Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566, dương lịch 2022 tại chùa Đồng đắc

Thứ ba, 17/05/2022 589 lượt xem

Vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Kim Sơn đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566, dương lịch 2022, chùa Đồng Đắc –xã Đồng Hướng.

 

Phật đản là dịp cho chúng ta ôn lại lịch sử của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, là cơ hội để người Phật tử chiêm nghiệm, sống theo lời dạy vàng ngọc của ngài, đi theo con đường giác ngộ của ngài để đưa nhân loại đến hòa bình, an lạc và hạnh phúc. Đức Phật dạy, mọi sự vật, hiện tượng đều do duyên sinh. Theo đó, con người có trách nhiệm trong mỗi suy nghĩ, hành động của mình để bảo vệ sự tươi đẹp của hành tinh, và có vai trò quyết định sự phồn vinh, thịnh vượng, tương lai của vũ trụ mà chúng ta đang sống. Tu tập Giới-Định-Tuệ là thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với chính mình, với tha nhân, với nhân sinh và với xã hội. Theo lời dạy của đức Phật, trách nhiệm xã hội là tiêu chuẩn của cả đạo đức cá nhân và đạo đức xã hội. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ hành động vì hạnh phúc, an lạc của nhân loại.

Dâng hoa cúng dường chư Phật

 

Do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người đệ tử Phật cũng phải nêu cao đạo hạnh, nghiêm trì giới luật và tuân thủ pháp luật; đồng thời siêng năng thực hành giáo lý từ, bi, hỷ, xả để nuôi dưỡng thân tâm. Đó chính là nền tảng thực hiện trách nhiệm xã hội, xóa bỏ điều ác, hận thù, vô cảm trong xã hội; là tiền đề và động lực để mỗi chúng ta thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

 

Đồng thời cũng là lời nhắc nhở mỗi tăng, ni cần nêu cao trách nhiệm và làm tròn bổn phận của mình, nỗ lực không ngừng làm cho đạo Phật xương minh, xây dựng Giáo hội vững mạnh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

 

Đại lễ Phật đản năm nay, cũng đúng vào thời gian Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố đang tập trung trí tuệ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2022-2027, tiến tới Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX sẽ được tổ chức vào tháng 11/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Để mọi Phật sự được thành tựu, mỗi tăng, ni cần khắc ghi và thực hành lời dạy của Đức Phật về giáo lý Tứ nhiếp pháp: "Bố thí, là bằng tâm thanh tịnh nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch COVID-19. Ái ngữ là dùng lời từ hòa hướng dẫn mọi người an trú vào pháp thiện. Lợi hành là làm lợi ích cho mọi người và xã hội. Đồng sự là hòa hợp dấn thân phục vụ để khuyến hóa mọi người phát tâm tu tập theo thiện pháp, hướng đến Nhất thiết trí - thành Phật."

 

Tại Đại lễ, các vị Thượng tọa, Đại đức, trụ trì các chùa trên địa bàn huyện đã trao tặng 4 ngôi nhà Đại đoàn kết cho MTTQ Việt Nam huyện Kim Sơn để phối hợp với các vị linh mục của đạo Công giáo trao tặng, hỗ trợ nhà ở cho các gia đình khó khăn. Qua đó khẳng định, phát huy truyền thống "gắn bó đồng hành cùng dân tộc"

Trong năm qua, các cấp Giáo hội và đồng bào Phật giáo huyện nhà luôn sát cánh, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, qua đó góp phần cùng cả nước đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục, phát triển kinh tế bền vững trong điều kiện mới.

 

Tại đại lễ, các đại biểu và tín đồ phật tử đã thực hiện nghi lễ dâng hương và tắm Phật truyền thống cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Sau hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, Đại lễ Phật đản tổ chức với quy mô nhỏ hẹp hoặc trực tuyến, năm Phật lịch 2566, Phật đản trở về trong niềm vui chung của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân huyện Kim Sơn nói riêng, trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường, kinh tế-xã hội đang trên đà hồi phục phát triển nhanh và bền vững, đời sống văn hóa, sinh hoạt tâm linh mang lại sự phấn khởi, tươi vui cho tất cả mọi người.

 

                                                            Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1351957

Trực tuyến: 31

Hôm nay: 1149