Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Cồn Thoi vững vàng nơi tâm dịch

Thứ tư, 08/09/2021 330 lượt xem

Ngày 25/8, xã Cồn Thoi ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng, từ ngày 27/8 đến 0h ngày 9/9, xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Sau 2 tuần giãn cách, xã Cồn Thoi đã kiểm soát được nguồn lây, khoanh vùng dập dịch, không xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thực hiện giãn cách xã hội, cuộc sống của người dân ổn định, vững vàng một niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Gần 2 tuần nay, xưởng may gia công hàng túi xách, túi siêu thị cho công ty nước ngoài với hơn 20 công nhân của gia đình chị Trần Thị Soi – xóm 5 xã Cồn Thoi đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Mặc dù mỗi tháng xưởng may của chị xuất gần 80.000 sản phẩm, nhưng  ngay sau  khi có thông báo về trường hợp ca bệnh trên địa bàn xã, xưởng của gia đình chị tạm dừng đóng cửa, các thành viên gia đình ở yên trong nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, Chị Soi chia sẻ:“Khi có lệnh phong tỏa, mặc dù rất lo lắng song người dân chúng tôi đều tạm dừng hoạt động, mọi nhà đều đóng cửa, chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội theo hướng dẫn của địa phương để phòng chống dịch.

 

Cũng như chị Soi, hơn 200 hộ dân thuộc khu vực phong tỏa xóm 5 xã Cồn Thoi những ngày qua đã chấp hành nghiêm quy định “ai ở đâu ở yên đó”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Mặc dù những ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa, tâm lý của người dân không tránh khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng Cồn Thoi đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, tổ chức tuyên truyền lưu động 24/24h đến từng khu dân cư để người dân hiểu rõ các quy định về phòng chống dịch cũng như hiểu rõ các thông tin có liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn và thực hiện nghiêm việc cách ly, giãn cách phòng, chống dịch Covid-19.

Trên các tuyến đường của xã Cồn Thoi vắng bóng người trong những ngày giãn cách xã hội

 

Những ngày giãn cách xã hội, đường làng, ngõ xóm ở xã Cồn Thoi vắng bóng  người, mọi người đều tự giác ở yên trong nhà, hạn chế đi ra ngoài. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân trong khu vực cách ly, xã thành lập tổ hỗ trợ bà con vùng phong tỏa gồm 9 thành viên. Hằng ngày, các thành viên trong tổ nhận nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm đến từng nhà cho người dân. Tổ chia 2 ca, một ca làm nhiệm vụ trong khu vực phong tỏa, 1 ca làm nhiệm vụ ngoài khu vực phong tỏa. Do vậy trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội, người dân ở đây, đặc biệt là người dân khu vực phong tỏa được hỗ trợ, tiếp tế, cung cấp nhu yếu phẩm.

Xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch

 

Đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, xã Cồn Thoi đã nhanh chóng thiết lập 9 chốt chặn, huy động lực lượng công an, quân sự tham gia làm nhiệm vụ, các chốt trực không cho người ra, vào địa bàn. Tại các chốt kiểm soát ra, vào khu vực cách ly, phong tỏa luôn có mặt của các lực lượng công an, dân quân tự vệ, y tế làm nhiệm vụ. Hằng ngày, họ thay phiên gác 24/24 giờ, đảm bảo không để người từ vùng cách ly ra ngoài cũng như người từ bên ngoài vào vùng cách ly nếu không thực sự cần thiết, cấp bách.

Tại các chốt kiểm soát luôn có mặt của các lực lượng công an, dân quân tự vệ, y tế làm nhiệm vụ.

 

Từ ghi nhận ca bệnh trong cộng động đầu tiên tại địa bàn, thực hiện cách ly vùng có dịch theo Chỉ thị 16, cùng với công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa, xã Cồn Thoi đã phối hợp các ban, ngành của huyện “thần tốc” điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và lập danh sách các trường hợp F1, F2. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho những người trong khu vực cách ly phong tỏa. Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ ngày 28/8 đến ngày 7/9, Cồn Thoi đã xử phạt 12 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch như: không đeo khẩu trang nơi cộng cộng, ra đường không cần thiết…

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cồn Thoi

Nhân dân trong và ngoài huyện hỗ trợ người dân Cồn Thoi gần 10 tấn nhu yếu phẩm

 

Cùng chung sức, đồng lòng với người dân Cồn Thoi trong những ngày qua, nhiều những tấm lòng thiện nguyện, những nghĩa cử cao đẹp, sự sẻ chia của nhân dân trong và ngoài huyện dành cho bà con khu vực cách ly, phong tỏa với gần 10 tấn nhu yếu phẩm cấn thiết phục vụ sinh hoạt hằng ngày, đã tiếp thêm sức mạnh, động viên Cồn Thoi thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Do vậy, sau 2 tuần thực hiện giãn cách với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay trên địa bàn xã không phát sinh thêm ca mắc Covid-19. Gần 10.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc sau 3 lần lấy mẫu trên địa bàn xã đều cho kết quả âm tính. Đây là kết quả đáng mừng để Cồn Thoi sớm kết thúc thời gian cách ly, trở về cuộc sống thường ngày.

 

                                                                        Mai Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1396485

Trực tuyến: 21

Hôm nay: 718