Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“Kim Sơn hướng tới Ngày pháp luật Việt Nam 9/11”

Thứ tư, 04/11/2020 1156 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 (9/11) có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và thiết thực, Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã và đang triển khai với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Tư pháp huyện, Phó chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL huyện chia sẻ với phóng viên về những thông tin liên quan đến chủ đề trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Trưởng phòng Tư Pháp huyện

             

Phóng viên: Thưa đồng chí! Việc triển khai Ngày pháp luật Việt Nam có ý nghĩa như thế nào trong công tác phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Tư Pháp huyện, Phó chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL huyện:

 

Ngày 09/11- Ngày ban hành Hiến pháp năm 1946-đạo luật cơ bản đầu tiên của Nhà nước ta được xác định là Ngày pháp luật Việt Nam đã được chính thức luật hóa trong Luật phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012. Điều 8, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 quy định: “ Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

 

Có thể khẳng định “Ngày Pháp luật” là một hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, bởi pháp luật quy định cho “Ngày Pháp luật” được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau. Với các hình thức đa dạng “Ngày Pháp luật” sẽ giúp cho những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần với người dân hơn và dễ dàng đi vào cuộc sống.

 

“Ngày Pháp luật” còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội và mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền của Đảng và Nhà nước ta.

Phóng viên:  Ngày 13/10/2020, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã ban hành Công văn số 06/HĐPH - PTP về việc hưởng ứng, thực hiện ngày pháp luật Việt Nam. Vậy đồng chí cho biết rõ hơn về nội dung, hình thức chủ yếu cần tuyên truyền hưởng ứng, thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam năm 2020?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Tư Pháp huyện, Phó chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL huyện:

 

* Là cơ quan thường trực, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến pháp luật huyện tập trung tuyên truyền hưởng ứng, thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam năm 2020 với nội dung chủ yếu:

 

- Tuyên truyền Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân và Văn bản số 2680-CV/TU ngày 21/8/2020 của Tỉnh ủy Ninh Bình về việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

- Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam, lựa chọn nội dung pháp luật để thông tin, phổ biến thiết thực phù hợp, trong đó tập trung vào giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật.

 

- Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; phê phán đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

 

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật. Tập trung vào những nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành có hiệu lực năm 2019, năm 2020; các dự thảo chính sách, quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; những vấn đề dư luận, người dân, xã hội quan tâm,  vấn đề nóng trong xã hội, trọng tâm là các lĩnh vực: cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng; lãng phí; khiếu nại, tố cáo; đất đai; xử lý vi phạm hành chính..

Diễn đàn “hãy chung tay phòng chống mua bán người” do Hội LHPN huyện tổ chức tại xã Quang Thiện

 

* Về các hình thức tuyên truyền hưởng ứng, thực hiện ngày pháp luật Việt Nam năm 2020, trong đó chú trọng thực hiện một số hình thức:

 

- Phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài truyền thanh huyện, Đài Truyền thanh cơ sở; Trang thông tin điện tử huyện).

 

- Phát hành tài liệu PBGDPL, tuyên truyền cổ động trực quan qua hệ thống áp phích, băng rôn trên các tuyến trục đường chính, các khu trung tâm, khu đông dân cư.

 

- Thông qua các hội nghị, tư vấn pháp luật trực tiếp; tổng kết, xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong công tác PBGDPL; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

Văn bản của UBND huyện về việc hưởng ứng, thực hiện ngày Pháp luật Việt Nam

 

Phóng viên:  Để các hoạt động hưởng ứng, thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, theo đồng chí, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện cần tập trung vào những giải pháp nào?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Tư Pháp huyện, Phó chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL huyện:

 

- Các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, địa phương và đạt hiệu quả nhất.

 

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia huyện tích cực vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nghiêm chỉnh tuân thủ, chấp hành Hiến pháp, pháp luật; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân với nội dung, hình thức phù hợp hiệu quả.

 

Xin cảm ơn Đồng chí!

 

Mỹ Linh (thực hiện)

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814251

Trực tuyến: 192

Hôm nay: 1593

W88 113.80 - https://139.99.113.80/