Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Bệnh binh Trần Duy Hiến làm kinh tế giỏi

Thứ ba, 25/07/2023 295 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trở về từ cuộc chiến tranh ác liệt, bằng nghị lực và ý chí của người lính, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, bệnh binh Trần Duy Hiến – thôn Tây Cường, xã Văn Hải là tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo và làm giàu để mọi người học tập.

 

Tháng 8/1971, chàng thanh niên Trần Duy Hiến khi đó vừa tròn 18 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, khoác balô lên đường vào chiến trường Lào – Quảng Trị, là chiến trường khốc liệt nhất trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Không tiếc tuổi thanh xuân cống hiến cho đất nước, sau bao năm chiến đấu vì độc lập tự do cho dân tộc, năm 1987, ông Hiến trở về địa phương mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh, là bệnh binh hạng 2/3.

 

Dù thường xuyên đau ốm khi trái gió trở trời nhưng người bệnh binh ấy vẫn nỗ lực vươn lên, tạo dựng cuộc sống no ấm. Những năm đầu về quê, cuộc sống vất vả vì gia đình đông con, nhưng bằng quyết tâm của người lính được rèn giũa trên chiến trường, ông đã vượt qua tất cả khó khăn của cuộc sống mưu sinh

Ông Trần Duy Hiến (mặc áo trắng) vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình

 

Với 0,5ha ruộng của gia đình, ông Hiến nhận thấy việc trồng lúa ở chân ruộng trũng không mang lại hiệu quả cao, vừa tốn kém nhân lực mà lợi nhuận thu được không xứng đáng với công sức bỏ ra, ông Hiến đã đi sang các huyện lân cận để tìm hiểu cách làm kinh tế, cải tạo ruộng trũng, vườn tạp áp dụng vào khu đất của mình. Tới năm 2002, được sự đồng ý của UBND xã, ông chính thức chuyển đổi diện tích ruộng trũng, trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi cá xen tôm thẻ chân trắng.

 

Về quê hương bằng đôi bàn tay trắng, với ý chí, quyết tâm vươn lên trong phát triển kinh tế, chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường. Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, ông luôn tích cực trong tham gia lao động và tăng gia sản xuất. Nhờ sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, ông được vay vốn để đầu tư máy móc, đào ao thả tôm cá.

 

Không chỉ học từ thực tiễn, ông Hiến còn thường xuyên lên mạng theo dõi các video hướng dẫn kĩ thuật nuôi thả tôm, cá của các kĩ sư nông nghiệp, đồng thời thường xuyên theo dõi biến động của thời tiết, ứng dụng những công nghệ mới trong nuôi thả thủy sản để áp dụng cho con nuôi nhà mình. Nhờ đó, thủy san của gia đình ông nuôi luôn khỏe mạnh, đạt yêu cầu về trọng lượng cũng như chất lượng con nuôi. Từ đầu năm 2023 đến nay, ông đã thu được trên 6 tạ tôm thẻ, trên 2 tấn cá trắm, mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng cho gia đình. Không chỉ đào ao thả cá, nuôi tôm, trên bờ ông còn trồng thêm cây vạn tuế, dừa quả…tận dụng diện tích đất cũng cho thu nhập vài chục triệu đồng/năm. Ông Hiến tâm sự: Bản thân tôi không dám nghĩ là mình có thể vươn lên phát triển kinh tế gia đình được như ngày hôm nay. Nhưng là một người lính từng tham gia kháng chiến, tôi cứ nghĩ nếu trong kháng chiến ác liệt như vậy, khổ cực như vậy, bản thân và đồng đội của mình còn vượt qua được thì hiện tại hòa bình và có điều kiện như bây giờ thì mình càng phải nỗ lực vươn lên và càng không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chăm lo của nhà nước.

 

Bệnh binh Trần Duy Hiến là một trong những người tiên phong đi đầu trong việc chuyển đổi, cải tạo ruộng trũng kém hiệu quả sang nuôi thủy sản trên địa bàn xã Văn Hải. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông đã nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn để các hộ dân học hỏi, áp dụng phát triển kinh tế. Không chỉ làm kinh tế  giỏi, ông Hiến  là gương bệnh binh gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, tích cực tham gia phong trào lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn xanh – sạch – đẹp, gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814120

Trực tuyến: 95

Hôm nay: 1462

W88 113.80 - https://139.99.113.80/