Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Trạm y tế xã Hồi Ninh: Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Thứ hai, 26/02/2024 1032 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cán bộ y, bác sỹ Trạm y tế xã Hồi Ninh luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), đưa Trạm y tế trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên Trạm Y tế Hồi Ninh nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cùng sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm, hiện Trạm y tế xã Hồi Ninh được đông đảo nhân dân trên địa bàn tin tưởng đến khám, chữa bệnh ban đầu. Đang chờ đến lượt khám bệnh cao huyết áp, ông Phạm Văn Bình, xóm 11 cho biết:Tôi có tiền sử cao huyết áp, hàng tháng thường đến Trạm Y tế xã để khám và lấy thuốc về nhà điều trị. Điều tôi cảm nhận được là trạm đã có bước phát triển rõ rệt, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, hiện đại, quang cảnh xanh – sạch – đẹp. Các bác sĩ, nhân viên y tế ở đây rất nhiệt tình, chu đáo. Mỗi khi đến đây khám sức khỏe, tôi thấy hài lòng khi được hướng dẫn, dặn dò tỉ mỉ cách ăn uống, sinh hoạt, luyện tập để tránh những biến chứng của bệnh cao huyết áp gây ra.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trạm luôn bám sát các nội dung hoạt động của ngành, địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh; cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ, chuyên môn do tuyến trên tổ chức. Hàng tháng, Trạm tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động cho tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, trực 24/24 giờ, bảo đảm sơ cấp cứu kịp thời các ca bệnh. Tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh để thường xuyên theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời tình huống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các đơn vị vận động nhân dân xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, gắn công tác y tế với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Trạm Y tế xã Hồi Ninh được đầu tư xây dựng khang trang.

Bác sỹ Trần Quốc Trị, Trạm Trưởng Trạm y tế xã Hồi Ninh cho biết:Xác định tuyến y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trạm y tế xã tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Năm 2020, Trạm y tế xã được xây dựng khang trang với dãy nhà 2 tầng, 16 phòng, tổng kinh phí đầu tư 9,7 tỷ đồng và được xây dựng tại trung tâm xã, giao thông thuận tiện, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các dịch vụ y tế.

Công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được Trạm chú trọng, theo đó Trạm đã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các xóm triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền thông qua các chiến dịch truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ, qua hệ thống loa truyền thanh xã, pa-nô, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích... Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội; truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng bệnh truyền nhiễm cho phụ nữ; tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai… Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trong công tác khám, chữa bệnh, TYT xã đảm bảo đủ phương tiện cần thiết và khả năng chuyên môn, triển khai các kỹ thuật trong danh mục phân tuyến kỹ thuật để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.Hiện, Trạm Y tế xã Hồi Ninh84% trang thiết bị tối thiểu của Trạm y tế theo quy định, có 85,6% danh mục thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu. Trạm có vườn mẫu thuốc nam với trên 20 loại thuốc.

Trạm cũng có đủ nhân lực đáp ứng công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu nhân dân với 1 Bác s đa khoa, 1 y sỹ Y học cổ truyền,1 điều dưỡng Đại học, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ; 12/12 xóm đều có Y tế thôn bản. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân chu đáo, tận tình, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, nỗ lực không ngừng tích lũy tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện y đức, thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Nhờ tạo được niềm tin cho nhân dân nên những năm gần đây số bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm ngày một tăng. Năm 2023, Trạm đã tiếp nhận và điều trị bệnh cho trên 4.700 lượt bệnh nhân, trong đó KCB bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại chiếm 31%. Các trường hợp cấp cứu đều được xử lý ban đầu kịp thời; chuyển tuyến kịp thời những ca ngoài khả năng chuyên môn của trạm.

Đội ngũ y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân chu đáo, tận tình.

Bên cạnh công tác KCB ban đầu cho nhân dân, Trạm Y tế xã Hồi Ninh còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, hng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. 100% trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A định kỳ, được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Vì vậy tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm dần qua các năm; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, 100% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều trước khi sinh và được thăm khám định kỳ.

100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định.

Không chỉ làm tốt công tác KCB cho người dân, với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Trạm triển khai hiệu quả.Trạm y tế xã Hồi Ninh còn tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Đặc biệt từ khi dịch COVID- 19 bùng phát, trạm đã tích cực tham mưu với UBND xã về công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ y, bác s, nhiều năm qua Trạm Y tế xã Hồi Ninh luôn là đơn vị tiêu biểu trong công tác y tếcơ sở và được các cấp, ngành tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen.

Minh Hằng

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814178

Trực tuyến: 164

Hôm nay: 1520

W88 113.80 - https://139.99.113.80/