Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 08/05/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ trong thời gian giãn cách xã hội

Thứ hai, 30/08/2021 386 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngay sau khi phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tại văn bản số 2427/UBND ngày 26/8/2021, huyện Kim Sơn yêu cầu dừng hoạt động của các chợ cóc, chợ tạm, địa điểm kinh doanh tự phát chưa được phép hoạt động. Đối với chợ đã được cấp phép hoạt động yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu người tham gia hoạt động tại chợ thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế.

 

Tính đến sáng 29/8/2021 trên địa bàn huyện có 13/16 chợ cóc, chợ tạm, chợ chưa được cấp phép hoạt động, chợ chưa đảm bảo công tác phòng chống dịch đã có thông báo tạm dừng hoạt động đến khi có thông báo mới. Hiện trên địa bàn huyện còn 3 chợ dân sinh mở cửa hoạt động và chỉ bán các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân đó là: chợ Năm Dân (Thị trấn Phát Diệm), chợ Kim Chính, chợ Quy Hậu (xã Hùng Tiến).

 

Theo quan sát của phóng viên Trung tâm văn hóa, thể thao và Truyền thanh huyện tại 3 chợ dân sinh mở cửa hoạt động đều đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, Ban quản lý chợ đều lập các chốt kiểm soát ngay lối ra – vào nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh; Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện để các tiểu thương và người dân thực hiện sát khuẩn tay khi ra - vào chợ, có xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh, thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín được đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định 1 chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau). Tại các cửa hàng, gian hàng Ban quản lý chợ đều thực hiện tốt việc giãn cách và hạn chế số lượng người cùng một thời điểm, đặc biệt tại chợ Năm Dân các gian hàng đều được bố trí vách ngăn, căng dây đảm bảo khoảng cách.

 

Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng bố trí phòng/khu vực cách ly theo quy định. Có phương án xử trí khi có người có các triệu chứng. Công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng chống dịch; Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch. Đồng thời thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm để thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Ban quản lý chợ Kim Chính thực hiện sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho nhân dân trước khi vào chợ

Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định 1 chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau)

 

Đối với các hộ kinh doanh tại chợ Năm Dân, Kim Chính, Quy Hậu chỉ bán các mặt hàng thiết yếu và tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ y tế, đeo khẩu trang đúng cách trong suốt phiên chợ, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khẩn, sắp xếp hàng thông thoáng, đảm bảo khoảng cách giữa người bán hàng và người mua hàng. Các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tại chợ Năm Dân, các quầy hàng đều được bố trí vách ngăn đảm bảo khoảng cách giữa người bán hàng và người mua hàng

 

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc triển khai quyết liệt, hiệu quả và đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch là thực sự quan trọng và cần thiết, mỗi người dân đi chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng đó là: Phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt thời gian mua sắm tại chợ. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nhất là khi đến chợ và sau khi ra về. Không bắt tay và cần giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc. Không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi và cần che miệng khi ho, hắt hơi. Thông báo kịp thời cho Ban quản lý chợ những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch riêng của Ban quản lý chợ (nếu có) khi ra – vào chợ.

Các tiểu thương và nhân dân đi chợ mua và bán hàng đều thực nghiêm quy định phòng chống dịch

 

Bên cạnh đó, chính quyền sở tại cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch tại chợ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người bán hàng, người mua hàng và người lao động tại chợ nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Chính quyền sở tại thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch tại chợ

 

Cùng theo khảo sát của phóng viên Trung tâm văn hóa, thể thao và Truyền thanh tại 3 chợ dân sinh, giá cả các mặt hàng cơ bản bình ổn. Theo đó, giá thịt lợn tại chợ có giá 100.000 – 110.000 đồng/kg, sườn non có giá 90.000 đồng/kg, xương ống 50.000 đồng/kg. Cà chua, bí xanh 18.000 đồng/kg, bí ngô 15.000/kg, củ cải 12.000 đồng/kg, cải bắp 8 – 9.000 đồng/kg, rau ngót 8.000/bó, rau muống 3-5.000/bó. Ngoài ra, các loại thủy hải sản, thịt gia cầm đều không tăng giá.

Các mặt hàng thiết yếu dồi dào đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân

Lượng người tại 1 thời điểm ở chợ được đảm bảo khi người dân không còn tâm lý ồ ạt mua tích trữ lương thực - thực phẩm

 

Tại các chợ, nguồn hàng thiết yếu dồi dào và đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu có phương án dữ trự nguồn hàng hóa và đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân. Bên cạnh đó, người dân không còn tâm lý ồ ạt mua tích trữ lương thực - thực phẩm nên sức mua tại chợ được đánh giá là chậm hơn ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội. Không khí mua bán diễn ra trong sự giám sát chặt chẽ của Ban quản lý chợ, mọi người ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, không chen lấn, giữ khoảng cách an toàn, qua đó góp phần phòng chống dịch hiệu quả.

 

Riêng với khu vực lập vùng cách ly y tế, thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn xã Cồn Thoi; xóm 4, xóm Mỹ Hóa, xóm Mỹ Hợp ( xã Kim Mỹ);  Khối 4, Khối 8, Khối 9 (thị trấn Bình Minh), huyện đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu để đời sống người dân được ổn định. Huyện thành lập tổ công tác cung ứng hàng hóa trong đó BCHQS huyện là đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp là công an huyện, các ngành chức năng của huyện, UBND xã Cồn Thoi, Kim Mỹ. Tổ công tác sẽ làm đầu mối để tiếp nhận và cung cấp thông tin 2 chiều, thực hiện phát phiếu phiếu đăng ký mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho nhân dân nơi đây 3 phiếu/tuần, sau đó tổng hợp và chuyển danh sách, số lượng các mặt hàng thiết yếu cần mua đến đơn vị đầu mối cung ứng hàng hóa. Hàng hóa sẽ được tập kết tại chốt phong tỏa trên Quốc lộ 12B và chuyển đến nhân dân, để đảm bảo ổn định cuộc sống thường ngày.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1651752

Trực tuyến: 33

Hôm nay: 615