Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

75 năm – về thăm đình Thượng

Thứ hai, 30/05/2022 1342 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cách đây 75 năm, ngày 6/6/1947, Đảng bộ huyện Kim Sơn được thành lập tại đình Thượng - làng Tuy Lộc, xã Yên Lộc, Đảng bộ huyện được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của địa phương. Và cũng từ đây, phong trào cách mạng ở Kim Sơn có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện - nhân tố có tính quyết định mọi thắng lợi trong 75 năm qua. Và sau 75 năm, vùng đất giàu truyền thống cách mạng Yên Lộc đã và đang thay da, đổi thịt từng ngày. Phóng viên chương trình có bài viết, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi:

 

Mốc son vàng lịch sử:

 

Men theo những con đường trải bê tông đạt chuẩn nông thôn mới của xã Yên Lộc, chúng tôi tìm về đình Thượng -  làng Tuy Lộc. Dưới tán bồ đề dịu mát, mái đình Thượng và những văn bia tĩnh mịch nằm đó, nhắc nhở chúng ta về mốc son vàng trong trang sử huyện Kim Sơn.

 

Trao đổi với những cụ cao niên trong làng và các bác Đảng viên cao tuổi chúng tôi được biết: Trước cách mạng tháng 8 năm 1945, mặc dù chịu cảnh hà khắc của chế độ thực dân phong kiến song những người dân làng Tuy Lộc đều chung chí hướng của người con Kim Sơn. Là con cháu của những người trực tiếp đi khai hoang mở đất, họ luôn khát khao cuộc sống hòa bình và dũng cảm bảo vệ đến cùng mảnh đất mà họ đã đổ mồ hôi, công sức để tạo dựng. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Kim Sơn ngày 13/01/1946 :“Nước không được độc lập thì tôn giáo không được tự do nên chúng ta phải làm cho nước độc lập đã, phải tiến hành mấy nhiệm vụ cấp bách: chống giặc ngoại xâm, trừ giặc dốt, trừ giặc đói”. Từ lời dạy của Người, một không khí yêu nước trào dâng ở Kim Sơn. Cuối năm 1946 một số quần chúng ưu tú đầu tiên ở Kim Sơn được kết nạp vào Đảng. Tuy vậy, tình hình chính trị diễn biến hết sức phức tạp.

Đình Thượng - làng Tuy Lộc, xã Yên Lộc nơi Đảng bộ huyện được thành lập

 

Trước yêu cầu đòi hỏi, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy Ninh Bình, ngày 6/6/1947, một sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt lịch sử của Kim Sơn đó là việc tổ chức Hội nghị thành lập Đảng bộ huyện Kim Sơn. Hội nghị được tổ chức tại đình Tuy Lộc, xã Yên Lộc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Ái - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy thay mặt Tỉnh ủy Ninh Bình công bố Đảng bộ huyện Kim Sơn được thành lập gồm 21 đảng viên và chỉ định đồng chí Mai Văn Tiệm là Bí thư Huyện ủy lâm thời. Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 6 đồng chí là đồng chí Mai Văn Tiệm, đồng chí Hoàng Linh, đồng chí Nguyễn Ngọc Can, Chu Văn Tân, đồng chí Bảo và đồng chí Thu Văn.

Đảng bộ huyện được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của địa phương. Và cũng từ đây, phong trào cách mạng ở Kim Sơn có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện - nhân tố có tính quyết định mọi thắng lợi trong 75 năm qua. Trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, mặc dù kẻ địch thâm độc, tàn bạo, song không làm nản lòng, nhụt ý chí đấu tranh cách mạng của những người con làng Tuy Lộc. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp nhà nào cũng có người tham gia cách mạng, trong kháng chiến chống Mỹ gần như 100% thanh niên lên đường tòng quân, nhiều gia đình có 2 con, 3 con, thậm chí có nhà có 1 con độc nhất cũng đăng ký tòng quân.

 

Hòa bình lập lại, 72 người con làng Tuy Lộc đã anh dũng chiến đấu hy sinh, có 2 mẹ được công nhận mẹ Việt Nam anh hùng, có 1 du kích Phạm Vơn giật địa lôi giệt 8 tên giặc, phá hủy 1 trung liên (đã được ghi danh trong cuốn Lịch sử đảng bộ huyện Kim Sơn). Trong suốt thời kỳ khó khăn với phong trào “mỗi người làm việc bằng hai”, những người con của làng Tuy Lộc nói riêng và người con của quê hương Yên Lộc nói chung đã đóng góp vượt mức quân lương, chi viện sức người, sức của, chia lửa với chiến trường, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của quê hương đất nước. Nhiều gia đình được tặng thưởng các huân, huy chương, bằng khen các loại.

 

Phát huy truyền thống cách mạng

 

Tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Lộc luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Nhờ vào “Ơn Đảng” đời sống nhân dân được nâng lên, Yên Lộc hôm nay mang diện mạo hoàn toàn khác, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là đường về làng Tuy Lộc thẳng tắp, đình Thượng được sửa sang, tu tạo, xứng đáng với danh hiệu di tích lịch sử cấp Quốc gia;  nhà cửa, thôn xóm khang trang, đường đi lối lại phong quang sạch đẹp, Yên Lộc đã đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Cảm nhận rõ những đổi thay của quê hương, cụ Trương Công Bảo 84 tuổi-  người dân xóm 12, xã Yên Lộc cho biết:Nhờ ơn Đảng, đời sống của người dân Yên Lộc chúng tôi đã có nhiều thay đổi, điện, đường, trường,trạm được đầu tư, xây dựng sửa chữa, giao thông buôn bán, học tập thuận tiện, con cháu chúng tôi có điều kiện phát triển hơn.

Đời sống của nhân dân Yên Lộc ngày càng được nâng lên

 

Đang trên đà đổi mới, Yên Lộc tiếp tục phát huy nội lực, huy động nguồn lực trong dân, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao. Các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở được kiện toàn bộ máy và hoạt động có hiệu quả. Đảng bộ Yên Lộc phát triển với 18 chi bộ và 376  đảng viên. Đảng bộ, chính quyền xã hằng năm đều đạt danh hiệu tiên tiến. Ông Phạm Văn Phan – PBT, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm vừa qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã được giữ vững. Trong phát triển kinh tế, Yên Lộc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng nông sản; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, từ đó thu nhập người dân ngày càng nâng cao. Năm 2021, mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 45 triệu đồng/năm và đang phấn đấu đạt 65 triệu đồng vào năm 2022. Các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế… đều đạt yêu cầu đề ra, đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu của người dân.  Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được Yên Lộc thực hiện rất tốt, ngoài đảm bảo các đối tượng được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định thì thông qua nguồn xã hội hóa, địa phương chăm lo chu đáo cho các đối tượng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm và hoạt động này đã trở thành truyền thống, trách nhiệm của địa phương nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách, người có công trong sự nghiệp giải phóng quê hương.

 

Yên Lộc hôm nay - “Cái nôi” của Ðảng bộ huyện đã và đang vươn mình từ mảnh đất nghèo khó, mất mát của chiến tranh. Tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp và sẽ tiếp tục phát triển các nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết năm 2022 và của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

 

                                                                           Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 193

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/