Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 25/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Bí quyết hạnh phúc của một Gia đình trẻ tiêu biểu

Thứ hai, 28/06/2021 354 lượt xem

Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt” – gia đình tốt thì xã hội mới tốt; nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021) – Ban biên tập Trang thông tin điện tử huyện xin gửi tới quý vị và các bạn tấm gương của gia đình anh Vũ Văn Thạch, chị Nguyễn Thị Hoài – thôn Như Sơn, xã Xuân Chính được biết đến là gia đình công giáo tiêu biểu, mẫu mực nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học giỏi.

 

Chia sẻ với chúng tôi về gia đình mình, anh Vũ Văn Thạch cho biết, lập gia đình từ năm 2011, khi đó anh đang làm công việc lái xe công trình, nay đây mai đó; vợ anh làm công nhân may ở xưởng ở gần nhà, đồng lương ít ỏi. Những năm đầu, vợ chồng anh đã lăn lộn nhiều nghề nhưng chưa hợp duyên nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Năm 2015, anh xin nghỉ việc và về phát triển kinh tế tạ địa phương, khi đó Hội phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho gia đình anh chị vay vốn từ nguồn của Ngân hàng chính sách xã hội khoảng 20 triệu đồng cùng với số vốn tiết kiệm được, anh chị xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Với bản chất cần cù, chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, vợ chồng anh chị đã động viên nhau phát triển kinh tế, mỗi năm thu nhập từ việc bán lợn giống và lợn hơi gần 100 triệu đồng.   Xây dựng tổ ấm và đến nay 10 năm đi qua “mùa giông bão” vợ chồng anh đã sinh được hai người con, một trai một gái, cuộc sống ổn định, có được ngôi nhà 2 tầng khang trang – là mơ ước của nhiều người.

Ngôi nhà khang trang của gia đình anh Vũ Văn Thạch, chị Nguyễn Thị Hoài

 

Trong cuộc sống gia đình, anh Thạch, chị Hoài luôn tâm niệm gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt và nhà là nơi “bão dừng sau cánh cửa”. Vì vậy, mọi người trong gia đình phải luôn hoà thuận, tôn trọng lẫn nhau, cùng vun vén, xây đắp trên cơ sở tình yêu thương các thành viên; cha mẹ, ông bà phải mẫu mực để con cháu học tập noi theo.

 

Điều được vợ chồng anh chị chú trọng nhất trong gia đình đó là việc giáo dục con, “vì con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ”, vợ chồng anh đều thống nhất việc dạy con sẽ  kết hợp giữa giáo dục truyền thống với hiện đại, dạy dỗ về thái độ, cử chỉ, giao tiếp và ứng xử lễ nghĩa, kính trọng người già, chăm lo, nhường nhịn người nhỏ tuổi, đồng thời rèn tính tự giác trong học tập, suy nghĩ, sinh hoạt đúng giờ, gọn gàng ngăn nắp, kỹ năng sống…giúp con hình thành nhân cách, sớm ý thức được trách nhiệm của mình đối với mọi người và mọi người đối với mình trong gia đình. Thường xuyên lắng nghe, là người bạn với con chứ không cho rằng “trẻ con thì biết gì”, từ đó khơi dậy cho con trẻ những ý tưởng sáng tạo, hình thành lối sống lành mạnh cho con ngay từ tấm bé. Vì thế, con gái lớn học lớp 4, con trai học lớp 2 đều là những em nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép, học sinh khá giỏi của trường.

Con gái lớn học lớp 4, con trai học lớp 2 đều là những em nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép,

học sinh khá giỏi của trường

 

Theo anh chị, nền tảng xây dựng nên một gia đình hạnh phúc đó là việc học, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau, các thành viên trong gia đình phải là điểm tựa cho nhau trong cuộc sống. Kể cả khi 2 vợ chồng không cùng quan điểm cũng cần ngồi lại với nhau để chia sẻ và đặt mình vào vị trí của đối phương chứ không đặt ý kiến chủ quan của mình lên trên hết để “thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.

Cùng nhau chia sẻ mọi công việc trong nhà

 

Kinh tế ổn định, cuộc sống hạnh phúc, con cái chăm ngoan, vợ chồng anh chị còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Được nhân dân tín nhiệm, Anh Thạch được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn. Thôn Như Sơn hiện có 121 hộ dân, 96% người dân theo đạo Công giáo, trong phong trào xây dựng NTM, anh cùng với cấp ủy chính quyền đã vận động nhân dân đã hiến hơn 1000m2 đất để cùng xã Xuân Chính đưa địa phương về đích NTM vào năm 2020. Riêng gia đình anh Thạch, chị Hoài đã hiến 200m2 đất cùng 65m bờ thành, tường rào để làm đường giao thông nông thôn. Người Bí thư Chi bộ kiểm Trưởng thôn mới 37 tuổi này đã nỗ lực hết mình trong công việc, tuyên truyền người dân vùng công giáo thay đổi nhận thức trong việc phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Có lẽ khi đã bước chân vào hôn nhân thì gia đình nào cũng không tránh khỏi những lúc thăng lúc trầm. Nhưng vì tình yêu, sự sẻ chia, mỗi người chúng ta ai cũng phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân để mối quan hệ trong gia đình luôn được bền chặt, ngọn lửa hạnh phúc luôn cháy mãi, cho đến cuối cùng, gia đình vẫn là nơi tình yêu luôn luôn hiện hữu, bởi gia đình cho ta những bữa cơm ấm áp, đầy tình thương yêu mà khi đi xa ai cũng nhớ. Gia đình anh Vũ Văn Thạch – chị Nguyễn Thị Hoài là một trong những gia đình trẻ đang cùng nhau xây đắp nên hạnh phúc, tạo nên sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Qua đó thắp lên ánh lửa sáng của tình yêu thương, đoàn kết, gắn bó, tương trợ trong mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp bởi “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.”

                                                               Diệu Hoa

                                                              

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1495978

Trực tuyến: 55

Hôm nay: 1446