Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chuyên đề “Phát triển nghề thủ công truyền thống ở Kim Sơn”.

Thứ sáu, 05/05/2023 887 lượt xem

Với mong muốn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức về sản xuất hàng thủ công truyền thống cho bà con nhân dân xã Quang Thiện và nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Sáng 5/5, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện Kim Sơn, Phòng GD&ĐT huyện Kim Sơn, Trung tâm học tập Cộng đồng xã Quang Thiện phối hợp với Công ty TNHH Vina Handicrafls tổ chức chuyên đề cấp tỉnh với nội dung “Phát triển nghề thủ công truyền thống ở Kim Sơn” cho 70 học viên là bà con nông dân xã Quang Thiện.

Một số tiết mục văn nghệ tại chuyên đề

 

Trên địa bàn huyện Kim Sơn hiện có khoảng 25 làng nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ chuyên sản xuất hàng cói, bèo xuất khẩu, thu hút hàng chục nghìn hộ gia đình tham gia, góp phần giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động nông nhàn, đóng góp khoảng 70- 80% giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp hàng năm của huyện. Để nghề truyền thống duy trì và phát triển, người dân trong huyện đã năng động tìm kiểm thị trươngf, đưa các mặt hàng chế biển từ cói, bèo của địa phương đến với nhiều thị trường trên thế giới. Nếu như trước đây chỉ sản xuất các mặt hàng đơn giản từ cói như thảm, đệm... thì nay mẫu mã liên tục đổi mới, theo nhu cầu của khách hàng, sản xuất ra hàng trăm mẫu mới như hộp cói, túi xách, lục bình, chao đèn bằng cói, bèo bồng, lúa non được khách hàng ưa chuộng. Do vậy, các sản phẩm của làng nghề đã từng bước đáp ứng được thị hiếu của khách hàng và nhu cầu xuất khẩu. Bên cạnh đó, một số công ty, doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất và chế biến trên địa bàn đã nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của việc nghiên cứu thị trường, không ngừng sáng tạo mẫu mã mới cũng như việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Xã Quang Thiện luôn được cấp ủy đảng chính quyền địa phương quan tâm, có nhiều giải pháp để duy trì và phát triển. Qua đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho người lao động vùng nông thôn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống có thương hiệu tham gia xuất khẩu đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Bà Trần Thùy Nhi – Phó GĐ Công ty TNHH Vina Handicrafls chuyển giao khoa học kỹ thuật cho học viên

 

Tham gia chuyên đề, bà Trần Thùy Nhi – Phó GĐ Công ty TNHH Vina Handicrafls đã giới thiệu, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho học viên về quy trình kỹ thuật, cách thức sản xuất hàng thủ công truyền thống trong xu thế mới và đi thăm quan thực tế tại công ty. Với truyền thống sản xuất chiếu cói và các sản phẩm từ cói, bèo bồng; công ty TNHH Vina Handicrafts đã hòa chung với xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bắt nhịp với bạn bè thế giới, đưa sản phẩm thủ công của người Kim Sơn tiến xa hơn. Với các sản phẩm làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, dùng những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, được xử lý kỹ mối mọt, nấm mốc, sản phẩm thân thiện với môi trường như cói, bèo tây, rơm, mây, tre…hiện nay, công ty đã đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Mỹ, Ả Rập, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, châu Âu…Công ty đang có 2 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao là gương cói và túi xách cói.

Gương cói – một trong số những sản phẩm nổi bật của công ty TNHH Vina Handicrafls

Các đại biểu đi tham quan thực tế tại Công ty TNHH Vina Handicraft

 

Việc tổ chức chuyên đề “Phát triển nghề thủ công truyền thống huyện Kim Sơn” nhằm phổ biến kỹ thuật phát triển nghề thủ công truyền thống trên địa bàn, nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình. Từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân để họ làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

 

                                                            Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1396901

Trực tuyến: 98

Hôm nay: 1134