Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Bàn giải pháp tiêu thụ lợn cho các hộ chăn nuôi lợn có số lượng lớn

Thứ hai, 13/05/2019 758 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 10/5, UBND huyện tổ chức hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ lợn cho các hộ chăn nuôi lợn có số lượng lớn trên địa bàn trong thời gian có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Đồng chí Đỗ Hùng Sơn – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi huyện chủ trì hội nghị, cùng dự có lãnh đạo một số phòng chuyên môn có liên quan, chủ tịch UBND các xã, thị trấn có hộ chăn nuôi với số lượng lớn, đại diện các hộ chăn nuôi lợn có số lượng từ 50 con trở lên, có nhu cầu tiêu thụ lợn cấp bách để phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Tại huyện Kim Sơn, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện đầu tiên tại xã Văn Hải vào 19/4, nay đã lan rộng ra các xã: Kim Chính, Xuân Thiện, Kim Mỹ, Đồng Hướng, với 10 hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh. Tổng số lợn phải tiêu hủy tính đến 09/5 là 243 con, trọng lượng 18.501 kg.

 

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tổng đàn lợn thời điểm trước khi có dịch của toàn huyện trên 60.000 con, trong đó lợn nái, đực giống gần 8.000 con, lợn thịt trên 52.000 con. Mặc dù các ngành chức năng đã khẳng định: Dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người; thịt lợn bán trên thị trường hoàn toàn đảm bảo an toàn bởi tất cả lợn tại các hộ chăn nuôi bị dịch, bao gồm cả lợn bệnh và lợn khỏe được nuôi chung chuồng với lợn bệnh, đều phải tiêu hủy 100% theo quy định. Việc tiêu hủy, chôn lấp số lợn bị mắc bệnh được thực hiện đảm bảo đúng quy định theo luật Thú y. Các chốt kiểm dịch động vật tạm thời hoạt động 24/24 giờ, lợn bệnh không thể bị tuồn ra thị trường nhưng hiện tượng người dân e ngại thịt lợn vẫn đang xảy ra tại nhiều địa phương nên hiện nay việc tiêu thụ thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn gặp nhiều khó khăn.

 

 

Đồng chí Đỗ Hùng Sơn – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi huyện kết luận hội nghị

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi huyện yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để phòng, chống, ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi, thực hiện tốt “5 không”: Không dấu dịch; không mua bán lợn bệnh và sản phẩm lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không cho lợn ăn thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn; không vứt xác lợn chết ra môi trường.  

 

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng thông báo tới các hộ chăn nuôi quy định mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh, theo quyết định số 542/QĐ-UBND, ngày 08/5/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc “quy định mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh bắt buộc phải tiêu hủy trên địa bàn tỉnh” để các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh bị tiêu hủy theo quy định khắc phục phần nào khó khăn về kinh tế và có thêm nguồn vốn yên tâm khôi phục sản xuất sau khi dịch bệnh kết thúc.

 

Tăng cường tuyên truyền để người dân không nên hoang mang, lo lắng mà quay lưng “tẩy chay” thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn cho gia đình những sản phẩm thịt lợn an toàn với quy trình kiểm dịch, sản xuất chặt chẽ ở những cửa hàng thực phẩm sạch.

 

Bên cạnh đó, huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hộ chăn nuôi thực hiện các thủ tục cấp giấy kiểm dịch lợn xuất bán. Có văn bản đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí xét nghiệm bệnh dịch cho các trang trại, gia trại có lợn xuất bán; hỗ trợ hóa chất phục vụ công tác phòng, chống, ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814249

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1591

W88 113.80 - https://139.99.113.80/