Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

76 năm, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhân dân lương giáo Kim Sơn

Thứ năm, 13/01/2022 483 lượt xem

Ngày 13/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhân dân lương giáo Kim Sơn, những lời dặn dò của Người về đoàn kết lương, giáo tại nhà hát Nam Thanh luôn được nhân dân khắc ghi.

 

Trong cuộc gặp gỡ nói chuyện với nhân dân lương, giáo Kim Sơn ở nhà hát Nam Thanh ngày 13/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh vui vẻ nói: "Mọi người Việt Nam dù là công giáo hay không công giáo, phật giáo hay không phật giáo, phải đấu tranh cho nền độc lập của nước nhà... Người nói với đồng bào Công giáo rằng: “Đức Chúa đã hy sinh vì nhân loại, người vì loài người mà hy sinh phấn đấu, còn chúng ta thì hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Kính chúa nhưng phải yêu nước. Nước không được độc lập thì tôn giáo không được tự do nên chúng ta phải làm cho nước độc lập đã. Hiện nay, chúng ta có nhiệm vụ chống giặc ngoại xâm, trừ nạn đói, giệt giặc dốt nên chúng ta phải đoàn kết thì mới làm tròn nhiệm vụ”.

Nhà hát Nam Thanh, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với đồng báo lương, giáo Kim Sơn ngày 13/1/1946

 

Những lời dặn dò của Người về đoàn kết lương giáo luôn âm vang trong lòng nhân dân huyện Kim Sơn trong suốt 76 năm qua. Tinh thần đoàn kết ấy được thể hiện trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, mặc dù là địa bàn trọng điểm chống phá của thực dân Pháp và bọn phản động lợi dụng tôn giáo chống phá cách mạng, song nhân dân Kim Sơn đã nêu cao tinh thần bất khuất, đoàn kết lương giáo, tổ chức trên 120 trận đánh, tiêu diệt 1.089 tên địch, bắt sống 7.048 tên, làm bị thương 11.207 tên, thu 180 súng bộ binh, phá huỷ 2 khẩu đại bác, 25 xe cơ giới, 6 xe tăng, 1 kho xăng dầu; đóng góp gần 100 lượng vàng, hàng vạn đồng mua công trái kháng chiến, gửi hàng vạn tấn gạo ra chiến trường, đóng góp sức người, sức của làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc ách đô hộ của thực dân Pháp. Trong đại thắng của nước nhà, ngày 30/6/1954, huyện Kim Sơn được hoàn toàn giải phóng, một ngày lịch sử hào hùng trong trang sử chống thực dân Pháp của Đảng bộ, nhân dân Kim Sơn.

 

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, huyện Kim Sơn đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ đối với tiền tuyến lớn miền Nam, đồng thời anh dũng chiến đấu, chống chiến tranh phá hoại của không quân và hải quân Mỹ với phương châm “Hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn”: Trong khói lửa chiến tranh, Kim Sơn vẫn vươn lên phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

 

Với đặc thù là huyện có đông đồng bào theo đạo, chiếm tới 51% dân số, riêng đạo Công giáo chiếm trên 47,7%. Thực hiện lời căn dặn của Người, bước vào thực hiện đường lối đổi mới và trong giai đoạn hiện nay, việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, phát huy vai trò tích cực của đồng bào có đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Huyện ủy Kim Sơn đã quán triệt và thực hiện tốt quan điểm của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, phát huy vai trò tích cực của đồng bào có đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng bào Phật giáo tiếp tục theo phương châm “Đạo pháp, dân tộc và CNXH”, đồng bào Công giáo theo phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Trong đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các cấp ủy Đảng làm tốt công tác tư tưởng, lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các hội nghị chức sắc chức việc do các ngành, MTTQ tổ chức; tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao giữa các chức sắc, chức việc tôn giáo với cán bộ, lãnh đạo của huyện, tạo mối quan hệ gần gũi, từ đó vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

MTTQ VN huyện tiếp nhận sự ủng của Linh mục Nguyễn Hồng Phúc và bà con giáo dân Giáo xứ Khiết Kỷ ủng hộ phòng, chống Covid

 

Do có sự đoàn kết giáo, lương nên nhiệm vụ chính trị của địa phương được thực hiện có hiệu quả. Dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt có sự năng động, nhạy bén, vượt khó của người dân, huyện Kim Sơn đã từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 

Là huyện có thế mạnh về nông nghiệp, những năm gần đây Kim Sơn đã hình thành các vùng lúa cao sản, vùng lúa chất lượng cao, vùng lúa xen thuỷ sản, vùng lúa tái sinh, vùng nuôi trồng thuỷ sản, các trang trại. Là huyện luôn dẫn đầu của tỉnh về năng suất lúa với tổng diện tích gieo cấy trên 16.000 ha/năm.

 

Đối với kinh tế biển, mỗi năm Kim Sơn được thiên nhiên ban tặng lượng phù sa bồi đắp tiến ra biển đông từ 80 đến 100 mét. Đảng bộ huyện xác định phát triển kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế chung của huyện. Hiện nay, nuôi trồng thủy sản bước đầu trở thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung với diện tích nuôi trồng trên 4.000 ha, sản lượng thủy, hải sản bình quân hàng năm trên 26.000 tấn, Kim Sơn đã xây dựng được thương hiệu “Ngao Kim Sơn”. Một số mô hình nuôi trồng thủy, hải sản ứng dụng công nghệ cao được nhân rộng, góp phần nâng cao giá trị canh tác

                                           Niềm vui ngày thu hoạch-ảnh tư liệu

 

Ngành Công nghiệp - Xây dựng được quan tâm phát triển, triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chú trọng thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cụm Công nghiệp Đồng Hướng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng với 10 doanh nghiệp đang hoạt động, có khoảng 3.000 công nhân làm việc, thu nhập bình quân khoảng 4,5-5 triệu đồng/người/tháng.

 

Gần đây nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã huy động được sức dân, chung sức đồng lòng, cùng với cấp ủy chính quyền các cấp xây dựng những công trình dân sinh, phúc lợi, thực sự là những công trình “ý đảng, lòng dân”. Về Kim Sơn hôm nay, các tuyến đường trục, đường liên xóm đã rộng mở, nhiều khu dân cư được quy hoạch, chỉnh trang, hệ thống điện chiếu sáng rực rỡ, những làng quê như được thay áo mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần nâng lên. Đến hết năm 2021 có 21/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã đề nghị đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Đồng Hướng đề nghị đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 

Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đầu tư. Năm 2021 là năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện đã thực hiện quyết liệt, toàn diện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

 

Sự đoàn kết giáo lương của nhân dân Kim Sơn thể hiện rõ nét nhất ở phong trào hiến tặng giác mạc. Hơn chục năm qua, Kim Sơn là địa phương đi đầu trong cả nước về phong trào hiến tặng giác mạc, ở phong trào này ghi nhận sự tình nguyện đăng ký và hiến tặng của đông đảo đồng bào Công giáo ở các giáo sứ, đến nay, toàn huyện có trên 11.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc và đã có gần 400 người hiến tặng giác mạc thành công. Với tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của mình, những người hiến tặng giác mạc đã cho những người mù lòa có cơ hội thêm cuộc đời thứ hai. Việc làm thể hiện tấm lòng sẻ chia, đầy tình bác ái và nhân văn cao cả.

 

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Kim Sơn luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng các cấp, thực hiện chủ đề hàng năm của Tỉnh ủy, Huyện ủy, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức. Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy.

                        Kim Sơn hôm nay đang đổi thay từng ngày

 

Thực hiện lời Người đã dặn, cũng tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện Kim Sơn đã xác định phải tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, quan điểm, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào có đạo, tạo mối đoàn kết lương giáo. Phát huy vai trò của cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư, tôn giáo. Kiên quyết đấu tranh với những hành động lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo. Quan tâm tổ chức các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào có đạo. Vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức, chung lòng, tự giác tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, giữ gìn và phát huy  những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm, tệ nạn xã hội.

 

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đến nay bộ mặt nông thôn ở Kim Sơn đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế tăng trưởng ổn định, năm 2021 giá trị sản xuất trên 01 ha đất nông nghiệp đến năm 2020 đạt 195 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người 52 triệu đồng, giảm 13% số hộ nghèo so với năm 2020.

 

Những kết quả trên là minh chứng cho sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân lương, giáo huyện Kim Sơn trên chặng đường xây dựng quê hương. 76 năm qua, những lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào công giáo huyện Kim Sơn còn nguyên giá trị, mãi mãi là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân lương giáo Kim Sơn phấn đấu trên chặng đường tiếp theo .

 

                                                                                                   Hà Trang

                                                                       

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1349855

Trực tuyến: 56

Hôm nay: 1644