Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

8X làm giàu từ mô hình nuôi ốc nhồi

Thứ ba, 05/07/2022 3373 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Rời TP.HCM sau 14 năm gắn bó, trở về quê anh Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1988, xóm 1, xã Kim Mỹ) đã cải tạo ao, vườn để nuôi ốc nhồi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Sơn được biết: Năm 2002, anh Sơn vào TP.HCM mưu sinh bằng nghề mộc, năm 2016 anh quyết định trở về tìm kiếm cơ hội lập nghiệp tại quê nhà. Khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà và thả cá nước ngọt với số vốn đầu tư 100 triệu đồng, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau một thời gian nghiên cứu trên sách, báo, youtube và tìm hiểu thực tế, anh Sơn quyết định đầu tư vào mô hình nuôi ốc nhồi, đây là loại con nuôi ít tiêu tốn thức ăn, chi phí đầu tư ban đầu thấp. Bên cạnh đó nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ốc nhồi trên thị trường rất lớn, nhưng nguồn cung còn khá hạn chế.

Anh Nguyễn Văn Sơn cải tạo ao nuôi chuẩn bị xuống giống vụ ốc mới

 

Năm 2017, anh Sơn bắt đầu chuyển đổi những ao nuôi cá của gia đình sang nuôi ốc nhồi. Quá trình nuôi, anh ghi chép cẩn thận lại các giai đoạn phát triển của ốc, các loại thức ăn được ốc ưa thích. “Vạn sự khởi đầu nan”, mặc dù rất chăm chỉ, vừa nuôi thử, vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa học học hỏi trên mạng Internet, nhưng thời gian đầu ốc chậm lớn, tỷ lệ chết khá cao, trứng ốc tỷ lệ ấp nở thấp…Không nản lòng, anh Sơn lặn lội đến những mô hình nuôi ốc nhồi hiệu quả trong và ngoài huyện để học tập kinh nghiệm. Khi vững kiến thức, làm chủ tất cả quy trình nuôi ốc, anh về mạnh dạnh đề xuất xin bố mẹ cải tạo ao, vườn của gia đình với diện tích hơn 2 mẫu sang nuôi ốc nhồi. Hiện nay, anh Sơn có 8 ao, trong đó 1 ao trữ nguồn nước sạch còn lại 7 ao nuôi ốc thương phẩm và khu sản xuất ốc giống. Nhận thấy nuôi ốc trên bể xi măng cũng đem lại hiệu quả kinh tế, tận dụng được diện tích, năm 2020 anh Sơn xây thêm 8 bể xi măng với diện tích 10 – 15m2/bể để nuôi ốc nhồi. Cũng theo anh Sơn, quá trình nuôi thả ốc nhồi diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Vì vậy, ao nuôi cũng không cần kiên cố như một số con nuôi khác, quy mô, diện tích tuỳ vào khả năng cụ thể của hộ nuôi. Điều kiện nuôi tốt nhất trong môi trường nước ngọt, không bị nhiễm phèn, mặn hay nhiễm độc các loại thuốc bảo vệ thực vật. Mật độ nuôi phù hợp đối với ốc thương phẩm khoảng 200 - 300 con/m2. Thời gian cho một vụ nuôi kể từ khi xuống giống đến khi thu hoạch từ 3,5 đến 4 tháng, ốc có thể đạt kích cỡ 25 con/kg. Nuôi thêm 2 tháng nữa, ốc bắt đầu sinh sản. Điều đáng nói, nguồn thức ăn cũng hết sức phong phú, phổ biến, dễ kiếm trong tự nhiên như: Bèo tấm, bí, mướp, khoai lang và các loại lá cây…Vì vậy, anh Sơn tận dụng toàn bộ diện tích xung quanh bờ ao, dựng giàn để trồng thêm các loại rau, cây ăn quả, vừa làm thức ăn vừa tạo bóng mát cho ốc trú ngụ. Trên mặt ao nuôi, anh trồng hoa súng, thả bèo bồng, bèo hoa dâu cho ốc đeo bám và sinh sản một cách tự nhiên. Tuỳ quy mô, số lượng, mật độ ốc nuôi thì 3 đến 4 ngày người nuôi mới phải bổ sung thức ăn một lần. Đặc biệt, vào các tháng mùa đông, ốc nhồi sẽ ít vận động nên không cần cung cấp thức ăn nhiều, liên tục. Đây được coi là giai đoạn “ốc ngủ đông” nên việc cung cấp thức ăn chỉ thực hiện ở mức độ vừa phải, hạn chế thức ăn dư thừa trong ao kết hợp với chất thải của ốc quá nhiều sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

 

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ốc nhồi trên thị trường là rất lớn, trong khi nguồn cung hạn chế. Qua tìm hiểu nhận thấy đã có nhiều hộ nông dân chuyển hướng sang nuôi ốc nhồi thương phẩm để thay thế một số con nuôi truyền thống hiệu quả kinh tế không cao. Do vậy cùng với nuôi ốc nhồi thương phẩm, anh Sơn cũng đầu tư nuôi ốc nhồi sinh sản.

Trứng ốc được thu gom để vào bể ương có mái che làm tăng tỷ lệ trứng nở và ốc con sống

 

Nếu nhân giống theo phương pháp tự nhiên thì tỷ lệ nở con chỉ đạt 50-60%. Vì vậy, sau khi ốc đẻ trứng, anh Sơn gom lại, cho vào khay nhựa, đặt trên giá có nước bên dưới, để vào bể ương có mái che. Quá trình ấp trứng ốc, anh Sơn dùng vải ướt che phủ lên trứng ốc, hàng ngày tưới phun sương 2 lần để đảm bảo trứng ốc luôn đủ ẩm. Sau khoảng 18 – 21 ngày, trứng ốc sẽ nở và ốc con tự bò xuống nước. Nhờ vậy, giảm thiểu thiệt hại các thiên địch khác phá hoại, ăn trứng, nhất là loài chuột, tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt trên 90%. Ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi 15 ngày là có thể xuất bán.

Ốc nhồi giống và ốc thương phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh đến mua

 

Thông qua các hội nhóm, fanpage trên mạng xã hội facebook, anh Sơn đã kết nối với thị trường tiêu thụ ốc nhồi trong và ngoài tỉnh. Hiện, mỗi năm anh Sơn xuất bán gần 2 tấn ốc nhồi thương phẩm với giá bán dao động từ 90.000 đồng đến 100 nghìn đồng/kg; 80 – 100 vạn con ốc giống, với giá bán 2 – 2,5 triệu đồng/vạn. Mỗi năm, trừ chi phí anh Sơn thu lãi trên 300 triệu đồng.

 

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Nguyễn Văn Sơn đã khai thác tốt tiềm năng sẵn có của địa phương, mở ra hướng phát triển con nuôi đặc sản mới có giá trị kinh tế cao cho gia đình cũng như nhân rộng cho người dân vùng nông thôn.

 

Minh Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/