Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xóm 11 xã Kim Định, chung tay xây dựng “Làng quê đáng sống”

Thứ năm, 06/06/2024 109 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 4 điểm ( 1 đánh giá )

 Cảnh quan khang trang, sạch sẽ, đường làng ngõ xóm bê tông hóa, trải nhựa phẳng phiu, hai bên đường là những hàng cây xanh mướt, các loài hoa khoe sắc, căng tràn nhựa sống là những điều dễ dàng nhận thấy khi đến xóm 11, xã Kim Định. Để điểm tô cho bức tranh quê hương, người dân nơi đây đã cùng nhau đồng lòng xây dựng “Làng quê đáng sống”.

Xóm 11 hiện có  221 hộ dân, hơn 800 nhân khẩu, trong đó 52% dân số theo đạo Thiên chúa. Ông Nguyễn Văn Huyến, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm cho biết: Là khu dân cư nằm cách xa trung tâm xã, những năm 2010 trở về trước, nơi đây là xóm nghèo, mọi điều kiện đều thiếu thốn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định. Nhưng từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân nâng lên, đường làng được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương. Người dân trong xóm và con em đang công tác, làm việc tại khắp mọi miền Tổ quốc đã hiến đất, hiến công, đóng góp xây dựng 2 cây cầu mới và mở rộng đường trục xóm với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đến năm 2022, xóm được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Khu dân cư xóm 11 xã Kim Định khang trang, sạch đẹp.

Có thể khẳng định: Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu là chủ trương được khởi nguồn từ “Ý Đảng-Lòng Dân". Vì vậy, trong suốt quá trình triển khai thực hiện, người dân xóm 11 Kim Định đồng tình ủng hộ. Nhà văn hóa xóm đầu tư xây dựng với diện tích 94,5m2 được trang bị đầy đủ trang thiết bị. 100% chiều dài các tuyến đường trục, ngõ xóm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, được nhựa hóa, bê tông hóa, 96,5% số hộ chăn nuôi đúng quy cách kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường. 100% các tuyến đường có điện chiếu sáng với 120 bóng cao áp mới được lắp đặt. Toàn xóm có 80% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Thu nhập bình quân đầu người đạt 66,18 triệu đồng/ người/ năm. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”.

Người dân trong xóm phối hợp cùng đoàn thanh niên xây dựng khu “tiểu công viên” và vẽ tuyến đường bích họa.

Trong tháng 6 năm 2024, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Kim Định, người dân xóm 11 đóng góp gần 90 triệu đồng hoàn thiện khu tiểu công viên có diện tích hơn 300m2 . Cùng chung tay với địa phương xây dựng mô hình “Làng quê đáng sống” Huyện đoàn Kim Sơn đã hỗ trợ 80 triệu đồng đầu tư mua sắm các thiết bị thể dục thể thao, đèn năng lượng mặt trời, phối hợp với Đoàn trường Đại học Hoa Lư vẽ con đường bích họa với những bức tranh sống động phản ánh cuộc sống mới, sức sống mới. Nhân dân trong xóm chủ động duy tu, bảo dưỡng các công trình, nhiều hộ dân cải tạo vườn tạp, xây dựng tường rào, nhà kiên cố, sân, ngõ, gọn gàng, sạch sẽ, ao được kè bờ vuông vắn, thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ 7 xanh, ngày chủ nhật sạch” để con đường làng luôn sạch đẹp, tạo nên không gian hài hòa, gần gũi với thiên nhiên.

 

Với diện tích trên 300m2, khu tiểu công viên trở thành nơi vui chơi, giải trí an toàn và ý nghĩa cho người dân địa phương.

Mô hình “Làng quê đáng sống” không phải là những gì cao xa mà chính là những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực trong đời sống hàng ngày, do cộng đồng dân cư tự quản, tổ chức thực hiện nhằm hướng đến cuộc sống yên vui và hạnh phúc, nếp sống văn minh hiện hữu, xóm làng rộn ràng niềm vui, các giá trị văn hóa được bồi đắp trong từng gia đình, cảnh quan nông thôn được chỉnh trang làm đẹp thường xuyên, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ nét, kinh tế phát triển bền vững, an ninh trật tự, an toàn xã hội, ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao, các giá trị văn hóa tốt đẹp được bồi đắp trong từng gia đình, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Quy ước, hương ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành. Vấn đề vệ sinh môi trường được nhân dân đặc biệt chú trọng, đảm bảo dòng sông sạch sẽ, không ô nhiễm. Tệ nạn xã hội trong xóm không còn. Con em được chăm lo đến trường đúng độ tuổi và tỷ lệ đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, học nghề ngày càng tăng. Xây dựng nông thôn mới, xây dựng những làng quê đáng sống chính là hướng đến một cuộc sống yên vui và hạnh phúc, đây cũng là mục tiêu, “Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong tiến trình xây dựng quê hương của xã Kim Định.

Đồng chí Trần Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Kim Định cho biết:Xác định xây dựng nông thôn chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã Kim Định sẽ tiếp tục khảo sát, nhân rộng mô hình “Làng quê đáng sống”  để không chỉ xóm 11 mà các khu dân cư khác của xã đều trở thành một làng quê đáng sống, bình yên và hạnh phúc.

                                                                      Diệu Hoa

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 210

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/