Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chuyển biến tích cực trong công tác y tế ở xã Lưu Phương

Thứ tư, 27/02/2019 371 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trạm Y tế Lưu Phương nằm trên trục đường chính của xã với cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp. Trạm có 15 phòng chức năng được đầu tư tương đối đầy đủ các trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế (trên 70% loại  trang thiết bị), quầy thuốc thiết yếu đạt 72,9% các thuốc theo danh mục, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho nhân dân. Ngoài ra vật tư tiêu hao, hóa chất phục vụ KCB và thuốc phòng chống dịch luôn được dự trữ bảo quản đầy đủ về số lượng và chất lượng.

 

 

Trạm Y tế xã khang trang góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

 

Là xã có diện tích rộng, dân số đông, nhận thức của người dân trong chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, dân số di biến động nhiều nên công tác y tế cơ sở gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi triển khai các chương trình y tế trọng điểm. Trước thực tế trên, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã được kiện toàn, phối hợp với Trạm Y tế xã và các ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tích cực tham gia và vận động nhân dân triển khai thực hiện các chương trình y tế, các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện, Trạm Y tế xã có 6 cán bộ y tế trong đó có 1 bác sĩ, 1 y sĩ đông y, 2 y sĩ đa khoa, 1 hộ sinh trung học, 1 dược sĩ trung học. Ngoài ra, xã đã xây dựng, củng cố được mạng lưới y tế thôn, xóm hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao và thường xuyên duy trì giao ban với trạm y tế xã vào chiều ngày 23 hằng tháng.

 

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, xã đã giao trách nhiệm cho trạm y tế và mạng lưới y tế thôn xóm cùng các ban, ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn và các bếp ăn tập thể nên xã không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Năm 2018, Trạm Y tế Lưu Phương đã khám và điều trị cho 3.429 lượt người, trong đó khám BHYT 3126 lượt, khám đông y 1.228 lượt; khám dự phòng được 4.591/4.186 lượt, đạt 109,7% kế hoạch (trong đó chủ yếu là khám y tế học đường, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 2 tuổi và khám cho người cao tuổi...).

 

Tiêm chủng cho trẻ ngày 25 hàng tháng

 

Trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, 100% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi được uống Vitamin A theo quy định, 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng hằng tháng, 100% trẻ từ 2-5 tuổi được theo dõi tăng trưởng 2 lần/năm, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chỉ còn 11,6%.

 

Bên cạnh đó, trạm Y tế xã  tổ chức tốt công tác quản lý người tàn tật trên địa bàn với 181 người, hằng tháng có cán bộ y tế kiểm tra, hướng dẫn gia đình cách chăm sóc, phục hồi chức năng cho bệnh nhân; khám và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 224 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên; quản lý, điều trị, củng cố cho 3 bệnh nhân mắc các bệnh lao phổi, 1 bệnh nhân phong, 19 bênh nhân tâm thần, 7 bệnh nhân động kinh và 22 bệnh nhân nhiễm HIV đảm bảo đúng phác đồ hướng dẫn.

 

Nhiều năm nay xã luôn coi trọng công tác truyền thông – giáo dục sức khỏe, cử bác sĩ phụ trách công tác truyền thông GDSK, hằng tháng viết bài tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm, các hành vi có hại cho sức khỏe phát trên hệ thống đài truyền thanh của xã; tổ chức 15 đợt tuyên truyền tại các hội nghị ở xã, thôn xóm và trường học với tổng số người tham gia là trên 1.000 lượt, tư vấn trực tiếp cho 355 lượt người đến khám chữa bệnh tại trạm.

 

Với những nỗ lực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã Lưu Phương đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Các chỉ tiêu của các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế đều đạt và vượt kế hoạch được giao, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm không xảy ra, không có tai biến trong triển khai các dịch vụ y tế, không có sai sót trong chuyên môn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được xã hội hóa. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của xã luôn được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về y tế dự phòng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, chính quyền các thôn, xóm. Toàn xã có 85,2% số người dân tham gia các loại hình BHYT./.

 

Hà Phương – Xã Lưu Phương

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814242

Trực tuyến: 206

Hôm nay: 1584

W88 113.80 - https://139.99.113.80/