Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Chủ nhật, 01/09/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Yên Lộc viết tiếp trang sử truyền thống trên quê hương Anh hùng

Thứ ba, 27/08/2024 144 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 20 điểm ( 4 đánh giá )

Trong không khí hào hùng của những ngày thu tháng Tám lịch sử, chúng tôi về thăm xã Yên Lộc - mảnh đất anh hùng, nơi thành lập Đảng bộ huyện Kim Sơn năm 1947. Tiếp nối truyền thống của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ chống Pháp. Trong nhịp sống hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lộc luôn đoàn kết phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Về Yên Lộc, đến thăm Đình Thượng-Làng Tuy Lộc, nơi đây là “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử ghi lại truyền thống cách mạng của đất và người Yên Lộc, cũng là cái nôi lịch sử của Đảng bộ huyện Kim Sơn. Ngược dòng thời gian, cũng như nhiều làng, xã khác trong huyện, quá trình hình thành và phát triển của xã Yên Lộc gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của huyện. Năm 1829, trong công cuộc khẩn hoang vùng đất bùn lầy lau sậy của Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ, Kim Sơn được hình thành. Lúc này, Lý Tuy Lộc, ấp Yên Hoà và ấp Yên Bình thuộc Tổng Tuy Lộc được thành lập. Đến năm 1946 hợp thành xã Trưng Nhị. Năm 1964 xã Trưng Nhị được đổi tên thành xã Yên Lộc. Mốc son lịch sử quan trọng, khắc sâu trong mỗi người dân nơi đây đó là ngày 06/6/1947, tại Đình Thượng thôn Tuy Lộc, xã Trưng Nhị (nay là xã Yên Lộc) đã diễn ra sự kiện trọng đại đó là Đảng bộ huyện Kim Sơn được thành lập. Sự kiện đã thôi thúc và tiếp thêm nhiệt huyết cách mạng của xã Trưng Nhị phát triển lên một bước mới. Đến tháng 1/1948, Chi bộ Đảng xã Trưng Nhị được thành lập, từ đây mọi hoạt động phong trào cách mạng trong xã có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng.

Đình Thượng - Làng Tuy Lộc, nơi đây là “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử ghi lại sự kiện thành lập Đảng bộ huyện Kim Sơn năm 1947.

Trong những năm tháng kháng chiến ác liệt, dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần yêu nước, Nhân dân Yên Lộc đã anh dũng, kiên cường cùng quân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ và nhân dân xã Yên Lộc đã cống hiến không tiếc sức người, sức của và giành được những thắng lợi vẻ vang. Cả xã có gần 1.000 lượt người tham gia bộ đội và thanh niên xung phong phục vụ chiến trường. Trong đó có 147 liệt sỹ hy sinh; 130 thương bệnh binh; 30 người bị nhiễm chất độc da cam đioxin; 14 mẹ được phong tặng và truy tặng mẹ Việt nam Anh hùng. Nhân dân Yên Lộc đã góp hàng chục ngàn tấn lương thực, thực phẩm cho Nhà nước. Được Đảng, Nhà nước và Quốc hội tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, nhiều Huân, Huy chương của Chính phủ và Bằng khen của Tỉnh. Đặc biệt, năm 2014, Yên Lộc được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Nối tiếp những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lộc đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua lao động, sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới.

Yên Lộc vận động nhân dân duy trì, mở rộng diện tích trồng rau giống và các loại rau theo mùa.

Trong phát triển kinh tế, Yên Lộc đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa các giống có tiềm năng, năng suất cao vào gieo cấy. Với điều kiện đất đai thổ nhưỡng phù hợp với việc phát triển rau màu, những năm qua, Yên Lộc đã vận động nhân dân duy trì và mở rộng diện tích trồng rau giống và các loại rau theo mùa. Đồng thời, khuyến khích các hộ dân phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm theo hướng trang trại, gia trại. Các ngành nghề thủ công truyền thống, dịch vụ thương mại trên địa bàn cũng được quan tâm phát triển, góp phần nâng cao thu nhập của người dân năm 2023 ước đạt 72,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,29%.

Ngành nghề thủ công truyền thống được duy trì và phát triển tạo việc làm thường xuyên cho nhân dân.

Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính tri, sự chung sức đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn mới của xã đã có những bước tiến dài. Năm 2015, Yên Lộc  được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bức tranh NTM trên địa bàn ngày càng rõ nét. Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm ở Yên Lộc đã được bê tông hoá, cứng hóa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông. Trường, lớp được xây dựng kiên cố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay cả ba trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường Tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Hệ thống điện, nước sạch, y tế đều được đảm bảo. Đời sống nhân dân ngày được nâng lên.

Sau những nỗ lực, phấn đấu, năm 2022, xã Yên Lộc được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thành quả có được nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quan trọng nhất là sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của người dân. Truyền thống đoàn kết, yêu nước tiếp tục phát huy trong thời kỳ mới, Nhân dân đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp kinh phí cũng như hiến đất, ngày công lao động, chỉnh trang, xây mới nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, các công trình phụ trợ tạo khuôn viên theo hướng "Sáng, xanh, sạch, đẹp". Người dân địa phương đã hiến đất để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đóng góp hơn 107 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động trong quá trình xây dựng NTM.

Yên Lộc hôm nay khoác lên mình một sức sống mới, diện mạo mới. Từ vùng đất anh hùng đến miền quê đáng sống, cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân Yên Lộc đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, viết tiếp trang sử vẻ vang, đầy tự hào trong thời kỳ đổi mới, góp phần xây dựng xã Yên Lộc giàu đẹp, văn minh. 

Nguyễn Chinh

 

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1953124

Trực tuyến: 48

Hôm nay: 927