Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Định Hóa

Thứ ba, 26/09/2023 1387 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ xã đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Định Hóa được triển khai sâu rộng và chất lượng ngày càng được nâng lên góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Bộ mặt NTM xã Định Hóa ngày càng khởi sắc

 

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư trong xã đã thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh... Việc xây dựng nếp sống văn hóa mới được triển khai rộng từ xã đến thôn, xóm.

 

Xác định xây dựng gia đình văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nên trong những năm qua, xã Định Hóa đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân các tiêu chí về công nhận gia đình văn hóa; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới. Nội dung triển khai thực hiện tiêu chí ngày càng đa dạng, phong phú. Các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng kịp thời phát hiện những nhân tố mới, những gia đình tiêu biểu, xử lý những biểu hiện lệch lạc vi phạm quy ước, hương ước, vi phạm pháp luật. Hết năm 2022, toàn xã có 1691/1897 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 85,1%; 12/12 khu dân cư giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư được quan tâm. Việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã được đẩy mạnh, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Các công việc chung của khu dân cư đều được thực hiện theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". 12/12  khu dân cư đều xây dựng được hương ước. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn xã được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng và duy trì tốt. Phần lớn các đám cưới, đám tang và lễ hội tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, văn minh.

 

Việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở và phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ở xã Định Hoá cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đến hiện tại 12/12 khu dân cư đã trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, TDTT cho người dân. 12/12 khu dân cư có Câu lạc bộ Dân vũ, Câu lạc bộ văn nghệ hoạt động hiệu quả. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng được đẩy mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, các hoạt động thể thao như bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, cầu lông, thể dục dưỡng sinh cũng được duy trì hoạt động. Hằng năm, trong các giải thi thể thao, hội thi do huyện tổ chức xã Định Hoá là một trong những đơn vị đạt được nhiều thành tích cao.

 

Có thể nói, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát huy hiệu quả, những kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, phát huy quyền làm chủ, quy tụ được sức mạnh đoàn kết trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua. Những việc làm thiết thực đó đã phát huy được tình đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân, góp phần gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục, đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Những kết quả đạt được từ phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã đã tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương./.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã xác định: Tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương của tỉnh, của huyện về thực hiện phong trào. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc về ý nghĩa tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện phong trào đối với sự phát triển của địa phương; trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện phong trào, đồng thời tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa các mục tiêu, tiêu chí của phong trào vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong từng giai đoạn và hằng năm; bố trí nguồn kinh phí đầu tư để triển khai thực hiện hiệu quả; chú trọng xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho triển khai thực hiện phong trào. Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao; tăng cường công tác quản lý, sử dụng, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao Tiêu chí Văn hóa phấn đấu đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

 

                                                                              Thanh Lan-xã Định Hóa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/