Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“ Sức sống mới” trên quê hương Nông thôn mới nâng cao xã Hồi Ninh

Thứ năm, 23/05/2024 1025 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 10 điểm ( 2 đánh giá )

Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của của các tầng lớp Nhân dân, sau hơn 10 năm xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới và 02 năm xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Đến nay, diện mạo Nông thôn mới ở xã Hồi Ninh đã có sự đổi thay rõ nét, đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Hồi Ninh hôm nay đang tiếp tục vươn lên, hòa cùng sự phát triển chung của toàn huyện.

Bộ mặt nông thôn Hồi Ninh có nhiều đổi thay.

Hồi Ninh là xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất kinh doanh - dịch vụ chậm do địa phương nằm xa trung tâm huyện, hệ thống kết nối giao thương chưa thuận lợi, nguồn thu hạn hẹp nên kinh phí đầu tư cho xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng còn khó khăn. Bất cập là vậy, song với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, năm 2021 Hồi Ninh đã xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trên đà thành công đó, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, xã Hồi Ninh bắt tay vào công cuộc xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Với phương châm " Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", Hồi Ninh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Bước vào xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá lại các tiêu chí Nông thôn mới so với bộ tiêu chí mới theo quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ và nhận thấy 05 tiêu chí được coi là khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, huy động sức mạnh toàn dân tham gia, đó là: Tiêu chí số 2 - Giao thông, Tiêu chí số 5 - Giáo dục, Tiêu chí số 6 - Văn hóa, Tiêu chí 10 - Tiêu chí thu nhập và Tiêu chí số 17 là Môi trường.

Các trường học trên địa bàn được đầu tư nâng cấp đảm bảo cho con em địa phương được học tập, vui chơi trong môi trường sư phạm tốt nhất.

Xác định được nhiệm vụ đó, xã triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, của huyện về thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn; tổ chức xây dựng, triển khai các Chương trình, Đề án, Kế hoạch thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý phụ trách từng lĩnh vực, từng địa bàn khu dân cư; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Song song với đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng Nông thôn mới để người dân nhận thấy được “mình vừa là chủ thể thực hiện vừa là người thụ hưởng”, tác động trực tiếp đến tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Hồi Ninh cho biết, xã tập trung các giải pháp xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, như: Huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình: Tập trung huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là xã hội hóa để xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao; khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng trên cùng 01 đơn vị diện tích canh tác. Vận động người dân tiếp tục góp công, góp sức tham gia xây dựng Nông thôn mới theo nguyên tắc tự nguyện; thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo giữ vững và nâng cao việc thực hiện các tiêu chí đã đạt được. Thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân thoát nghèo, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Đẩy mạnh phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng đến thực hiện các quy định về vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn được xây dựng khang trang và bê tông hóa.

Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của cấp trên, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em quê hương thành đạt, sự chung tay của người dân, quá trình xây dựng Nông thôn mới xã Hồi Ninh huy động trên 300 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 150 tỷ đổng, gần 22.000 ngày công lao động và hiến gần 9ha đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi, dồn điền đổi thửa và làm mới, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi nội đồng.

Diện mạo vùng quê Hồi Ninh ngày một đổi thay rõ rệt. Hệ thống chính trị được củng cố; nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua. Hành chính công được đảm bảo và hoạt động có hiệu quả; công tác quân sự, quốc phòng và an ninh trật tự trên địa bàn được tăng cường. Kinh tế của xã tiếp tục phát triển. Các tuyến đường trục xã, liên thôn và đường từ trung tâm xã được bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo phương tiện đi lại thuận tiện quanh năm. Hệ thống cơ sở giáo dục được đầu tư nâng cấp, hiện nay 2/3 trường (Mầm non, THCS) được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, trường Tiểu học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 12/12 xóm có địa điểm sinh hoạt văn hoá và được trang bị các thiết chế văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Tỷ  lệ hộ nghèo giảm còn 0,91%; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm và 90% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. Nhân dân lương giáo đoàn kết, phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua, các đám cưới, đám hiếu của gia đình cán bộ, đảng viên, người dân ở địa phương đều được tổ chức văn minh, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo không khí đầm ấm, gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Các quy ước, hương ước được thực hiện đi vào cuộc sống. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Thành công ngày hôm nay Hồi Ninh có được chính là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của người dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao. Điều đó được thể hiện bằng sự hài lòng của người dân khi tiến hành lấy phiếu đánh giá đã có trên 96% người dân đồng tình với kết quả xây dựng Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Đây cũng chính là kết quả khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao của các địa phương trong cả nước nói chung, xã Hồi Ninh nói riêng.

                     Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814246

Trực tuyến: 203

Hôm nay: 1588

W88 113.80 - https://139.99.113.80/