Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Chủ nhật, 01/09/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“Dân vận khéo” trong xây dựng mô hình camera an ninh ở xã Đồng Hướng

Thứ năm, 18/07/2024 252 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 15 điểm ( 3 đánh giá )

Nhờ làm tốt công tác dân vận, từ cuối năm 2021, xã Đồng Hướng đã huy động nguồn lực từ nhân dân lắp đặt hệ thống camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Đây cũng là một trong những mô hình dân vận khéo tiêu biểu của huyện được lựa chọn ghi danh trong cuốn sách 100 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Phạm Anh Tú, Chủ tịch UBND xã Đồng Hướng cho biết: Đồng Hướng được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Để giữ vững và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí, Đồng Hướng đã triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các giải pháp, khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại, trong đó việc lắp đặt hệ thống camera an ninh được xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và bảo đảm tốt ANTT, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, ngay từ cuối năm 2021, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc phát động, xã hội hóa nguồn lực lắp đặt hệ thống camera an ninh.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, Ban chỉ đạo Dân vận khéo xã Đồng Hướng đã phối hợp với các xóm, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, hiệu quả của mô hình camera an ninh. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã hiểu, đồng thuận và tích cực ủng hộ kinh phí, cung cấp miễn phí mạng wifi cho các camera lắp trước khu vực nhà mình. Để quản lý và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình này, ngoài công an là lực lượng theo dõi chính, ở các xóm còn thành lập tổ an ninh cùng tham gia tuần tra, bảo vệ.

Camera an ninh được lắp đặt tại cổng đường dong xóm 13, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bà Mai Thị Thúy Hạnh, xóm trưởng xóm 13 cho biết: Xóm 13 có 180 hộ dân, trong đó có gần 20 hộ đi làm ăn xa. Khi có chủ trương lắp đặt hệ thống camera an ninh, xóm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, con em xa quê ủng hộ kinh phí thực hiện và được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều hộ dân không chỉ chủ động giúp đỡ lực lượng chức năng lắp đặt camera mà còn tham gia bảo vệ để camera hoạt động tốt hơn.

Là một trong những hộ dân nhiệt tình ủng hộ chủ trương lắp đặt camera an ninh, ông Lê Xuân Kháng, xóm 13 chia sẻ: Khi xóm vận động đóng góp lắp đặt hệ thống camera an ninh với mức 25.000đồng/khẩu. Tôi và các hộ dân trong xóm rất ủng hộ bởi chúng tôi thấy đây là công cụ không chỉ giúp bảo vệ bình yên cuộc sống người dân trong xóm mà cũng chính là bảo vệ tài sản và sự an toàn cho gia đình mình. Cùng với việc ủng hộ kinh phí lắp đặt, gia đình tôi và nhiều hộ dân trong xóm cũng tham gia bảo quản, giữ gìn để hệ thống camera hoạt động thật tốt, phát huy hiệu quả.

Xã Đồng Hướng sử dụng hệ thống camera an ninh giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Để mô hình phát huy hiệu quả, UBND xã chỉ đạo Công an xã, công chức chuyên môn phối hợp với các xóm khảo sát lựa chọn các tuyến đường, nghiên cứu các vị trí trọng yếu, phức tạp về an ninh trật tự để lắp đặt camera. Để thuận tiện cho việc vận hành và theo dõi, hệ thống camera an ninh đã được kết nối với máy chủ đặt tại phòng làm việc của lực lượng Công an xã (trụ sở UBND xã), từ đây toàn bộ dữ liệu các mắt camera được kết nối với máy chủ để theo dõi, xử lý. Với sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, đến nay trên địa bàn xã Đồng Hướng đã lắp đặt được 51 mắt camera an ninh tại các vị trí trung tâm, các trục đường chính của các xóm, với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 130 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, giờ đây người dân xã Đồng Hướng ví hệ thống camera an ninh như là “đôi tai”, “đôi mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng, công cụ hỗ trợ hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Việc lắp đặt camera phần nào đã tác động đến tâm lý tội phạm, làm các đối tượng đắn đo, e ngại, không dám manh động, liều lĩnh như trước đây. Khả năng lưu giữ hình ảnh cũng là cơ sở để nhận dạng các đối tượng, mỗi khi có vụ việc về an ninh trật tự, an toàn giao thông, lực lượng chức năng có thể trích xuất camera, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Ngoài ra, tình trạng thanh thiếu niên hư tụ tập ban đêm, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định; tình trạng xả rác bừa bãi, xả rác trộm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng giảm hẳn. Mô hình dân vận khéo lắp đặt hệ thống camera an ninh của xã Đồng Hướng đã phát huy hiệu quả, tạo được điểm nhấn trong phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã. Từ hiệu quả của mô hình, đến nay Đồng Hướng có hơn 500 hộ dân lắp đặt camera tại gia đình, chiếm tỷ lệ 25% hộ dân.

Có thể thấy việc lắp đặt hệ thống camera an ninh chính là một bước tiến trong tiến trình chuyển đổi số đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự của xã Đồng Hướng. Qua mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng nếp sống văn hoá, tự giác chấp hành pháp luật của người dân. Đây cũng là mô hình dân vận khéo cần được nhận rộng ra các địa phương khác trên địa bàn huyện.

Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1952716

Trực tuyến: 66

Hôm nay: 519