Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chủ động các biện pháp chống nóng cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ năm, 03/06/2021 370 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt đội tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người mà còn tác động lớn đến các loại vật nuôi với nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là rất cao. Để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết gây ra trên đàn vật nuôi, huyện Kim Sơn đã chủ động hướng dẫn các hộ chăn nuôi biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. 

 

 Gia đình ông Trần Văn Cường (xã Kim Chính), nhiều năm nay phát triển kinh tế nhờ vào nuôi bò, hiện gia đình ông Cường có 6 con bò. Cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác, ngay từ những ngày đầu mùa hè, gia đình ông đã sửa chữa, che chắn lại chuồng trại, đảm bảo thoáng mát về mùa hè để bảo vệ đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc xin định kỳ và bổ sung thêm nguồn thức ăn, nước uống cho đàn bò. Những ngày qua, thời tiết nắng nóng nhiệt độ trung bình 37-380c, có lúc nhiệt độ lên tới 39 - 400c…nên việc phòng, chống nắng, nóng cho đàn bò càng được gia đình ông Cường quan tâm nhiều hơn, nhờ đó bò của gia đình khỏe mạnh, phát triển tốt.

Người chăn nuôi thay đổi thời gian chăn thả gia súc hợp lý khi thời tiết nắng, nóng

 

Theo báo cáo của Phòng thống kê, tính đến 01/4/2021, trên địa bàn huyện có 1.116.000 con gia cầm, 61.005 con gia súc. Để chủ động công tác phòng, chống nắng nóng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, UBND huyện đã ban hành công văn 1114/UBND-NN&PTNT ngày 01/6/2021 về phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi.

 

Theo đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về  biện pháp phòng chống nắng nóng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Các ngành chức năng phân công cán bộ phối hợp với cán bộ thú y các xã, thị trấn xuống từng hộ chăn nuôi để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp chống nóng, bảo vệ đàn vật nuôi được khỏe mạnh và phát triển tốt. Trong đó tập trung hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên phun thuốc khử độc, tiêu trùng và tăng cường vệ sinh chuồng nuôi, thu gom, xử lý chất thải để hạn chế quá trình phân hủy sinh nhiệt. Đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh khác. Vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống, đặc biệt không để thức ăn dư thừa trong máng dễ gây ôi thiu. Đồng thời, các hộ chăn nuôi quan tâm gia cố hệ thống chuồng trại, lắp đặt hệ thống phun nước để làm mát cho vật nuôi và chủ động điều tiết nhiệt độ chuồng nuôi. Đối với đàn trâu, bò nên thay đổi thời gian chăn thả hợp lý, chăn thả vào buổi sáng sớm và chiều muộn, không chăn thả gia súc ra ngoài trời nắng gắt. Chủ động cung cấp đầy đủ nước sạch, tăng hàm lượng thức ăn thô, xanh cho vật nuôi. Bên cạnh đó, đảm bảo tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm mới tái đàn đến tuổi tiêm phòng, chú ý những trường hợp gia súc, gia cầm có những biểu hiện không bình thường như uể oải, ăn uống kém, đặc biệt thấy biểu hiện lây nhiễm ốm nhanh thì cần tách đàn cho nhốt riêng kiểm tra, theo dõi, điều trị và báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở để can thiệp kịp thời tránh để bệnh lây lan.

 

Việc chủ động, tích cực trong chỉ đạo của chính quyền địa phương cùng với việc chủ động trong phòng, chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích kinh tế cho nhân dân.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814164

Trực tuyến: 154

Hôm nay: 1506

W88 113.80 - https://139.99.113.80/