Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 16/10/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát huy vai trò Người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Thứ ba, 01/10/2024 146 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 20 điểm ( 4 đánh giá )

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Văn Hải tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từng là cán bộ quản lý trường Mầm non, sau khi nghỉ hưu về tham gia sinh hoạt tại địa phương, bà Phạm Thị Thanh giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Đông Thổ và tham gia công tác Hội Người cao tuổi xã Văn Hải. Ở tuổi gần 70, bà vẫn tận tâm với công việc được giao. Bà Thanh cùng đảng viên là người cao tuổi trong Chi bộ đã tuyên truyền, vận động đảng viên, hội viên, người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đoàn kết trong nhân dân. Do đó, các phong trào của địa phương, của khu dân cư đều được người dân hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, năm 2023, xóm Đông Thổ đạt chuẩn thôn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Chi hội Người cao tuổi xóm Đông Thổ làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Còn đối với hộ gia đình ông Phạm Quý Am, hội viên Người cao tuổi xóm Khanh Hải cũng là điển hình trong phong trào tuổi cao gương sáng tại địa phương. Năm 2013, gia đình ông đã hiến 360mvườn, gần 200 cây các loại và tường bao khu vườn để mở rộng tuyến đường vào nhà văn hóa xóm. Khi hộ gia đình ông Am nêu gương hiến đất xây dựng Nông thôn mới thì nhiều gia đình khác cũng chủ động hiến đất làm đường giao thông mà không đòi hỏi chuyện đền bù. Đến nay, con đường vào Nhà văn hóa xóm được bê tông hóa, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại.

Ngoài những tấm gương tiêu biểu kể trên, hiện trên địa bàn xã Văn Hải có 95 người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở với các chức danh như Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng các hội, đoàn thể, chi hội trưởng các đoàn thể. Dù công tác ở lĩnh vực nào, hội viên người cao tuổi cũng đều tham gia nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với gần 1.100 hội viên, sinh hoạt tại 15 chi hội, những năm qua NCT trên địa bàn xã Văn Hải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. NCT trong xã gương mẫu đi đầu và trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động nhân dân, người thân, gia đình thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới;phòng, chống thiên tai; bảo vệ tài nguyên môi trường; phòng, chống tội phạm và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Nhiều hội viên NCT đã hiến đất xây dựng Nông thôn mới.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, NCT trong xã đã hiến đất, hiến kế, hiến công, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông, đường điện thắp sáng ở thôn, xóm, khu dân cư. Tích cực tham gia phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” với ý chí tự lực, tự cường cùng với những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, nhiều hội viên NCT trên địa bàn đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên con cháu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Có những chủ cơ sở may gia đình là Người cao tuổi đã chủ động tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động;nhiều người cao tuổi làm kinh tế trang trại, gia trại có mức thu nhập cao. Qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều hội viên NCT tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp trong công tác an sinh xã hội, tham gia cuộc vận động “ Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, xây dựng hương ước, quy ước của làng, của xóm và địa phương. Qua công tác tuyên truyền, xã Văn Hải có 911 đăng ký hiến tặng giác mạc, trong đó có trên 90% người đăng ký hiến tặng là người cao tuổi và đã có 77 người cao tuổi hiến tặng giác mạc thành công sau khi qua đời.

Qua các phong trào trên, đến nay toàn hội có 875 hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng”. Nhiều năm liền Hội cao tuổi xã Văn Hải được UBND huyện, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tặng giấy khen. Năm 2022 được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen vì có những thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Kết quả trên góp phần không nhỏ vào thành tích chung của địa phương, năm 2017 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2024, xã phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Nguyễn Hiền

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2054244

Trực tuyến: 33

Hôm nay: 469