Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Công an Kim Sơn tăng cường các biện pháp phòng chống pháo nổ trong dịp Tết

Thứ tư, 03/02/2021 525 lượt xem

Tết nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, đây cũng là thời điểm các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo nổ trái phép. Để góp phần hạn chế thực trạng này, lực lượng chức năng huyện Kim Sơn tăng cường công tác tuyên truyền quy định về quản lý, sử dụng pháo, đồng thời triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về pháo.

Cán bộ Công an huyện tuyên truyền phòng chống pháo nổ cho bà con giáo xứ Xuân Hồi, xã Xuân Chính

 

Có mặt tại buổi tuyên truyền phòng chống pháo nổ, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của cán bộ công an huyện tại giáo xứ Xuân Hồi, xã Xuân Chính vào buổi chiều muộn của ngày cuối năm Canh Tý, chúng tôi đã thấy sự có mặt đông đủ của bà con giáo dân. Trong cái se lạnh của tiết đông, tạm gác lại những bộn bề công việc, bà con chăm chú lắng nghe những thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quy định mới, quy định hiện hành về sử dụng pháo do cán bộ công an huyện truyền đạt. Tại đây, bà con được cán bộ giải thích rõ hơn về nội dung của Nghị định 37/2020/NĐ - CP của Chính phủ quy định một số điểm mới về quản lý và sử dụng pháo, các hành vi nghiêm cấm. Trong đó cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Đây là loại pháo hoa khi đốt chỉ gây ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, đặc biệt không gây ra tiếng nổ. Tuyên truyền cho bà con không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ. Cán bộ Công an huyện còn thông tin về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán.  Đây cũng là một trong nhiều buổi tuyên truyền được công an huyện phối hợp Ban chấp hành Giáo xứ tổ chức, giúp bà con ở những địa bàn xa trung tâm, địa bàn mà việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, kịp thời nắm bắt được tình hình, chủ động phòng ngừa, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Những quy định mới về sử dụng pháo hoa

 

Xác định công tác thông tin, tuyên tuyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm hạn chế số vụ vi phạm pháp luật, thời gian qua, công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản về phòng, chống việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, những quy định về phòng, chống những hành vi vi phạm về pháo, những điểm mới của Nghị định 137-NĐ/CP của Chính phủ cho cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu, phân biệt rõ loại pháo được phép và không được phép sử dụng. Chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tuyên truyền ngay từ các tổ dân phố, các khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Chăng treo các pano, áp phích tại các điểm tập trung đông người, trụ sở cơ quan, đơn vị, trên các trục đường chính… giúp mọi người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh – những đối tượng có nguy cơ cao vi phạm hiểu rõ các quy định về pháo, tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật; đề cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tuyên truyền quy định mới về pháo nổ cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn huyện

 

Cùng với đó, để chủ động trong việc phòng chống các vi phạm về pháo, lực lượng công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn, các tổ dân phố nắm chắc địa bàn, bám sát tình hình, xây dựng các phương án kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể ở địa phương, lựa chọn những người có uy tín, vận động người dân tích cực cộng tác với lực lượng chức năng, đấu tranh với các loại tội phạm vi phạm pháp luật. Tham gia tố giác các hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng pháo, vũ khí - vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, cũng như tự giác giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Rà soát địa bàn, kiểm tra các điểm phức tạp về an ninh trật tự, rà soát, lập danh sách các đối tượng trọng điểm, có nguy cơ cao vi phạm như: số đi làm ăn xa, lái xe đường dài, học sinh, thanh thiếu niên và các đối tượng có tiền án, tiền sự về pháo … Công an huyện tăng cường lực lượng tuần tra, khép kín địa bàn, tập trung vào các xã trọng điểm, các khu vực tập trung đông người. Tăng cường công tác kiểm tra hành chính tại các chợ, địa bàn công cộng, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân có nghi vấn; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, các phương tiện vận tải thường xuyên qua lại để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên trong thời gian qua, lực lượng công an huyện đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ, 8 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ trên 70kg pháo. Trong đó: khởi tố 4 vụ, 7 bị can về các tội tàng trữ, vận chuyển và sản xuất pháo nổ. Đáng chú ý, đã bắt giữ đối tượng sản xuất, chế tạo pháo rất nguy hiểm, thu giữ trên 16kg pháo và các công cụ, tiền chất dùng để sản xuất pháo.

Một số vụ việc vi phạm về pháo đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời (ST)

 

Tết Nguyên đán là dịp để mỗi gia đình quây quần, sum họp, mỗi người dành cho nhau những nụ cười hạnh phúc và lời chúc an lành. Vì vậy chấp hành tốt pháp luật, không đốt các loại pháo nổ thì cái tết sẽ bình an, trọn vẹn hơn. Tin rằng với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của hệ thống chính trị các địa phương, sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, sự chung tay, đồng hành phòng chống pháo nổ của mỗi người dân sẽ đem lại một mùa xuân yên bình, vui tươi và hạnh phúc. 

 

                                                                        Mai Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1396807

Trực tuyến: 23

Hôm nay: 1040