Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Các địa phương chủ động ứng phó với bão số 3

Thứ sáu, 02/08/2019 361 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cơn bão số 3 có tên gọi quốc tế là WIPHA, được dự báo khoảng chiều đến tối  02/8/2019 sẽ đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định. Với địa thế ven biển, huyện Kim Sơn đã chủ động triển khai các giải pháp cấp bách  ứng phó với cơn bão sắp đổ bộ.

 

* Theo đó, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Kim Sơn đã ban hành Công điện số 03 ngày 31/7/2019 và Công điện số 04 ngày 01/8/2019 về việc ứng phó với cơn bão số 3. Đến chiều 01/8/2019, huyện Kim Sơn đã triệu tập  thành viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCHPCTT và TKCN huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các ngành có liên quan. Trong đó yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện, các Tiểu khu, các xã, thị trấn, các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

 

*Trước những diễn biến phức tạp của bão số 3, Đồn biên phòng Kim Sơn đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó với tình huống bão có thể đổ bộ vào địa bàn và ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Theo đó, 3 trạm kiểm soát biên phòng đã tổ chức thông tin, thông báo cho tổng số 127 phương tiện/346 thuyền viên trên địa bàn đơn vị quản lý biết về diễn biến của cơn bão. Đến 9h00 ngày 02/8 đã có 123 phương tiện/342 thuyền viên đang neo đậu tại các bến, cửa sông. Còn 4 phương tiện hoạt động gần bờ với 4 thuyền viên ở khu vực Cồn Nổi và cửa Sông Càn đang bị mắc cạn, dự kiến khoảng 12h00 ngày 02/8 sẽ vào nơi tránh trú bão.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Kim Sơn giúp các chủ phương tiện neo đậu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn

 

ĐBP Kim Sơn cũng thông báo cho 314 chủ ao đầm tại 193 lều chòi với 224 lao động đang hoạt động ngoài đê BM3 và khu vực Cồn Nổi biết được thông tin, hướng đi của cơn bão, vào bờ tránh trú bão trước 9h00 ngày 02/8. Phối hợp với các địa phương ven biển thông báo cho 954 hộ từ đê Bình Minh II đến đê Bình Minh III về tình hình diễn biến cơn bão, chủ động ứng phó, sẵn sàng di dân khi có lệnh.

 

Các công tác triển khai tiếp theo, ĐBP Kim Sơn hiện tiếp tục theo dõi hướng di chuyển của cơn bão số 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời ứng phó. Kiểm soát chặt chẽ tại 2 trạm, ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống.

 

* Bảo vệ hơn 8.100ha lúa mùa mới cấy, ứng phó với tình hình bão số 3 đổ bộ vào đất liền có thể gây ra mưa lớn kéo dài, Chi nhánh Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các xã, thị trấn, các hợp tác xã chủ động công tác tiêu kiệt nước đệm trong hệ thống, đề phòng mưa lớn có thể gây ngập úng diện tích lúa mùa mới cấy. Kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình của các cống dưới đê do đơn vị quản lý. Chủ động vận hành các trạm bơm tiêu úng ở địa phương và máy bơm vô ống, máy bơm dầu để tiêu úng cho diện tích lúa mùa mới cấy, khi lượng mưa trên 200mm sẽ có nguy cơ xảy ra ngập úng. Khơi thông dòng chảy trên các trục sông, giải tỏa đăng, đó, vó, cượm, đun đẩy bèo bồng trên các trục sông để dòng chảy thông thoáng phục vụ sản xuất và tiêu úng.

 

Cống Phát Diệm thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu úng

 

Trước đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống úng, ngay từ đầu năm, Chi nhánh KTCTTL huyện đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước mùa mưa bão và tiến hành tu bổ, sửa chữa các máy bơm, đảm bảo 100% máy móc vận hành hết công suất phục vụ phòng, chống úng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và chạy thử tất cả các trạm bơm tiêu úng, kịp thời phát hiện những hư hỏng phát sinh, có kế hoạch sửa chữa đảm bảo phục vụ có hiệu quả công tác chống úng. Chi nhánh cũng chuẩn bị sẵn nguyên, nhiên liệu và vật tư cần thiết phục vụ cho sản xuất và chống úng. 

 

* Đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Xã Chính Tâm đã chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3.

 

Theo đó, để tránh tâm lí chủ quan cho cán bộ và nhân dân trước cơn bão số 3, xã đã chỉ đạo đài truyền thanh tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin về tình hình và diễn biến của cơn bão số 3 thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, cảnh báo đến người dân để kịp thời chằng chống nhà cửa; đồng thời thông báo cho các cơ quan đơn vị, trường học, các nơi thờ tự trên địa bàn chằng chống cơ sở vật chất, bảo vệ tài sản. Ban chỉ huy  PCTT&TKCN xã tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với bão. Thông báo lực lượng ứng trực chuẩn bị sẵn sàng trước diễn biến xấu của thời tiết. Tiểu ban hậu phương kiểm tra lại các vật tư với các hộ đã hợp đồng. Mua vật dụng cần thiết cho công tác ứng trực bão như đèn pin, áo mưa...

 

Bên cạnh đó xã thực hiện việc cấm đò, cho tạm ngừng hoạt động tuyến đò ngang Chính Tâm - Nghĩa Lạc kể từ 9h00 ngày 02/8 nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Chỉ đạo HTX nông nghiệp tiêu kiệt nước trong đồng và đắp kín máng thoát nước; trường hợp mưa to ngập úng, chủ động bơm tát đảm bảo an toàn diện tích lúa mùa của địa phương.

 

* Là địa phương có địa hình phức tạp, hàng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão và lũ sông Đáy. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi bão số 3 đổ bộ vào, xã Hồi Ninh đã chỉ đạo đài truyền thanh xã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân thông tin về cơn bão, cũng nhưng công điện số 03 của UBND huyện; hướng dẫn nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa; chuẩn bị tốt lương thực, thực phẩm, chất đốt đảm bảo an toàn để sử dụng khi cần thiết. Ngay từ chiều 31/7, xã chủ động kiểm tra các điểm xung yếu trên tuyến đê Hữu Đáy cấp II và vành đai ngăn nước ngoại lai. Kiển tra lại vật tư, phương tiện đảm bảo theo đúng phương án PCTT đã xây dựng từ đầu mùa mưa bão. Đồng thời tổ chức khơi thông, giải phóng dòng chảy các tuyến sông, kênh mương nội đồng; chỉ đạo HTX nông nghiệp tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình các cống, chủ động khơi thông dòng chảy khi cần thiết, phục vụ công tác bơm tát chống úng, bảo vệ lúa mùa.

 

* Ứng phó với cơn bão số 3, xã Đồng Hướng đã chủ động triển khai các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động “phòng tránh là chính - đối phó kịp thời - khắc phục khẩn trương”.

 

Về lực lượng thường trực, xã Đồng Hướng dự kiến huy động 100 người là dân quân tự vệ và dự bị động viên; hợp đồng chuẩn bị xe vận tải 2 chiếc, 1.000 bao tải, 3.000 cây tre, cọc tre các loại, kiểm tra các công trình trọng điểm trên hệ thống đê sông dài 720m. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản, hoa màu, chuẩn bị  vật tư, đồ dùng cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về tính mạng, tài sản, ký cam kết đối với các chủ phà tại bến phà Đồng Hướng sang Quỹ Nhất – Nam Định, không cho phà chạy sang sông khi có mưa bão, không để sảy ra nguy hiểm cho người và phương tiện.

 

Các chủ đò chấp hành nghiêm luật giao thông đường thủy nội địa và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc vận chuyển hành khách

 

*Xã Kim Chính được giao quản lý tuyến đê Hữu Sông Đáy cấp II và cấp III có chiều dài 309m, tuyến đê Tả sông Vạc cấp III và cấp IV dài 9.299m. Ngay sau khi có công điện số 03 ngày 31/7/2019 của UBND huyện về phòng chống cơn bão số 3, xã Kim Chính đã chủ động triển khai các biện pháp để ứng phó. Theo đó, xã chỉ đạo đài truyền thanh thường xuyên cập nhật và thông tin về diễn biến của cơn bão, công điện của huyện và các phương án của xã để nhân dân biết và chủ động tiến hành chằng chống nhà cửa, trường học, các điểm công cộng và bảo vệ tài sản, rau màu. Đồng thời, tiến hành kiểm tra hệ thống, các công trình thủy lợi trên địa bàn để phát hiện các điểm xung yếu và có biện pháp xử lý kịp thời. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí thành viên BCH PCTT – TKCN, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, lực lượng sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

 

Đi đôi với nhiệm vụ trên, UBND xã cũng chỉ đạo HTX Kiến Trung và Trì Chính thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ mực nước trong đồng ruộng để có biện pháp tiêu úng, không để mưa lớn làm ngập úng diện tích lúa mùa mới cấy nhất là những diện tích lúa gieo thẳng.

 

Các tuyến đê trên địa bàn huyện thường xuyên được gia cố, đảm bảo an toàn mùa mưa bão 2019

 

* Là một trong những địa phương ven biển, có nguy cơ bị ảnh hưởng khi có mưa bão, hiện nay xã Kim Trung đã triển khai các phương án phòng chống bão số 3.

 

Xã Kim Trung hiện có trên 277ha nuôi trồng thủy sản ven biển cùng 5km đê biển và cống lớn nhỏ trên địa  bàn. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi bão số 3 tiến vào đất liền, UBND Kim Trung đã triển khai lực lượng trực ban, tiến hành kiểm tra các phương tiện kỹ thuật, công trình công cộng, tiến hành chằng chống, gia cố lại các điểm xung yếu trên hệ thống đê. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, thiết bị tại chỗ sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo đài truyền thanh xã thường xuyên cập nhật và tuyên truyền về diễn biến và hướng đi của cơn bão, để nhân dân có biện pháp bảo vệ các diện tích ao đầm nuôi trổng thủy hải sản. Phối hợp với Đồn biên phòng Kim Sơn kêu gọi ngư dân trên các tàu đánh bắt về nơi tránh trú bão an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người và của.

 

*Xã Kim Hải là xã biên giới biển, nằm trong vùng trọng điểm PCTT&TKCN của huyện. Xã được giao quản lý trên 9,4km đê biển, trong đó 3,5 km đê Bình Minh III và 5,9 km đê Bình Minh II.

 

Trên cơ sở phương án PCTT&TKCN năm 2019, xã Kim Hải đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, thiết bị, hậu cần tại chỗ để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, xã chỉ đạo cán bộ phụ trách tuyên truyền liên tục cập nhật tình hình, diễn biến và hướng đi của cơn bão số 3 để thông báo tới nhân dân trong xã qua hệ thống đài truyền thanh. Trước mắt, tập trung tuyên truyền để nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa và sẵn sàng phương án di dân khi cần thiết. Diện tích NTTS của xã là 305 ha với 485 hộ, xã hướng dẫn các hộ tranh thủ tận thu những diện tích thủy sản đến kỳ thu hoạch, có biện pháp bảo vệ diện tích ao đầm nuôi trồng thủy sản và kêu gọi người dân đang lao động tại các ao đầm NTTS, khu vực nuôi tôm công nghiệp về nơi tránh trú bão an toàn, nhất là ở vùng bãi ngoài sát sông Càn, không để xảy ra thiệt hại về người, tài sản của tập thể và nhân dân.               

 

* Xã Kim Đông giáp biển, nằm trong vùng trọng điểm PCTT và TKCN của huyện. Toàn xã hiện có trên 400ha nuôi trồng thủy sản. Thực hiện nghiêm công điện số 03 và 04 của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, chính quyền xã Kim Đông đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, nhanh chóng nắm bắt tin tức, chủ động các biện pháp ứng phó và sẵn sàng phương tiện để triển khai công tác di dân khi cần thiết.

 

UBND xã đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, các xóm khẩn trương ứng phó bão số 3. Tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã. Chỉ đạo đài truyền thanh thường xuyên cập nhật, kịp thời thông tin về diễn biến của cơn bão qua hệ thống loa phát thanh. Bên cạnh đó, xã chủ động kiểm tra các trọng điểm xung yếu trên hệ thống đê biển Bình Minh II và Bình Minh III. Phối hợp với Đồn Biên Phòng Kim Sơn thông báo cho các tàu thuyền, các phương tiện hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn.

 

* Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Sơn có 12 bến đò ngang vận chuyển hành khách, hàng hóa chủ yếu trên các tuyến sông Vạc, sông Càn, sông Đáy. Hằng ngày tại bến đò này, có tới hàng trăm lượt người, phương tiện qua lại giữa huyện Kim Sơn với huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).  Để đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang trong cơn bão số 3, ngay sau khi có công điện của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện đã phối hợp với các địa phương có tuyến đò ngang hoạt động trên địa bàn gồm: Chính Tâm, Chất Bình, Kim Định, Quang Thiện, Đồng Hướng, Thượng Kiệm, Kim Tân, Kim Mỹ, Thị trấn Bình Minh, Kim Hải tuyên truyền về diễn biến cơn bão số 3, tăng cường kiểm tra chặt chẽ hoạt động giao thông tại các bến đò ngang. Yêu cầu các chủ đò chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường thủy nội địa. Ngay trong sáng 02/8, tổ chức cho 100% chủ đò trên địa bàn ký cam kết giảm tải 25% theo đăng kiểm cho phép và yêu cầu đò dừng hoạt động vận tải từ 9h ngày 02/8 cho đến khi bão tan. Các chủ đò phải trang bị đầy đủ áo phao, kiểm tra, bảo dưỡng máy móc trước khi hoạt động, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và hàng hóa trong quá trình hoạt động, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Tuyên truyền vận động các chủ đò ngang ký cam kết dừng hoạt động khi có mưa bão

 

* Để chủ động ứng phó với bão số 3 và hạn chế tối đa và hạn chế tối đa thiệt hại do mưa, bão gây ra, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn về người và tài sản của nhà trường. Bố trí lãnh đạo, cán bộ giáo viên trực phòng chống mưa, bão tại trường. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương và của Phòng GD&ĐT nắm bắt tình hình, thực hiện nghiêm túc phương án chỉ đạo của địa phương trong phòng, chống bão. Kiểm tra xem xét lại các phòng học, phòng chức năng, di chuyển tài sản, thiết bị của nhà trường đến nơi khô ráo, an toàn; chốt, buộc các cửa sổ, cửa ra vào; chằng chống những công trình có sử dụng mái ngói, tấm lợp bằng tôn, prôximăng, trần nhựa, cửa kính để đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lốc; đối với cây xanh trong khuôn viên: chặt, tỉa bớt các cành cây cản gió, chặt đốn cây già cỗi có nguy cơ đổ gây nguy hiểm cho người và công trình, cơ sở vật chất khác; khơi thông các rãnh thoát nước; kiểm tra, gia cố hệ thống điện, kiểm tra, nạo vét hệ thống thoát nước, đề phòng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn xảy ra.

* Điện lực Kim Sơn hiện đang quản lý 278 trạm biến áp với hơn 700 km đường dây trên cao, cáp ngầm và hạ áp. Nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình, Chi nhánh Điện lực Kim Sơn đang triển khai các phương án để đối phó với cơn bão số 3. Điện lực Kim Sơn đã triển khai cho cán bộ, nhân viên tổ chức trực ban nghiêm túc, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của cơn bão, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện, sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra. Theo dõi sát tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ, báo cáo và thông báo kịp thời, đúng quy định cho các địa phương và cơ quan liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị.

 

Trong thời tiết mưa bão, chi nhánh Điện lực Kim Sơn cũng khuyến cáo người dân không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn, hạn chế thấp nhất tai nạn do điện gây ra. 

              

Nhóm Phóng viên - Đài Truyền thanh Kim Sơn

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814159

Trực tuyến: 140

Hôm nay: 1501

W88 113.80 - https://139.99.113.80/