Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chàng thanh niên học tập và làm theo Bác

Thứ tư, 31/07/2019 1039 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi ếch, anh Vũ Văn Ninh, Phó Bí thư đoàn thanh niên xã Hồi Ninh là một trong những thanh niên tiêu biểu của huyện Kim Sơn được vinh danh trong Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018 và 2019 của tỉnh Ninh Bình.

 

Anh Vũ Văn Ninh được vinh danh trong Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019

 

Với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, sau nhiều năm mưu sinh tại các tỉnh phía Nam, năm 2013 anh Vũ Văn Ninh quyết định trở về quê nhà. Tìm hiểu các mô hình chăn nuôi hiệu quả tại địa phương, anh đã chọn mô hình nuôi ếch đồng để bắt đầu thực hiện ước mơ. Khác với nhiều người nuôi trong bể xi măng, anh nuôi ếch trong lồng lưới, tận dụng sẵn diện tích mặt nước ao nhà, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao. Vụ đầu tiên anh nuôi thử nghiệm 1.000 con ếch giống trên diện tích rộng khoảng 12m2. Ếch sinh trưởng nhanh, không mắc bệnh, không hao hụt, lứa ếch thương phẩm đầu tiên cho thu hoạch bước đầu hòa vốn.

 

Nhận thấy thị trường ếch thương phẩm đang phát triển mạnh, ngày càng nhiều hộ gia đình đầu tư nuôi ếch thịt, tuy nhiên nguồn cung con giống chưa đáp ứng được nhu cầu, bản thân anh cũng gặp khó khăn khi nhập nguồn giống. Do đó anh tích cực tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc ếch sinh sản, và đã thành công trong việc tạo ra ếch giống. Những năm tiếp theo anh mạnh dạn đầu tư, mở rộng dần diện tích và nuôi tăng dần lượng ếch thịt, đồng thời tích cực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

 

Anh Vũ Văn Ninh chia sẻ kinh nghiệm nuôi ếch cho khách tham quan

 

Hiện nay anh sử dụng khoảng 1.000m2 diện tích mặt nước để ươm ếch giống và nuôi ếch thịt. Do ếch có đặc tính ngủ đông nên mỗi năm anh nuôi 1 vụ, từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch. Với 3 lứa ếch, trung bình khoảng 70 ngày/lứa ếch thịt, anh xuất bán từ 2-3 tấn ếch thịt/năm; và bán khoảng 40-50 vạn con ếch giống/năm. Sản phẩm của gia đình sản xuất đến đâu được thu mua đến đó và được tiêu thụ tại thị trường các tỉnh khu vực miền Bắc. Với giá 42-45.000 đồng/kg ếch thịt; 1.000 đồng/con ếch giống, mỗi năm anh thu về trên 200 triệu đồng.

 

Mô hình nuôi ếch của anh Vũ Văn Ninh thu nhập trên 200 triệu đồng/năm

 

Anh Ninh cho biết: Nuôi ếch thương phẩm không khó, điều quan trọng là phải nắm được kỹ thuật, đồng thời chịu khó quan sát tập tính sinh sống của ếch, chú trọng nguồn nước. Khó nhất là lúc ếch bố mẹ vừa sinh sản, phải chú ý chăm sóc ếch con trong giai đoạn chuyển đổi từ nòng nọc sang ếch và cho ếch con ăn thì mới đạt hiệu quả cao, còn khi ếch lớn thì thức ăn không cần quá cầu kỳ. Thức ăn của ếch chủ yếu là cám viên công nghiệp, liều lượng tùy thuộc từng giai đoạn phát triển. Chú ý theo dõi và tách những con có trọng lượng nhỏ sang ô nuôi khác để hạn chế ếch lớn ăn ếch nhỏ sau ba tuần đầu phát triển. Ðồng thời cần theo dõi, phát hiện và điều trị kịp thời một số bệnh thường gặp trên ếch như đốm đỏ, mờ mắt, ngoẹo cổ, tím đùi, chướng hơi...

 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc ếch cho thanh niên trong và ngoài xã. Bên cạnh cung cấp nguồn giống tốt cho nhiều nông dân các tỉnh miền Bắc, anh cũng giới thiệu thương lái mua buôn ếch thương phẩm cho những hộ nuôi mới. Anh Ninh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ổn định việc nuôi ếch thương phẩm và ươm ếch giống, đồng thời phát triển mô hình nuôi thủy sản theo hướng trang trại qui mô hơn và tập trung hơn./.

 

Trần Hằng - Đài Truyền thanh Kim Sơn

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814172

Trực tuyến: 156

Hôm nay: 1514

W88 113.80 - https://139.99.113.80/