển. Trong 75 năm qua, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ luôn được giữ vững, các thế hệ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương đã củng cố được niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, huy động được sức mạnh đoàn kết của nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ghi nhận những thành tích đó, Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho nhân dân xã Lai Thành danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Khen thưởng 850 huân, huy chương các loại, 374 bằng và giấy khen, 87 bảng gia đình vẻ vang, 71 bảng vàng danh dự cho các tập thể và cá nhân.

 

Từ một chi bộ với 3 đảng viên khi thành lập, qua 75 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Lai Thành ngày nay có 395 đảng viên sinh hoạt ở 23 chi bộ. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà Đảng bộ xã đạt được trong 75 năm qua, thế hệ trẻ Lai Thành hôm nay tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất của người cán bộ đảng viên, quyết tâm viết tiếp truyền thống lịch sử của xã, nỗ lực phấn đấu đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương Lai Thành ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, diện mạo kinh tế - xã hội và con người Lai Thành có những thay đổi nhanh chóng. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, trong thời gian tới Đảng bộ xã Lai Thành tranh thủ thời cơ, phát huy tối đa nội lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng xã Lai Thành đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tin tưởng rằng với sự đoàn kết nhất trí cao của toàn Đảng bộ, sự đồng lòng của nhân dân, năm 2023 và những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lai Thành sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, từng bước xây dựng quê hương Lai Thành ngày một phát triển giàu mạnh và phồn vinh.

 

                                                            Mai Hoa

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814094

Trực tuyến: 85

Hôm nay: 1436

W88 113.80 - https://139.99.113.80/