Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

KHÁI QUÁT ĐỀN NHƯ ĐỘ

Thứ tư, 29/05/2024 82 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đền Như Độ hiện nay thuộc xóm 1, xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đền Như Độ là nơi thờ cúng, tưởng niệm Thành hoàng làng Hương Mai Đại Vương Trần Nguyên Hãng, vị tướng trong truyền thuyết dân gian có công đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước vào thời Trần. Di tích cũng là nơi thờ cúng, tưởng niệm cụ Chiêu mộ Doãn Dư cùng với các nguyên mộ, thứ mộ, tân mộ đến khai hoang lấn biển, lập nên ấp Như Độ (nay là xóm 1, 2, 3 xã Như Hòa ngày nay).

Đền Như Độ được xây dựng ngay sau khi ấp Như Độ được thành lập năm 1829. Ban đầu đền được xây dựng tại vị trí sát đường ngang, cực Bắc của ấp Như Độ, cách vị trí đền hiện nay 400m về phía bắc, giáp nghĩa địa của ấp, có quy mô nhỏ, đến năm Quý Sửu đời vua Tự Đức (1853), đền được di chuyển về vị trí hiện tại.

Đền Như Độ nằm trên mảnh đất cao ráo, rộng 3630m2, xung quanh là ruộng lúa, hồ nước. Phía trước đền có hồ nước rộng làm minh đường, tạo cho không gian di tích thoáng đãng, sáng sủa. Cổng dẫn vào di tích kiểu tam quan, hai tầng tám mái, có hai trụ biểu hai bên. Không gian chính của di tích gồm sân, nhà khách, nhà giải vũ, miếu thờ quan Bản thổ, tòa Tiền đường, Trung đường Hậu cung. Đền Như Độ được xây dựng theo kiến trúc tiền nhất hậu đinh, gồm 5 gian Tiền đường và 3 gian Trung đường và Hậu cung chạy dọc. Kiến trúc tường hồi bít đốc. Nhìn chung di tích còn giữ được những nét kiến trúc thời Nguyễn cổ kính.

Tại đền Như Độ thường diễn ra các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng như: Lễ hội đền Như Độ được tổ chức 3 năm một lần vào dịp rằm tháng 2 Âm lịch thuộc những năm Tý - Ngọ - Mão -Dậu. Lễ hội gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ là phần trang trọng thành kính được chuẩn bị chu đáo bao gồm: rước, dâng hương, đọc thánh sử, tế. Phần hội được tổ chức với các trò chơi dân gian (chọi gà, đánh cờ tướng, tổ tôm điếm, đấu vật, bắt vị trong ao…) và chương trình văn nghệ.

Được xây dựng cách nay gần 2 thế kỷ, trải qua nhiều biến cố của lịch sử, những trận lụt lội, thiên tai, ngày nay di tích còn lưu giữ được nhiều hiện vật, đồ thờ tự quý như bát hương sứ, ống hương đồng, nhang án, hoành phi, câu đối, các cỗ kiệu, các bản sắc phong cổ...

Năm 2006, đền Như Độ được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh; đến năm 2017 được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 221

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/