Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Cơm cháy Cung Đình – “sức bật” từ OCOP

Thứ sáu, 26/08/2022 1232 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cơm cháy Cung Đình của Công ty TNHH sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú là 1 trong 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của Kim Sơn. Với chất lượng, mẫu mã sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có tem nhãn và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, thời gian qua Cơm cháy Cung Đình “món quà quê” béo ngậy, giòn tan,  được nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn.

 

Trao đổi với chị Tống Thị Thủy, Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú được biết: Công ty thành lập từ tháng 3/2018, địa chỉ tại xóm 8, xã Kim Chính với ngành nghề chính là sản xuất cơm cháy chà bông. Thời điểm ban đầu đi vào hoạt động, công ty gặp không ít khó khăn do công nghệ lạc hậu, chủ yếu sản xuất dưới hình thức thủ công, năng suất thấp, chi phí cao. Bên cạnh đó, sản phẩm cơm cháy còn có sự cạnh tranh ngay ở thị trường trong tỉnh.

 

Để tìm ra hướng phát triển và mở rộng sản xuất, công ty xác định phải đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến phù hợp và cạnh tranh bằng chính chất lượng sản phẩm. Bước đầu công ty đầu tư mạnh dạn đầu tư đồng bộ dây chuyền từ sản xuất đóng gói sản phẩm. Hiện nay, công ty có nhà xưởng diện tích trên 500m2, 15 tủ sấy khô, 2 nồi hơi điện hấp cơm, nồi chiên, máy hút chân không, máy đóng gói thành phẩm...Cùng với việc đầu tư máy móc hiện đại, công ty đã tìm kiếm, lựa chọn các nguồn nguyện liệu như gạo, ruốc, dầu chiên đảm bảo chất lượng tốt nhất và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các công đoạn sản xuất Cơm cháy Cung Đình luôn đảm bảo ATVSTP

 

Gạo được lựa chọn để làm cơm cháy là gạo nếp cái hoa vàng. Quá trình ngâm gạo cũng đòi hỏi phải đúng kỹ thuật, thông thường việc ngâm gạo sẽ được thực hiện trong thời gian từ 6-8 tiếng. Khi đồ xôi sẽ dùng nồi hơi để nấu, giúp xôi chín đều, độ kết dính cao hơn so với nấu chín trực tiếp bằng nước. Một công đoạn cũng rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm đó là chiên cơm. Cơm sau khi được cán thành những khay nhỏ, sấy khô bằng máy trong thời gian 15 tiếng, ở nhiệt độ 420C để đảm bảo cơm chắc giòn, không bị rã, sẽ được chiên bằng nồi chiên với công nghệ trên dầu - dưới nước. Với công nghệ này luôn đảm bảo nhiệt độ sôi ổn định và những mẩu cơm nhỏ, vụn sẽ chìm xuống dưới đáy có nước không bị cháy khét.

 

Việc sử dụng công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ chọn nguyên liệu đến sản xuất đã tạo ra sản phẩm cơm cháy Cung Đình luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo vị, tạo giòn, đạt tiêu chuẩn về độ giòn, thơm ngọt tự nhiên của gạo, đậm vị của ruốc, nước sốt mắm, đường, ớt và không có mùi khét dầu. Đưa cơm cháy Cung Đình trở thành món quà quê” ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

 

Ngoài sản phẩm cơm cháy chà bông (ăn liền), để phục vụ thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, công ty còn cung cấp ra thị trường sản phẩm cơm cháy khô để người dùng chế biến và thưởng thức theo sở thích. Đồng thời, cung cấp sản phẩm thô cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện chế biến thành phẩm.

Sản phẩm cơm cháy Cung Đình tại hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP năm 2021

 

Chất lượng sản phẩm tạo nên thương hiệu, năm 2021, sản phẩm cơm cháy của công ty được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đây tạo động lực mạnh mẽ giúp công ty không ngừng mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm…nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Được công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội “vàng” để công ty “chắp cánh” đi lên, bởi thông qua tham gia các chương trình, hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền nên sản phẩm Cơm cháy Cung Được ngày càng được nhiều khách hàng cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh biết đến. Sản phẩm Cơm cháy Cung Đình hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ước tính trung bình mỗi tháng công ty xuất ra thị trường khoảng 20 tấn cơm cháy thành phẩm. Vào 3 tháng cao điểm (tháng 6 đến tháng 8 - đây là thời điểm mùa du lịch) năng suất đạt 30 tấn. Với giá bán dao động từ 25 – 50.000 đồng/gói cơm cháy Cung Đình chà bông (ăn liền) và 70.000 đồng/kg Cơm cháy khô.

 

Hiện Công ty TNHH Sản xuất và phân phối sản phẩm An Phú đang tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương từ 4,5 triệu -7 triệu đồng/người/tháng. Bà Lê Thị Đông, công nhân làm việc tại công ty từ năm 2018 đến nay cho biết: Ở tuổi 54 – độ tuổi không còn dễ dàng để được nhận vào các công ty, xí nghiệp lớn nên những lao động nhàn rỗi như bà phải tìm cho mình một công việc phù hợp. Sức khoẻ yếu, không thể đi làm xa, bà Đông đã tìm được công việc hợp lý tại Công ty TNHH Sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú và có nguồn thu nhập ổn định.

 

Với “sức bật” từ OCOP không chỉ tạo đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất của công ty TNHH sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú nói riêng ngày càng phá triển, mà còn mở ra cơ hội phát triển cho ngành nông nghiệp huyện nhà nói chung, góp phần nâng cao giá trị giá trị sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương, từng bước tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc làm ổn định, thường xuyên và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

 

Minh Hằng

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/