Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Khảo sát việc quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị tại Cầu ngói –Phát Diệm

Thứ sáu, 31/05/2024 69 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa có buổi khảo sát việc quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh tại điểm di tích Cầu ngói, thị trấn Phát Diệm.

Cầu Ngói Phát Diệm. Ảnh tư liệu

Cầu ngói Phát Diệm là công trình kiến trúc độc đáo, giữ gìn tương đối nguyên vẹn hình dáng và kỹ thuật cổ truyền. Các kỹ thuật truyền thống tạo nên một công trình tồn tại bền vững qua hàng trăm năm, trở thành một di sản thắng tích quý giá, đánh dấu một bước phát triển của nền kiến trúc cổ Việt Nam. Hiện nay trên cả nước còn tồn tại rất ít các cây cầu có mái cổ được bảo tồn nguyên vẹn, trong đó Cầu ngói Phát Diệm là cây cầu có mái kích thước lớn nhất hiện còn, vì vậy, cây cầu lưu giữ một hình thức kiến trúc cổ truyền quý giá của dân tộc. Năm 2018, Cầu ngói đã được UBND tỉnh Ninh Bình xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật.

Đoàn đã kiểm tra thực tế về hiện trạng di tích, cơ sở vật chất, việc bảo dưỡng, tôn tạo di tích, công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về giữ gìn cảnh quan môi trường xung quanh di tích. Đồng thời, Đoàn đã tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích của địa phương.

Đoàn khảo sát thực tế tại Cầu ngói.

Đoàn đánh giá cao công tác quản lý di tích của địa phương, đã thành lập BQL di tích do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng ban, đồng thời thường xuyên tuyên truyền tới người dân và du khách thăm quan trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Bên cạnh đó, Đoàn cũng đưa ra các giải pháp giúp địa phương để phát huy hơn nữa giá trị của di tích.

Tuy nhiên, hiện do ảnh hưởng của các công trình xung quanh di tích nên công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan di tích chưa được đảm bảo. Đoàn yêu cầu địa phương cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa,tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại điểm di tích để phục vụ khách tham quan, du lịch, đồng thời làm tốt công tác bảo tồn, phát huy di tích lịch sử văn hóa trong thời gian tới./.

Mai Hạnh, Thị trấn Phát Diệm

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814116

Trực tuyến: 95

Hôm nay: 1458

W88 113.80 - https://139.99.113.80/