Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19)

Thứ ba, 18/02/2020 758 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian này, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh liên tục tăng và đã lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Dịch bệnh trên đã ảnh hưởng đến Việt Nam. Mặc dù chưa có dịch bệnh nhưng Kim Sơn đã và đang triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống. Sau đây là cuộc phỏng vấn giữa phóng viên với Bác sỹ Ngô Văn Quốc – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 huyện Kim Sơn:

Bác sỹ Ngô Văn Quốc – Giám đốc Trung tâm Y tế Kim Sơn, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 huyện Kim Sơn

 

PV: Xin bác sỹ cho biết về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra hiện nay, đặc biệt là diễn biến bệnh dịch trên địa bàn huyện Kim Sơn?

 

Bác sỹ Ngô Văn Quốc - Giám đốc Trung tâm Y tế Kim Sơn:

 

Virus Corona là họ vi rút có thể gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng đe dọa tính mạng của người bệnh như: Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng Viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (Mers-CoV) năm 2012. Từ tháng 12 năm 2019, một chủng virus Corona mới gây viêm đường hô hấp cấp đã được xác định tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được gọi là Covid-19.

 

Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, số ca nhiễm bệnh tăng nhanh, tỷ lệ tử vong khoảng 2,5%. Tính đến 15 giờ 00 ngày 17/2/2020 tổng số người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới lên đến 71.355 người và 1.775 người tử vong. Riêng Việt Nam có 16 người bệnh được chẩn đoán dương tính với Covid-19 (trong đó có 7 người đã bình phục). Tại huyện Kim Sơn có 03 ca nghi ngờ mắc bệnh nhưng đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Covid-19.

 

PV: Hiện nay, huyện Kim Sơn đã triển khai các hoạt động gì phòng, chống dịch  thưa Bác sỹ?

 

Bác sỹ Ngô Văn Quốc - Giám đốc Trung tâm Y tế Kim Sơn:

 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kim Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành, đoàn thể tập trung trong công tác phòng chống dịch bệnh. Là cơ quan chuyên môn, Trung tâm y tế huyện phối hợp với Phòng Y tế huyện tham mưu cho BCĐ phòng chống dịch bệnh Corona ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 7/2/2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn huyện Kim Sơn.

 

Trung tâm Y tế huyện triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương án 4 tại chỗ; thành lập các đội phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, máy móc, hóa chất, quần áo đáp ứng phòng chống dịch. Chỉ đạo trạm y tế xã, thị trấn tham mưu cho Ban chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại địa bàn. Tổ chức tập huấn phòng, chống bệnh Covid-19 cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện và các Trạm y tế xã, thị trấn; nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn huyện về các biện pháp chống dịch, chuẩn đoán và điều trị khi có bệnh nhân nhiễm virus corona. Chỉ đạo các trạm y tế hướng dẫn phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm tập trung đông người như: trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học, đáp ứng môi trường sạch sẽ. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các xã, thị trấn tăng cường giám sát các trường hợp có yếu tố dịch tễ, đặc biệt là những người đi từ nước ngoài (Trung Quốc), các vùng trong nước (Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa)  về, tiến hành cách ly tại chỗ khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều được Trung tâm báo cáo UBND huyện, Sở Y tế và chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được điều trị, theo dõi. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền, thông tin tình hình dịch bệnh, để nhân dân hiểu rõ bản chất của Covid-19, chủ động phòng, chống hiệu quả.

 

PV: Trước sự lây lan nhanh của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành Y tế có khuyến cáo gì đối với người dân ?

 

Bác sỹ Ngô Văn Quốc - Giám đốc Trung tâm Y tế Kim Sơn:

 

Bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Người mắc bệnh có triệu chứng cấp tính ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch. Bệnh có thể lây truyền từ người sang người do tiếp xúc gần hoặc qua những hạt nước bọt có chứa vi rút. Hiện, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để chủ động phòng chống dịch và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng, chúng tôi khuyến cáo người dân một số nội dung sau: Cần hạn chế tiếp xúc với các trường hợp có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp (sốt, ho, khó thở). Nếu bắt buộc tiếp xúc, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 2 mét, tránh giọt bắn văng ra từ người bệnh. Bên cạnh đó, cần rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây (trường hợp không có xà phòng, có thể dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; Duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, đảm bảo an toàn thực phẩm; giữ ấm mũi họng, nâng cao thể trạng. Che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Hiện huyện Kim Sơn chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19, người dân cần  bình tĩnh, tìm hiểu và tự phòng bệnh cho mình, nếu thấy bản thân có các biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

 

Cảm ơn Bác sỹ đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

 

Thực hiện: Trần Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814221

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1563

W88 113.80 - https://139.99.113.80/