Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 07/12/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Trường Mầm non Đồng Hướng thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ năm, 31/10/2024 259 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 15 điểm ( 3 đánh giá )

Nhằm xây dựng môi trường giáo dục theo hướng mở, kích thích tính chủ động, sáng tạo của trẻ. Thời gian qua, trường Mầm non Đồng Hướng quan tâm thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm nonlấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, chăm sóc, đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện.

Cô giáo Dương Thị Kim Nhung, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Đồng Hướng cho biết: Xác định mục tiêu của chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” là tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển một cách toàn diện. Thời gian qua, trường Mầm non Đồng Hướng đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị giảng dạy, chăm sóc trẻ theo hướng chuẩn, hiện đại, thiết thực, an toàn, phù hợp, góp phần làm thay đổi diện mạo của nhà trường, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ,tạo môi trường học để trẻ mầm non phát triển toàn diện.

Trong các tiết học, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ tự tin khám phá, trải nghiệm và thực hành, sáng tạo.

Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, trẻ tập trung và hứng thú hơn khi học tập, trong các lớp học của trường Mầm non Đồng Hướng đều được thiết kế đẹp mắt, sinh động. Đồ dùng, đồ chơi, các học liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu của từng chủ đề/hoạt động. Các góc hoạt động như: Góc phân vai, góc xây dựng, góc vận động, nghệ thuật, kỹ năng sốngđược sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày và di chuyển, thay đổi tạo sự khác biệt phù hợp ở từng chủ đề, nhằm phát huy tính sáng tạo của trẻ. Để trẻ là nhân vật trung tâm, chủ đạo, các cô giáo sẽ là người gợi mở, hướng dẫn cho trẻ thực hiện. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá, trải nghiệm và thực hành, sáng tạo. 

Còn đối vối với môi trường học tập ngoài trời được nhà trường quy hoạch hợp lý như: Khu chợ quê; khu vui chơi cát nước; vườn cổ tích; vườn thiên nhiên của bé; khu vui chơi phát triển vận động; góc thư viện; sân trường với đa dạng đồ chơi. Ngoài ra, nhà trường đầu tư trồng thêm cây xanh, cây cảnh, vườn hoa, vườn rau nhằm tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp.

Trường Mầm non Đồng Hướng thực hiện tốt công tác phối hợp với nhà trường và gia đình trong việc ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở các nhóm lớp.

Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách các tổ, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung giảng dạy phù hợp với từng nhóm trẻ dựa trên những sở thích, khả năng, hứng thú, thế mạnh và độ tuổi của trẻ. Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức. Tích cực tổ chức các hoạt động trên các nhóm lớp, các hoạt động dự giờ lên lớp, tổ chức các kỳ hội giảng, hội thi,xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Các phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, Montessori được giáo viên đưa vào kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện thực tế. Do vậy, trong các tiết học chuyên đề, từ những nguyên vật liệu quen thuộc như bìa cát tông, chai nhựa với sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ có thể tự tay làm ra những sản phẩm đồ dùng, đồ chơi mầm non như: Lọ hoa, hộp bút, chiếc cốc, đèn lồng. Qua thực hành trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội sáng tạo và kích thích tính tò mò, ham hiểu của trẻ.

Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, trường Mầm non Đồng Hướng thực hiện tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình, xã hội trong việc ủng hộ nguyên vật liệu, ngày công lao động cùng với giáo viên làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, cải tạo môi trường giáo dục và tham gia vào các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm như: Ngày hội đến trường của bé, Chương trình lễ hội mùa xuân, chương trình giao lưu “Bé với an toàn giao thông”, ngày Tết thiếu nhi 01/6, Tết trung thu, Lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm trong trường, nhà trường còn tổ chức cho trẻ đi tham quan, trải nghiệm môi trường bên ngoài, khám phá thực tế ở địa phương như: Tham quan Đền thờ cụ Nguyễn Công Trứ (xã Quang Thiện); quần thể kiến trúc Nhà thờ Đá Phát Diệm. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Chủ nhiệm lớp 5 tuổi A cho biết: Thực hiện chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”các tiết học hiện nay đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nếu như trước đây việc dạy và học chủ yếu qua tranh ảnh thì giờ đây trẻ đã được trải nghiệm thực tế thông qua các hình ảnh trực quan và được trải nghiệm, tham gia các hoạt động ngoài trời. Trẻ cũng được tham gia trang trí lớp cùng cô giáo và được trưng bày những sản phẩm do mình làm ra; sử dụng nguyên liệu mở, kích thích sự hứng thú tìm hiểu, khám phá theo cách trẻ mong muốn, để trẻ được học mà chơi, chơi mà học và mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, hằng năm 100% nhóm lớp tạo được môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của các hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Tạo cơ hội cho 100% trẻ đến lớp đều được học tập qua vui chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. 100% giáo viên áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lập kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của trường, lớp, địa phương và nhận thức của trẻ, trong tổ chức hoạt động học, hoạt động chơi và hợp tác với cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ. Do vậy mà 100% học sinh lớp 5 tuổi của nhà trường đủ điều kiện vào lớp 1; 96% trở lên số học sinh ở kênh phát triển bình thường.

Cùng với làm tốt công tác giáo dục, nhà trường còn đầu tư mua sắm đầy đủ đồ dùng trang thiết bị phục vụ tốt cho việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ. Chỉ tính riêng trong năm học học 2023-2024 nhà trường đã đầu tư gần 350 triệu đồng sửa chữa, nát nền lớp học, hành lang, ốp gạch men tường; bổ sung mua sắm trang thiết bị, đồ dùng như: Tivi, thảm cỏ, cây xanh, cây cảnh. Đồng thời gắn chuyên đề với tiêu chí “Xây dựng bếp ăn an toàn, hiện đại”, nhà trường đã đầu tư 200 triệu đồng mua sắm trang thiết bị đồ dùng nhà bếp, sửa bếp 1 chiều.Hiện, hai bếp ăn ở 2 điểm trường mầm non Đồng Hướng đều thực hiện theo quy định bếp ăn một chiều với đầy đủ hệ thống bếp ga, tủ hấp cơm, nồi cơm điện, nồi nấu cháo công nghiệp số, máy thái rau củ đa năng, máy xay thịt, nồi inox, xe đẩy thức ăn.

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ, thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và kỹ năng xã hội, bước đầu hình thành nhân cách chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Chính vì vậy, việc thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của trường Mầm non Đồng Hướng đã giúp trẻ được học mà chơi, chơi mà học và có đủ điều kiện để phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Đồng thời, đây cũng được coi là “chìa khóa" giúp nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đạt kết quả cao.

Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2151575

Trực tuyến: 24

Hôm nay: 1017