Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu lãi hàng trăm triệu đồng với mô hình nuôi lươn không bùn

Thứ ba, 14/05/2024 276 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 15 điểm ( 3 đánh giá )

Với việc áp dụng thành công kỹ thuật nuôi lươn trong bể không bùn, anh Trần Văn Quang, sinh năm 1986, xóm Phụ Cấp, xã Kim Mỹ đã thu lãi trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Trở về quê hương năm 2007 sau gần 10 năm lao động bên Hàn Quốc, anh Trần Văn Quang tiếp tục đi làm phiên dịch cho một công ty Hàn Quốc tại Việt Nam. Năm 2017, anh lập gia đình cùng với ước mơ được ấp ủ từ lâu là làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Quang quyết tâm tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp trong và ngoài tỉnh để về quê lập nghiệp. Anh Quang chia sẻ: Sau một thời gian nghiên cứu, tôi xác định lươn chính là đối tượng nuôithể giúp mình khởi nghiệp, làm giàu. Với số vốn đầu tư 4 tỷ đồng, năm 2022 tôi bắt đầu xây dựng trang trại nuôi lươn không bùn khép kín, quy mô 3.600m2 ngay tại khu đất của gia đình.

Ngay từ ban đầu, anh Quang đã tỉ mỉ thiết kế trang trại từng khu theo tính năng, anh dành diện tích 700m2 cho khu kỹ thuật xử lý nước, khu nuôi lươn giống sinh sản 350m2. Đối với khu nuôi chính diện tích 850m2, anh Quang xây 25 bể lươn thương phẩm và hơn 100 bể nuôi lươn giống, mỗi bể được xây hình chữ nhật, nửa chìm, nửa nổi có diện tích từ 6-20m2, chiều cao từ 0,6-1m. Để tiết kiệm diện tích và dễ quản lý, anh Quang đã thiết kế nhiều bể liên tiếp, thành và đáy bể làm bằng vật liệu trơn láng và hơi nghiêng về ống thoát nước. Trong bể để các giá thể cho lươn trú ẩn được làm bằng dây nilon, chà rào (cây đậu xanh, cỏ được phơi khô), phên tre, ống nhựa. Các khu nuôi lươn đều được lắp đặt thiết bị theo dõi, điều khiển từ xa vô cùng tiên tiến, hiện đại.

Các khu nuôi lươn đều được lắp đặt thiết bị theo dõi, điều khiển từ xa hiện đại, góp phần cơ giới hóa nông nghiệp giảm chi phí nhân công.

Sau khi thiết kế và xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, cuối tháng 7/2022, anh Quang bắt đầu thả vụ lươn đầu tiên với 5 tạ lươn sinh sản. Do thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật nuôi thả nên ngay năm sau gia đình đã thu hoạch được 2 tấn lươn thương phẩm và 10 vạn lươn giống. Hiện nay, ngoài bán lươn thương phẩm với giá 130-140.000 đồng/kg, cơ sở của anh Trần Văn Quang còn cung cấp nguồn lươn giống uy tín với giá dao động từ 1,5 triệu đồng-3 triệu đồng/kg (loại 200-600 con/kg), lươn sơ chế đóng gói với giá 220.000 đồng/kg. Lươn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, các loại vitamin và khoảng chất. Thịt lươn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn lại có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi nên nhu cầu thị trường đối với sản phẩm này là rất lớn. Các thương lái từ Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định về tận nơi nhập lươn. Cơ sở nuôi lươn của gia đình anh Quang còn cung cấp nguồn lươn thương phẩm đã sơ chế cho các nhà hàng, quán ăn, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Mỗi vụ gia đình anh xuất bán 8-10 tấn lươn thương phẩm, 20 vạn lươn giống, sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Quang cũng tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với mức lương 6-8 triệu đồng/tháng, 5 lao động thời vụ với mức 300.000 đồng-400.000 đồng/người/ngày.

Mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Trần Văn Quang thu hút đông đảo các hộ nông dân trong và ngoài xã đến tham quan học hỏi.

Theo anh Quang, ưu điểm của nuôi lươn không bùn tốn ít công chăm sóc và diện tích, thuận tiện kiểm soát được tỷ lệ lươn sống, lượng thức ăn dư thừa và quản lý được môi trường nuôi. Nuôi lươn trong bể không bùn lươn sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm bệnh do không tiếp xúc với vi khuẩn trong môi trường bùn đất. Anh Quang cũng cho biết thêm, nuôi lươn không bùn muốn đạt hiệu quả cao phải tập trung vào yếu tố như: Lựa chọn con gống khỏe, xuất xứ rõng ràng, kích cỡ đồng đều, màu sắc tươi sáng. Nguồn nước phải đảm bảo hợp vệ sinh, duy trì mực nước trong bể nuôi từ 20 – 30cm, định kỳ thay nước 2 – 3 ngày/lần. Nguồn thức ăn phù hợp với độ tăng trưởng của lươn; khi cho lươn ăn phải nắm vững nguyên tắc 4 “định” gồm định chất, định lượng, định thời gian và định vị. Ngoài cám công nghiệp cần bổ sung thêm thức ăn cho lươn là trùn quế, các loại vitamin và khoáng chất. Một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện nuôi lươn không bùn đó là việc xây dựng bể nuôi phải phù hợp với từng loại lươn sinh sản, lươn thương phẩm và lươn giống.

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 210

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/