Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Có nên tiêm vacxin phòng Covid cho trẻ từ 5-11 tuổi

Thứ hai, 21/02/2022 478 lượt xem

Thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Kim Sơn và cả nước, đặc biệt khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, trong đó tỷ lệ trẻ em chưa tiêm chủng mắc bệnh tăng nhanh và nhiều đòi hỏi phải có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

 

Qua khảo sát, trên địa bàn huyện hiện có 20.500 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi, tuy nhiên xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến. Người thì cho rằng tiêm vacxin Covid – 19 cho trẻ ở độ tuổi này là cần thiết và không cần phải bàn cãi thêm,  nhưng cũng có người sợ rằng những phản ứng phụ sau tiêm vacxin sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các cháu.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Theo báo cáo của Bộ Y tế thống kê thực tế điều trị trẻ em mắc COVID-19 thời gian qua trong cả nước cho thấy, tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 chuyển biến nặng và tử vong rất thấp. Cụ thể là, tỷ lệ trẻ dưới 17 tuổi mắc COVID-19 tử vong chỉ chiếm 0,34% trong tổng số F0 tử vong ở nước ta. Mặc dù đa số trẻ nhiễm bệnh có triệu chứng bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, tỷ lệ tử vong thấp nhưng trẻ nhiễm bệnh vẫn là nguồn lây lan vi rút SARS-COV-2, và sẽ nguy hiểm nếu lây cho đối tượng nguy cơ cao như: người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai… nên việc tiêm phòng cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi là cần thiết.

Các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi Trung ương và một số bệnh viện tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội cho biết: thực tế qua quá trình khám hậu COVID-19 ở trẻ, các bác sĩ phát hiện tình trạng trẻ khi là F0 không triệu chứng hoặc thể nhẹ, nhưng sau khi khỏi bệnh, một số lại gặp các biểu hiện như: đau đầu, uể oải, mệt, đau cơ, tiêu chảy, đau khớp… Một số lại bị ảnh hưởng hoạt động thể lực, thể chất suy giảm, ho kéo dài, hồi hộp… Đáng nói, có những trẻ khi đang là F0 dương tính, đều ở thể nhẹ, nhưng khoảng 2-3 tuần sau khi âm tính, trẻ vào viện với nhiều triệu chứng hậu COVID-19, xét nghiệm cho thấy mắc bệnh ở tình trạng nặng mà người nhà không hề biết. Khi chụp chiếu, xét nghiệm, phát hiện tổn thương phổi, tim, thận, bị sốc tim, suy tim, viêm cơ tim... Do đó, tiêm vắc xin là biện pháp quan trọng bảo vệ trẻ em trước vi rút SARS-CoV-2.

 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Chính phủ đã có nghị quyết mua 21,9 triệu liều vắc xin tiêm cho khoảng 10 triệu trẻ 5 đến 11 tuổi. Hiện Bộ Y tế đang trong các bước chuẩn bị để triển khai như làm việc với nhà cung cấp Pfizer để đặt mua vắc xin, tiến tới tập huấn lại cho cán bộ y tế các tuyến, xây dựng hướng dẫn bổ sung về theo dõi sau tiêm do trẻ em ở lứa tuổi này có những đặc thù riêng...Về số lượng vắc xin đặt mua, có ý kiến cho biết chỉ nên đặt mua trước 60% số lượng vắc xin, do đây là vắc xin 10mcg chỉ sử dụng cho lứa tuổi 5 đến 11, do tiêm chủng là tự nguyện và mua theo tỉ lệ cha mẹ đồng ý tiêm chủng theo khảo sát, bởi nếu dư vắc xin thì không thể sử dụng cho lứa tuổi khác.Hơn nữa, hạn dùng vắc xin này (vắc xin mới) lại ngắn hơn so với vắc xin bình thường, khi về đến Việt Nam và thực hiện xong các thủ tục, hạn dùng có thể chỉ còn 3-4 tháng. Sau khi tiêm mũi 1, nếu tỉ lệ sử dụng vắc xin cao, Việt Nam có thể đặt mua tiếp vì khả năng cung ứng vắc xin hiện nay là dồi dào.

 

Cũng theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin không bắt buộc, nhưng ngành Y tế khuyến khích tất cả người dân đủ điều kiện nên thực hiện tiêm chủng. Bởi cùng với các biện pháp phòng chống dịch, việc tiêm phòng COVID-19 đủ các mũi vắc xin chính là yếu tố quyết định đến việc kiểm soát được dịch bệnh sớm nhất và hiệu quả.  Trong gần 2000 ca dương tính của huyện từ đầu năm tới nay cũng có rất nhiều trẻ mầm non, tiểu học dương tính với SARS – CoV -2, chính vì thế việc tiêm phòng vacxin cho các cháu từ 5-11 tuổi là thực sự cần thiết, từ đó giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch trong cộng đồng. Đây là cơ sở để mở cửa trường học một cách an toàn trong thời gian tới.

 

                                                                           Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1442753

Trực tuyến: 29

Hôm nay: 44675